Cuối cùng chính Mỹ cũng tuyên bố ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max

Thế giớiThứ Năm, 14/03/2019 07:21:00 +07:00

Tổng thống Trump hôm 13/3 thông báo Mỹ sẽ ngừng khai thác tất cả các dòng máy bay Boeing MAX 8 và MAX 9 sau vụ rơi máy bay làm 157 người thiệt mạng ở Ethiopia.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ chuẩn bị đưa ra lệnh khẩn cấp nhằm cấm toàn bộ chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 737 MAX 9, cũng như các máy bay liên quan tới dòng này. Tổng thống Trump cho biết, các phi công và tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm này.

“Tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao, quyền Giám đốc Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Daniel Elwell, Giám đốc điều hành hãng Boeing Dennis Muilenburg và tất cả họ đều nhất trí với quyết định vừa nêu. Các máy bay đang hoạt động sẽ bị dừng nếu chúng là dòng máy bay Boing 737 MAX. Những máy bay này sẽ bị ngừng hoạt động ngay khi tiếp đất ở điểm đến. Toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX mà các hãng hàng không tại Mỹ đang sử dụng sẽ ngừng hoạt động và có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo thêm. Tất cả các hãng hàng không nhất trí rằng sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi." - ông Trump nói.

1 4

Mỹ quyết định ngừng bay toàn bộ các máy bay dòng 737 MAX. (Ảnh: CD) 

Cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề trên sau khi Canada thông báo họ sẽ trở thành quốc gia lớn cuối cùng "đắp chiếu" dòng máy bay đầy tai tiếng sau 2 thảm kịch ở Ethiopia và Indonesia. Thông báo của FAA về cuộc họp được gửi tới các hãng hàng không chỉ vài phút trước khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố.

Về phần mình, Boeing khẳng định họ vẫn tin tưởng hoàn toàn vào sự an toàn của 737 MAX nhưng cũng ủng hộ quyết định ngừng bay các máy bay thuộc dòng 737 Max sau khi tham vấn ý kiến của FAA, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các khách hàng. 

United Airlines, American Airlines và Southwest Airlines là các hãng bay Mỹ chịu ảnh hưởng trước quyết định này. Họ cho biết sẽ hỗ trợ cho các hành khách đặt vé lại nhanh nhất có thể và xin lỗi về sự bất tiện trên. 

Trước Mỹ, hàng loạt các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mông Cổ, Ethiopia, Argentina, Ấn Độ, Brazil, Liên minh châu Âu (EU) cũng có động thái tương tự.

Trong khi đó, Anh, Singapore, Australia, Malaysia, Đức, Pháp, Oman, Canada và Iraq quyết định mạnh tay hơn khi cấm toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận của mình. 

Đến ngày 12/3, trong khi hàng loạt nước có động thái quyết liệt với dòng máy bay này của Boeing, nhiều nước dẫn đầu là Mỹ, Nga, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Ireland, Na Uy và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) vẫn duy trì việc khai thác loại máy bay này trong khi chờ đợi kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại Ethiopia, cũng như thông tin hướng dẫn để đảm bảo tối đa an toàn và an ninh cho các chuyến bay sử dụng loại máy bay thế hệ mới này.

Liên tiếp các thông tin không mấy lạc quan này đang giáng một đòn mạnh mẽ tới uy tín cũng như danh tiếng của gã khồng lồ Boeing - hãng hàng không dân dụng và quân sự hàng đầu thế giới từ Mỹ. Theo Reuters, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm gần 2% ngay sau thông báo ngừng bay dòng 737 MAX của Tổng thống Trump. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn