Cuộc trao đổi "không cà vạt" và phản ứng của Putin

Thế giớiThứ Năm, 02/12/2010 02:46:00 +07:00

(VTC News) – Phát biểu trước báo giới ngày 1/12 Thủ tướng Putin khẳng định, quan điểm của Bộ trưởng Gates về thực trạng dân chủ ở Nga là hoàn toàn sai lầm.

(VTC News) - Phát biểu trước báo giới ngày 1/12 Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định, quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates về thực trạng dân chủ ở Nga là hoàn toàn sai lầm.

 

Trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 1/12 Thủ tướng Putin khẳng định, nhận định của Bộ trưởng Gates về thực trạng dân chủ ở Nga là hoàn toàn sai lầm và thiếu khách quan.

 

Tuyên bố này của Thủ tướng Putin được đưa ra ngay sau khi WikiLeaks cho công bố một đoạn trích dẫn trong buổi nói chuyện giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Pháp.

 

Tuyên bố trước báo giới, Thủ tướng Putin khẳng định, nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Gates về thực trạng dân chủ ở Nga là hoàn toàn sai lầm. 

Theo tài liệu WikiLeaks công bố, trong buổi trao đổi, nói chuyện “không cà vạt” (không chính thức, thân mật, suồng sã) giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, Bộ trưởng Gates tuyên bố “dân chủ ở Nga đã biến mất và chính phủ Nga là trùm tài phiệt lãnh đạo cơ quan an ninh”.

 

Bác bỏ nhận định này của Bộ trưởng Gates, Thủ tướng Putin bày tỏ, chính Mỹ mới là quốc gia có vấn đề về dân chủ. Với tư cách là Thủ tướng, ông luôn tuân thủ các nguyên tắc bầu cử tổng thống và tổ chức tiến hành bầu cử công minh, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng cử viên có khả năng giành được chiến thắng một cách minh bạch nhất.

 

Theo WikiLeaks, Bộ trưởng Gates cho rằng nền dân chủ ở Nga đã biến mất và chính phủ Nga là trùm tài phiệt lãnh đạo cơ quan an ninh. 

“Chúng tôi vẫn chưa can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ. Tuy nhiên, tôi muốn cảnh báo với các đồng nghiệp nước ngoài rằng, các bạn cũng đừng can thiệp vào công việc nội bộ của dân tộc chúng tôi” – Tuyên bố của Thủ tướng Putin trong buổi phỏng vấn của CNN.

 

Một trong các vấn đề được quan tâm nhất hiện nay chính là khả năng Thủ tướng Putin trở lại tham gia tranh cử tổng thống trong lần bầu cử năm 2012 và vị trí của “bộ đôi quyền lực” nhất nước Nga hiện nay.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

Bình luận
vtcnews.vn