Cuộc thi 'Tiếng hát ASEAN+3' ngày càng chuyên nghiệp, bài bản hơn

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 26/07/2019 14:18:00 +07:00

Với những kinh nghiệm từ lần tổ chức đầu tiên năm 2017, cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” năm 2019 được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Đây là năm thứ 2, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 dành cho ca sĩ trẻ chuyên nghiệp (tuổi đời từ 18 - 35) của 10 nước ASEAN. Năm 2019, cuộc thi diễn ra từ ngày 26/7 đến 29/7 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của 22 thí sinh.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với ông Ngô Minh Hiển – Phó Tổng Giám đốc VOV, Trưởng BTC cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 năm 2019.

vov

 Ông Ngô Minh Hiển – Phó Tổng Giám đốc VOV, Trưởng BTC cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” 2019 (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu chương trình.

- Thưa ông, “Tiếng hát ASEAN+3” là cuộc thi mang tầm quốc tế với dàn thí sinh và giám khảo đến từ 10 quốc gia. VOV có công tác chuẩn bị, tổ chức như thế nào để cuộc thi được suôn sẻ, để lại ấn tượng tốt cho các nghệ sĩ quốc tế?

Để chuẩn bị cho cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 năm 2019, chúng tôi phân công đầy đủ các đơn vị trong VOV lo từ các khâu hậu cần đến sản xuất và quảng bá chương trình. Chúng tôi có nhiều buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh và được sự giúp đỡ nhiệt tình từ việc bố trí địa điểm biểu diễn đến việc đảm bảo giao thông, an ninh, y tế, an toàn thực phẩm... và cả công tác lễ tân.

Vietnam Airlines cũng tài trợ các chuyến bay cho giám khảo và thí sinh. Chúng tôi bố trí đội ngũ tình nguyện viên để đưa các thí sinh từ sân bay về Quảng Ninh, nghỉ ngơi tại FLC Hạ Long. Tất cả mọi công việc đều được chuẩn bị tốt, sẵn sàng đón BGK, thí sinh của 10 nước ASEAN và 4 khách mời từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến với cuộc thi.

- VOV đã rút kinh nghiệm như thế nào từ lần tổ chức đầu tiên năm 2017 để thực hiện cuộc thi năm nay?

Chúng tôi có nhiều cải tiến trong công tác tổ chức. Dưới sức ép thời gian, có một số hoạt động ở lần tổ chức năm 2017 chưa được bài bản, quy củ. Ví dụ như việc quảng bá về Sầm Sơn (Thanh Hóa), do các thí sinh không được thông báo trước nên không có sự chuẩn bị và hoạt động diễn ra không được suôn sẻ. Nhưng năm nay, chúng tôi đã lên lịch từ sớm và thông báo cho các thí sinh, họ đều rất thích và vui vẻ nhận lời tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Chúng tôi cũng sắp xếp để các thí sinh được tham quan Vịnh Hạ Long và Bảo tàng Quảng Ninh. VOV sẽ thực hiện các clip về hoạt động này nhằm quảng bá cho du lịch và văn hóa của Hạ Long. 22 thí sinh đến từ 10 nước sẽ diện trang phục truyền thống của họ. Sự đa dạng văn hóa từ các thí sinh quốc tế sẽ là điểm nhấn độc đáo cho sự kiện lần này.

VOV và UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn được Cung Quy hoạch, Hội chợ - Triển lãm tỉnh Quảng Ninh để tổ chức đêm thi bán kết, chung kết. Đây là nơi chuyên tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế nên rất phù hợp để tổ chức Tiếng hát ASEAN+3.

 
Tiếng hát ASEAN+3 lần này sẽ là kỷ niệm khó quên của các thí sinh.

Phó TGĐ VOV Ngô Minh Hiển

Việc đầu tư cho âm thanh, hình ảnh, ánh sáng sẽ giúp cuộc thi trở thành một bữa tiệc âm nhạc đầy sắc màu. Tôi nghĩ, Tiếng hát ASEAN+3 lần này sẽ là kỷ niệm khó quên của các thí sinh.

Ngoài ra, VOV cũng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của cuộc thi và được thiết kế rất bài bản từ logo, phông bạt, băng rôn, cốc, bình thủy tinh... Ở địa điểm tổ chức còn có những khu vực để các bạn trẻ chụp ảnh... So với năm trước, công tác quảng bá của chúng tôi đã chuyên nghiệp hơn.

- BTC đánh giá như thế nào về dàn thí sinh năm nay? Việc mời các giám khảo quốc tế và các nghệ sĩ khách mời có khó khăn gì không?

Một điều rất đáng mừng là năm nay số thí sinh sơ tuyển tăng lên rất nhiều. Chất lượng thí sinh cũng vượt trội hơn so với 2017, các sản phẩm âm nhạc bài bản, đầu tư công phu, kỹ lưỡng, hình ảnh đẹp. Các Đại sứ quán các nước ASEAN phối hợp cùng các Bộ Văn hóa của nước họ tuyển chọn thí sinh rất kỹ càng để mang đến cuộc thi.

Do vậy, chúng tôi đã phải thành lập hội đồng tuyển chọn và làm việc rất tích cực để chọn ra 22 thí sinh từ 10 nước ASEAN tham dự vòng bán kết (ngày 27/7) và chung kết (28/7). Trong đó, mỗi nước có 2 thí sinh, riêng Việt Nam và Philippines có 3 thí sinh.

Ban giám khảo là những nghệ sĩ có danh tiếng của Indonesia, Thái Lan và Philippines. Đây cũng là những giám khảo có kinh nghiệm chấm thi quốc tế. Với giám khảo trong nước, NSND Trọng Đài và NSƯT Thanh Lam cũng là 2 tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam. Tất cả đều vui mừng và nhiệt tình nhận lời khi VOV đặt vấn đề mời họ đến chấm thi Tiếng hát ASEAN+3.

Cả 4 ca sĩ khách mời từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đều là những người rất nổi tiếng ở nước họ, có ngoại hình sáng, giọng hát đẹp, từng đoạt nhiều giải thưởng và được công chúng đánh giá cao. Họ cũng là một phần rất quan trọng trong việc giao lưu văn hóa, âm nhạc giữa các thí sinh trong khối ASEAN và 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Video: Trailer cuộc thi "Tiếng hát ASEAN +3"

- Ngoài giải thưởng tiền mặt, VOV hỗ trợ như thế nào với các thí sinh đạt giải từ cuộc thi?

Năm nay, Giải nhất sẽ nhận 3.000 USD tiền mặt, Giải nhì là 1.500 USD, Giải ba là 1.000 USD. Ngoài ra còn 5 giải khuyến khích và 5 giải phụ.

VOV là cơ quan truyền thông đa phương tiện và có mối quan hệ với nhiều đài PT-TH lớn trên thế giới. Chúng tôi sẽ thu thanh, sản xuất các ca khúc, CD để chuyển tới các đài PT-TH trong khu vực để quảng bá cho các ca sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ đoạt giải.

Năm ngoái, thí sinh Darlin Joy Baje từ Philippines dành Giải nhất cũng được chúng tôi hỗ trợ trong các hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam.

Riêng với các ca sĩ của Việt Nam, giải thưởng từ Tiếng hát ASEAN+3 cũng được Bộ VH-TT&DL tính vào hệ thống điểm để bình xét các danh hiện NSƯT, NSND. Tôi nghĩ rằng đó cũng là động lực cho các nghệ sĩ Việt Nam phấn đấu.

Ngoài việc truyền phát các phần trình diễn trên các kênh của VOV như Vietnam Journey, VTC, VOV.VN... chúng tôi cũng đã xây dựng một trang web riêng cho cuộc thi mang tên ASEAN Song Contest bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt (https://aseansongcontest.com/). Trang web sẽ có cả những clip, MV, màn trình diễn của các ca sĩ để khán giả, thính giả trong nước và quốc tế theo dõi.

vov1

Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV trả lời phỏng vấn.

- VOV có ý định mở rộng các loại hình thi như Rock, EMD... thay vì bó hẹp trong dòng nhạc Pop, cũng như mở rộng tầm cỡ cuộc thi ra khỏi khối ASEAN hay không?

Ngay từ ban đầu, chúng tôi đã xác định chỉ tổ chức cuộc thi trong khối ASEAN. Chúng ta và cả các nước đều rất quan tâm đến chuyện quảng bá hình ảnh khối ASEAN nên một chương trình như thế này cũng tạo ra cơ hội để tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa các nước, cũng như tạo ra một sân chơi cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực âm nhạc trong cộng đồng ASEAN. Phụ thuộc vào nhu cầu khán thính giả và chất lượng cuộc thi mà chúng tôi có thể sẽ tổ chức với quy mô lớn hơn.

Tháng 11/2019, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch của ASEAN, cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 sẽ là một trong những hoạt động đi đầu trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng.

Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn