Cuộc thi tiền tỷ và lối thoát cho showbiz Việt

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 13/04/2015 03:00:00 +07:00

(VTC News) Liệu những cuộc thi với trị giá giải thưởng lên tới tiền tỷ cùng những hứa hẹn gấp dẫn có là lối thoái cho showbiz Việt hiện nay?

(VTC News) - Liệu những cuộc thi với trị giá giải thưởng lên tới tiền tỷ cùng những hứa hẹn gấp dẫn có là lối thoái cho showbiz Việt hiện nay?

Thời gian gần đây, khá nhiều cuộc tuyển chọn các tài năng ca hát với giá trị giải thưởng tương đối lớn cùng nhiều hứa hẹn hấp dẫn: được sang Hàn đào tạo, được giao lưu với các nghệ sỹ của Hàn…

Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi cũng được đặt ra xung quanh những cuộc thi này và liệu có phải các nhà sản xuất, nhà đầu tư về lĩnh vực giải trí thấy rằng đây là ‘lối thoát’ cho giải trí Việt thời kỳ này?

Tóc Tiên biểu diễn Đường cong tại The Remix:


Những cuộc thi tiền tỷ ở Việt Nam

Điểm nổi bật của các chương trình kể trên và cũng là yếu tố thu hút các đối tượng thí sinh chính là giá trị giải thưởng.

Ngôi sao Việt, quán quân Thanh Tùng đã nhận được giải thưởng với tổng giá trị 7,5 tỷ đồng bao gồm chi phí đào tạo tại Hàn Quốc, sản xuất album, MV, ra mắt với tư cách ca sỹ chuyên nghiệp và tiền mặt 600 triệu đồng.

Hiện nay, Thanh Tùng sắp kết thúc thời gian đào tạo tại Hàn Quốc nhưng những thông tin về album, MV hay các thông tin truyền thông về Thanh Tùng chưa được khai thác gì.
ngôi sao việt
Thanh Tùng đăng quang Ngôi sao Việt mùa đầu tiên 
Hiện tại, cuộc thi cũng được thu hút khá lớn là Dream Star Audition do GM Entertainment của Việt Nam kết hợp với Rainbow Bridge World (Hàn Quốc) tổ chức – cuộc tuyển chọn ca sỹ với tổng giá trị giải thưởng không hề kém cạnh Ngôi sao Việt.

Thí sinh đạt giải cao nhất cũng nhận được một khóa đào tạo, rèn luyện tại Hàn, được ê-kip Hàn Quốc sản xuất album, MV mới, được cộng tác với những nhà sản xuất, nghệ sỹ nổi tiếng của Hàn và cũng được ra mắt với tư cách là ca sỹ chuyên nghiệp.

Chưa kể, điểm mạnh của Dream Star Audition đó là cơ hội không chỉ dành cho 1 mà tới 5 người với các khóa rèn luyện tương đương giải thưởng, xếp theo vị trí lần lượt: quán quân, á quân và quý quân.

Cũng thời điểm này, cuộc thi M4N cũng khiến nhiều bạn trẻ nữ hồ hởi đăng ký tham dự casting cho nhóm nhạc nữ đông nhất Việt Nam 12 thành viên với giá trị đào tạo tại Hàn Quốc là 2 tỷ đồng.

Sự hợp tác giữa các đơn vị giải trí Việt Nam và Hàn Quốc thời điểm này khó có thể đánh giá về hiệu quả trên thực tế tuy nhiên, chúng ta có quyền hy vọng vào một nền giải trí chuyên nghiệp, hiện đại hơn nếu quả thật những cái bắt tay này đúng như nguyện vọng, mong muốn của họ khi quyết định tổ chức: góp phần phát triển cho nền âm nhạc Việt.

Như chia sẻ của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung, không phải Việt Nam không sản sinh ra những tài năng âm nhạc mà ngược lại, rất nhiều nghệ sỹ đã lớn lên, trưởng thành và vươn ra tầm quốc tế.

Nhưng có một thực tế chúng ta cũng không thể phủ nhận đó là cách thức quản lý nghệ sỹ, sự chặt chẽ, minh bạch trong từng nhánh cả lớn cả bé của âm nhạc: các giải thưởng âm nhạc, các BXH âm nhạc, phương án bảo vệ các tác phẩm âm nhạc… đều chưa thuyết phục.

Nhiều nhận xét cho rằng, khán thính giả Việt dễ dãi đối với nghệ sỹ và các tác phẩm âm nhạc, các nghệ sỹ thiếu sự sáng tác dẫn đến việc phải chạy theo những hình mẫu có sẵn hoặc đi thụt lùi khá nhiều so với xu hướng âm nhạc thế giới. Và vì thế, âm nhạc Việt Nam có thể được xem là đang trong giai đoạn bế tắc.

Hàn Quốc – Thiên đường của những giấc mơ âm nhạc?

Làn sóng Hallyu phát triển ở Việt Nam từ khoảng năm 2000 – 2001 bằng những bộ phim truyền hình dài tập khiến khán giả không khỏi sụt sùi trong mỗi thước phim như: Người mẫu, Ước mơ vươn tới một ngôi sao, Mối tình đầu, Anh em nhà bác sỹ, Trái tim mùa thu…

Điểm thu hút của phim Hàn không chỉ là dàn diễn viên đẹp long lanh mà còn là các ca khúc nhạc phim lãng mạn khiến những ai gắn bó, yêu thích điện ảnh, âm nhạc, văn hóa Hàn đều có thể say mê.

Một số ca sỹ thần tượng của Việt Nam thời kỳ này: Lam Trường, Tuấn Hưng, Minh Quân… cũng cover không ít các ca khúc nhạc phim ăn khách ấy của Hàn và nó gần như là bước đệm để Hallyu phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
ngôi sao việt
Nữ ca sỹ nổi tiếng Hàn Quốc Ailee từng làm khách mời cho gameshow Ngôi sao Việt 
Đến nay, sau khoảng 15 năm du nhập, Hallyu nói chung và K-pop nói riêng đã trở thành một món ăn tinh thần phổ biến đối với khán thính giả Việt ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ giải trí Hàn Quốc gần như thống trị toàn bộ nền giải trí châu Á khi các thần tượng K-pop ở đâu cũng được đón chào nhiệt liệt: 2NE1, Big Bang, SNSD, Suju…

Ở Việt Nam, không chỉ khán thính giả trẻ tuổi yêu thích và hâm mộ cuồng nhiệt, nhiều nghệ sỹ trẻ hiện nay cũng học hỏi thậm chí là nhái nguyên bản các ca khúc lẫn hình ảnh nghệ sỹ giải trí xứ kim chi, phải kể đến là Sơn Tùng MT-P.

Hay như ca sỹ thuộc hàng sao như Mỹ Tâm cũng nhiều năm, nhiều chương trình lớn đều có sự góp mặt, hỗ trợ từ phía các nghệ sỹ Hàn.

Trong vài năm trở lại đây, các công ty, agency Hàn Quốc cũng nhiều lần bắt tay với các đơn vị tổ chức âm nhạc tại Việt Nam để thực hiện các chương trình lớn, đưa các nghệ sỹ, nhóm nhạc đang được ưa chuộng sang biểu diễn và có lẽ, không cần quá nhiều thời gian để hình dung, chúng ta cũng đủ thấy sức hút của các thần tượng K-pop như thế nào trong lòng teen Việt.

Giải trí Hàn Quốc tựu đủ các yếu tố để trở thành một cái nôi gải trí hàng đầu châu Á mà hầu hết ai cũng phải công nhận: công nghệ đào tạo, rèn luyện nghệ sỹ chuyên nghiệp, công nghệ lăng xê, định hướng và phát triển nghệ sỹ bài bản, trang thiết bị hiện đại, những nhà sản xuất âm nhạc tài ba cộng với phương thức quản lý nghệ sỹ đáng học hỏi.

Cộng gộp những yếu tố trên lại, có thể nói, giải trí Hàn Quốc như một thiên đường mà nhiều bạn trẻ khát khao, trong đó nghệ sỹ trẻ Việt Nam hay những người ôm ấp giấc mơ trở thành ca sỹ thần tượng cũng đều khát khao tiếp cận và học hỏi.

Và điều đó cũng là khởi nguồn cho các cuộc tuyển chọn tài năng âm nhạc hay các chương trình truyền hình ra đời trong đó các đơn vị tổ chức liên kết với đối tác Hàn Quốc để đưa ca sỹ sang Hàn đào tạo với giá trị giải thưởng vô cùng hấp dẫn: Ngôi sao Việt, Dream Star Audition, M4N… ở thời điểm này.
ngôi sao việt
Phương Thanh làm giám khảo của Ngôi sao Việt mùa đầu tiên
Ở thị trường nào cũng vậy, âm nhạc được tiếp nhận bằng cảm xúc. Chúng ta không thể đánh giá âm nhạc nào là sang hay không, tuy nhiên, chúng ta cũng cần có những chuyển biến phù hợp, bắt kịp với quốc tế và việc biết học hỏi từ những nền âm nhạc phát triển hơn, chắc chắn sẽ mang lại diện mạo mới mẻ cho giải trí nước nhà.

Sự nở rộ của các cuộc thi nói trên, nếu chúng ta nhìn từ góc độ tích cực thì đó có thể được xem là một trong những đường hướng đúng đắn, mở ra ‘lối thoát’ cho thị trường âm nhạc Việt.

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn