Cước taxi TP HCM tăng 500 đồng/km, HN còn phân vân

Kinh tếThứ Hai, 01/03/2010 08:01:00 +07:00

(VTC News) – Một số hãng taxi tại TP.HCM đã tăng cước thêm 500 đồng/km, trong khi các hãng taxi tại Hà Nội đang nóng lòng chờ người “nổ súng” đầu tiên.

(VTC News) –  Một số hãng taxi tại Tp HCM sẽ tăng cước thêm 500 đồng/km, trong khi các hãng taxi tại Hà Nội cũng đang nóng lòng chờ người “nổ súng” đầu tiên.

Khoảng 10 hãng taxi trên địa bàn TP HCM đã chính thức tăng giá cước thêm khoảng 500 đồng/km từ cuối tháng 2 vừa qua sau khi giá xăng dầu tăng thêm 1.040 đồng/lít từ giữa tháng 1/2010 đến nay.

 

Nhiều DN taxi tại Hà Nội đang cân nhắc giữa tăng giá cước và thủ tục liên quan (Ảnh: Hà Linh) 
Không chỉ tại TP HCM, tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu giá cước taxi cũng đã tăng thêm 500 đồng/km.

 

Theo giải thích của ông Võ Ba, Giám đốc hãng Future Star, TP HCM với VnExpress thì nguyên nhân của việc tăng cước lần này là điều không tránh khỏi do các “hãng Hãng lớn chiếm nhiều thị phần đã lên giá nên chúng tôi cũng buộc tính tới phương án tăng 500 đồng một km dù rất muốn kìm lại để giữ khách".

 

Cũng theo giới kinh doanh taxi cho biết, chi phí nhiên liệu đang chiếm khoảng 30-35% trong hoạt động kinh doanh vận tải và với việc xăng A92 đã 2 lần tăng giá với tổng cộng 1.040 đồng/lít, khiến mỗi taxi phải bù thêm trung bình 27.000 đồng/ngày.

 

Còn tại Hà Nội, mặc dù theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi, một số DN kinh doanh taxi đã “đánh tiếng” sẽ tăng giá cước khoảng 500 – 1.000 đồng/km, song đến thời điểm hiện tại (chiều ngày 1/3), trên địa bàn Hà Nội chưa 1 DN taxi nào công bố tăng giá cước.

 

Ông Bình cho hay, việc điều chỉnh giá cước liên quan đến rất nhiều công đoạn, từ cân chỉnh đồng hồ, công tơ mét, niêm phong kẹp chì… vì vậy chi phí rất tốn kém. Nên khi muốn điều chỉnh cước, các DN cũng rất cân nhắc.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vận tải Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng trong một phát biểu trên báo Đất Việt tuần trước đã cho rằng, tính từ đầu năm đến nay, giá thành vận tải (chủ yếu phương tiện sử dụng xăng là taxi) tăng khoảng 3% thì các doanh nghiệp cũng chỉ tăng giá cước ở mức tương đương. Nếu cước taxi tăng tới 5 - 10% là đã lạm dụng việc tăng giá xăng để trục lợi.

 

Hà Linh (tổng hợp)

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay muốn chia sẻ những suy nghĩ của bạn khi cước taxi tăng giá?  Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn