Cuộc rượt đuổi thót tim xe bán tải chở di dân vượt biên vào Mỹ và mánh khóe kẻ buôn người

Thế giớiThứ Bảy, 02/11/2019 13:20:00 +07:00

Trong bối cảnh an ninh biên giới Mỹ-Mexico được thắt chặt, những kẻ buôn người chuyên nghiệp vẫn nghĩ ra nhiều thủ đoạn nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Nhóm thanh niên nhảy lên 2 chiếc xe bán tải và lao qua biên giới, tăng tốc xuyên qua màn đêm đẫm mưa trên con đường quê gồ ghề, nơi ít người mạo hiểm dám đi khi trời nhá nhem tối.

Một xe đi phía trước, được cho là để thăm dò dấu hiệu của cơ quan chức năng. 9 người di cư, mà theo hồ sơ tòa án, hứa trả nhóm thanh niên địa phương kia hàng nghìn USD cho chuyến đi kéo dài 3 giờ đến San Antonia – thành phố 1,5 triệu dân, bị nhồi nhét phía sau chiếc Ford F-250 màu trắng.

Khi lực lượng cảnh sát xuất hiện – họ phát hiện ra đoàn xe bất thường giữa nơi thường chỉ có hươu, kền kền và lợn rừng – tên thanh niên điều khiển chiếc xe hoảng sợ và không thể kiểm soát được tay lái. Chiếc xe bán tải phanh gấp khi đi qua khúc cua và bị lật tung.

Người bay khắp nơi” - Cảnh sát trưởng quận Kinney – Brad Coe, người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đêm 21/6, kể lại. Ông nhanh chóng gọi xe cứu thương từ các quận khác tới và tham gia tìm kiếm nạn nhân. Một người đàn ông Mexico đã chết, một phụ nữ phải cắt bỏ cánh tay, trong khi những người khác bị gãy tay chân, mắt cá nhân và lưng.

11

Hiện trường chiếc xe bán tải buôn người gặp nạn đêm 21/6 tại Texas, Mỹ. (Ảnh: Kinney County Sheriff’s Office)

Cuộc rượt đuổi và vụ tai nạn kinh hoàng ở phía bắc thị trấn biên giới Eagle Pass, bang Texas, Mỹ, gần thành phố Piedras Negras, Mexico, khiến 6 thanh niên Mỹ, trong đó có người là cựu cầu thủ bóng đá trung học, người là vận động viên điền kinh, người thậm chí chỉ là học sinh sinh hoạt trong nhà thờ, bị kết tội giết người và buôn người.

Sự việc cũng cho thấy xu hướng ngày càng tăng khi chính quyền Trump nỗ lực trấn áp nạn nhập cư trái phép dọc biên giới phía nam: sự tham gia sâu của các công dân Mỹ.

Chính phủ Mỹ có nhiều biện pháp nhắm tới những kẻ buôn người là tay sai của các băng đảng quốc tế, nhưng hơn 60% người bị kết tội buôn người tại các tòa án liên bang trong những năm gần đây lại là công dân Mỹ, và phần lớn trong số họ có ít hoặc không có tiền án tiền sự.

Hơn 4.100 người đã bị kết tội buôn người trong 9 tháng đầu năm 2019. Đây là con số cao nhất kể từ khi hệ thống tòa án liên bang bắt đầu thống kê các vụ truy tố như vậy vào năm 2001 – tăng 31% kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Số lượng công dân Mỹ bị kết án năm ngoái vẫn chưa có, nhưng các chuyên gia cho biết rất nhiều người đang tìm cách kiếm tiền từ việc buôn người.

Theo hồ sơ của tòa án liên bang và tòa án tiểu bang ở Texas, những kẻ buôn người bị bắt thường là tài xế xe tải không có công việc ổn định, bà mẹ đơn thân, công nhân mỏ dầu và học sinh trung học.

Nhà chức trách cho hay một số người chấp nhận đưa người vượt biên trái phép với giá vài trăm USD, trong khi có những người kiếm được hàng nghìn USD. Một số người nói họ làm điều đó để mua bỉm cho con, trả tiền học phí đại học, để giải quyết khoản nợ, hoặc làm để giúp đỡ. Hầu hết là đàn ông, với độ tuổi trung bình 33.

Theo hồ sơ tòa án, các quan chức thực thi pháp luật và các nhà nghiên cứu, công dân Mỹ bị lôi kéo vào đường dây buôn người thông qua những lời truyền miệng và qua mạng xã hội. Họ được tuyển dụng bởi chính người thân, vợ hoặc chồng và bạn bè, thậm chí cả ông chủ nơi họ làm việc, và thường liên lạc với người di cư và đầu mối hướng dẫn ở Mexico thông qua điện thoại di động.

Các công dân Mỹ liên quan đến đường dây buôn người thường chỉ đóng vai trò là người chuyên chở, đưa người di cư từ biên giới tới các điểm đến cuối cùng của họ trên đất Mỹ. Một số thậm chí còn đón người di cư ngay tại Mexico, giấu họ trong xe và chở qua các trạm kiểm soát biên phòng để vào Mỹ. Còn lại đa phần họ chỉ đứng chờ ở phía biên giới Mỹ, đón những người di cư tại những con đường hẻo lánh hay điểm tập kết an toàn sau khi họ băng qua sông biên giới Rio Grande.

Theo các chuyên gia và các quan chức thực thi pháp luật, nhiều công dân Mỹ bị kết tội buôn người thậm chí còn không hay biết họ đang tham gia vào các băng đảng Mexico hay các tổ chức buôn người lớn, và thường không biết nhiều chi tiết về thỏa thuận giữa các bên.

Các nhà phân tích cho biết, việc tuyển dụng ngày càng nhiều công dân Mỹ là một dấu hiệu cho thấy những kẻ buôn người chuyên nghiệp đang tìm cách thích nghi trong bối cảnh an ninh biên giới được thắt chặt ở Mỹ và Mexico. Chúng không chịu từ bỏ mà sẽ thu phí vận chuyển cao hơn và tìm ra những cách thay thế để lén đưa người qua biên giới.

Khi chính phủ tăng cường an ninh biên giới, những kẻ buôn người đã chuyển hướng sang sử dụng công dân Mỹ vì họ nói tiếng Anh hoàn hảo và có kiến thức về địa hình bản địa, có thể giúp người di cư vượt qua các trạm kiểm soát biên phòng để vào Mỹ.

Brady J. Waikel, trợ lý giám đốc phụ trách biên phòng của Mỹ tại Del Rio, Texas, cho biết: “Lợi nhuận sẽ là rất lớn nếu thành công. Không ai trong số họ nghĩ mình sẽ bị bắt”.

Ngay sau khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017 với lời hứa sẽ nhanh chóng trục xuất người nhập cư trái phép, tình trạng hỗ loạn tại biên giới giảm mạnh. Tuy nhiên, những kẻ buôn người nhanh chóng chuyển hướng sang tìm kiếm khách hàng từ nhóm đối tượng người trưởng thành độc thân sang các gia đình mong muốn xin tị nạn ở Mỹ và trẻ em không có người thân – đặc biệt là người Trung Mỹ. Họ nghĩ rằng mình có thể nhanh chóng được đặt chân vào nước Mỹ với cơ hội đổi đời. Hàng trăm nghìn người di cư như vậy phải từ bỏ giấc mơ thậm chí cả tính mạng ngay tại biên giới.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn