Cuộc phẫu thuật thần kỳ cho khuôn mặt

Sức khỏeChủ Nhật, 28/02/2016 08:12:00 +07:00

Bé gái 7 tuổi Lexi Melton đã được các bác sĩ tại bệnh viện nhi ở Seattle (Mỹ) tạo hình thành công xương hàm dưới qua 11 ca phẫu thuật.

(VTC News) – Bé gái 7 tuổi Lexi Melton đã được các bác sĩ tại bệnh viện nhi ở Seattle (Mỹ) tạo hình thành công xương hàm dưới qua 11 ca phẫu thuật.

Lexi Melton (7 tuổi) là một bé gái năng động và mạnh mẽ. Tuy nhiên, Lexi mắc phải hội chứng hiếm gặp mang tên auriculo-condylar. Ngay từ khi sinh ra khuôn mặt em đã không có hàm dưới mặc dù cơ thể và não bộ hoàn toàn khỏe mạnh.
Từ khi sinh ra vào tháng 11 năm 2008, Lexi đã phải trải qua 11 ca phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt. Tuy nhiên, hàm mới không thể phát triển trong cơ thể của Lexi và em sẽ phải tiến hành ít nhất hơn 3 ca phẫu thuật cho đến khi xương hàm dưới phát triển đầy đủ.
Từ khi sinh ra Lexi đã không có xương hàm dưới và phải trải 11 ca phẫu thuật
Từ khi sinh ra Lexi đã không có xương hàm dưới và phải trải 11 ca phẫu thuật. Ảnh Daily Mail

Bà Lisa Melton (46 tuổi), mẹ của Lexi cho hay, khoảng vào tuần 28, khi bà đi siêu âm, các bác sĩ đã nhận thấy bào thai có điều gì đó bất thường. Thai nhi không thể nuốt nước ối, khiến chất lỏng này tích tụ trong tử cung của cô. Một nhóm chuyên gia y tế từ bệnh viện nhi Seattle chẩn đoán Lexi đã gặp vấn đề với xương hàm dưới khiến em không thể nuốt nước ối được.
Mẹ của Lexi đau lòng nói: “Họ nói rằng sau khi chào đời, con bé sẽ không tự thở được. Điều đó thật đáng sợ. Các bác sĩ khá lạc quan về khả năng sống sót của con bé - nhưng tất nhiên không ai có thể cam đoan được."
Theo tiến sĩ Richard Hopper, trưởng đoàn phẫu thuật thẩm mỹ và giám đốc phẫu thuật của trung tâm sọ mặt tại bệnh viện nhi Seattle, là một trong những bác sĩ đã chăm sóc Lexi trong những năm qua cho hay, hội chứng này là do sự đột biến của hai loại gen mang tên GNAI3 hoặc PLCB4. Những đột biến liên quan tới hai gen này làm biến đổi sự hình thành của hàm dưới.
Ông cho biết thêm: "Đây là một trong những trung tâm sọ mặt lớn lớn nhất thế giới, tuy nhiên, chúng tôi chỉ gặp 3 trường hợp như thế này và trên thế giới đã ghi nhận 24 trường hợp tương tự."
Lexi đã tạo hình thành công xương hàm dưới và bây giờ em có thể tự thở và nói chuyện được. Ảnh Daily Mail
Lexi đã tạo hình thành công xương hàm dưới. Ảnh Daily Mail 

Do Lexi không có xương hàm dưới khiến em không thể lưu thông không khí. Ngoài ra, hàm dưới quá bé và vị trí khác thường của lưỡi cũng cản trở việc hô hấp của Lexi. Em đã được chuyển tới bệnh viện nhi tại Seattle ngay sau khi sinh ra. 
Trong vài tháng đầu sau khi chào đời, Lexi đã phải trải qua nhiều phương pháp để giúp em có thể thở được. Tuy nhiên, các phương pháp đều không mấy khả quan. Cuối cùng, các bác sĩ phẫu thuật đã tạo khí quản nhân tạo cho phép Lexi hít thở theo một cách không hề tự nhiên. Bác sĩ Hopper cho biết, phẫu thuật tạo khí quản nhân tạo chỉ là bước đầu tiên trong số 11 cuộc phẫu thuật mà sắp tới Lexi phải trải qua. 
Vào năm 2011, các bác sĩ đã tiến hành "xây dựng" lại hàm cho Lexi. Họ dùng xương sườn của em để cấy ghép cằm. Vào tháng 1/2012, hàm của Lexi đã được kéo dài thêm 3cm trong khoảng 30 ngày sau phẫu thuật.

Sau đó, lưỡi của Lexi được phẫu thuật trở lại vị trí cũ và hơi thở của Lexi cũng không còn phụ thuộc vào khí quản nhân tạo. Vì vậy, vào mùa hè năm 2012, các chuyên gia đã rút khí quản nhân tạo ra khỏi cổ của Lexi.
Hiện tại Lexi đã có thể thở được và làm những điều em yêu thích. Ảnh Daily Mail
Hiện tại Lexi đã có thể thở được và làm những điều em yêu thích. Ảnh Daily Mail 

Hiện tại, Lexi có thể hít thở một cách tự nhiên và tận hưởng mọi hoạt động mà em yêu thích. Em bắt đầu tới trường và có thể nói chuyện (mặc dù chưa rõ ràng).
Bác sĩ Hopper cũng cho biết, trong tương lai Lexi vẫn còn rất nhiều cuộc phẫu thuật khác. Vào năm 2017. em phải tiến hành một cuộc phẫu thuật các khớp xương hàm. Ngoài ra, Lexi cũng sẽ trải qua ca phẫu thuật bổ sung khi em 17 tuổi để kéo dài xương hàm sao cho phù hợp với cơ thể lúc đó.

Hà Phương (theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn