Cuộc đụng độ gay cấn của những nữ ngư dân với cát tặc trên biển Hải Phòng

Thời sựChủ Nhật, 28/10/2018 07:49:00 +07:00

Đã ngoài 60 tuổi, những người phụ nữ bám nghề nuôi ngao làm kế sinh nhai không chút ngần ngại khi xông pha nơi cửa biển đấu lại cát tặc đang lộng hành.

Video: Cát tặc lộng hành đe doạ ngư dân trên biển Hải Phòng

Đã nhiều ngày trôi qua kể từ lần đối mặt với 4 tàu cát tặc trên biển, những nữ ngư dân ngoài 60 tuổi (thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) vẫn chưa hết bức xúc và căm phẫn trước hành động ngang ngược, lộng hành, hung hãn của những kẻ trộm cắp tài nguyên quốc gia, phá hoại sản xuất của bà con ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Dung (SN 1955, vợ liệt sỹ Cao Văn Mừng, thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) nhớ lại, khoảng 6h sáng ngày 8/10, nhận được điện báo có 4 tàu đang hút cát ở các bãi ngao của ngư dân, lập tức tổ trực chiến của hội nuôi ngao huy động 4 phụ nữ, 4 người đàn ông cùng 2 chiếc tàu xuất phát từ bến cảng cá Nam Hải, xã Đoàn Xá chạy tàu ra kiểm tra xua đuổi.

IMG_3712

Bà Nguyễn Thị Dung còn nhớ như in lần cát tặc lộng hành.

Khoảng 8h, khi ra đến nơi, thấy những con tàu đang ngang nhiên hút cát trong bãi ngao, tàu của tổ trực chiến tiến gần con tàu đầu tiên, yêu cầu dừng không hút cát nữa nhưng chúng không nghe.

Bức xúc, mấy phụ nữ lớn tuổi cầm chai thủy tinh đáp vào mạn tàu nhằm đe dọa, xua đuổi. Nhóm cát tặc không chút sợ hãi mà còn lớn tiếng thách thức, chửi bới. Chúng cầm gạch, chai lọ đáp trả về phía tàu ngư dân, rất may không trúng ai.

ba dung 4

 Bà Dung hai tay cầm hai chai thủy tinh đe dọa cát tặc.

Khi nhóm trực chiến áp sát mạn và nhảy lên tàu cát tặc, bà Dung bảo anh Tuyền (người trong hội nuôi ngao) dùng điện thoại quay lại sự việc, còn để 4 phụ nữ tay cầm chai uy hiếp tàu cát tặc, buộc họ phải tắt máy không hút cát và yêu cầu lái tàu về Đồn biên phòng 42 Đoàn Xá để xử lý.

Một thanh niên khoảng 20 tuổi rút thanh kiếm trên tàu đâm anh Tuyền. Rất may anh kịp thời tránh được và túm lấy thanh kiếm. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Luyền (xã Đoàn Xá) cầm chai thủy tinh đập mạnh vào tay của thanh niên kia, khiến chiếc kiếm rơi ra. Đồng thời, những người còn lại xông đến uy hiếp.

"Hôm nay chúng mày ngồi yên thì chúng mày sống, chúng mày chống cự thì chúng mày chết”, bà Dung dọa.

cat tac dung tuyp sat chong tra 5

Tên cát tặc rút thanh sắt tấn công ngư dân. 

Trước tình thế không thể chống cự, thanh niên này buộc phải ngồi yên không dám manh động. Sau đó, bà Dung yêu cầu lái tàu cho người ra tắt máy hút cát và chúng chấp nhận sẽ đánh tàu về bến.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Yến (xã Đoàn Xá) gọi điện cho các tàu ngư dân đang khai thác ngao gần đó dừng việc khai thác để tập trung nhân lực bủa vây, bắt giữ 3 tàu còn lại.

Khi bà Dung cùng bà Tuyết áp sát tàu thứ 2, vừa bước chân lên mạn tàu, một tên cát tặc cầm tấm gỗ bản mỏng phóng từ trên nóc cabin tàu vào ngực bà Tuyết, thấy vậy, bà Luyền lao đến đỡ liền bị tên này cầm mảnh gỗ liên tiếp đập nhiều nhát vào tay.

Quá bức xúc, bà Dung một tay cầm chai thủy tinh, một tay cầm chiếc điếu cày giơ nên như thể định chống trả lại nhằm uy hiếp người đàn ông kia. Trước khí thế hừng hực căm phẫn của nhiều ngư dân và biết không thể chống cự. Những kẻ trên tàu cát tặc buộc phải chịu khuất phục những ngư dân và không dám manh động.

IMG_3695

Bà Nguyễn Thị Tuyết không nén nổi nỗi bức xúc kể lại sự việc.  

Bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1953, vợ thương binh Nguyễn Văn Lự, thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá) không nén nổi nỗi bức xúc kể lại: Khi áp sát tàu cát tặc, bà Tuyết bảo: “Chúng mày có giấy phép thì thôi, chúng mày không có giấy phép thì phải dừng lại, đây là bãi nuôi ngao của chúng tao”.

Lập tức, một thanh niên đứng trên tàu chửi bới, thách thức: “Tao thách chúng mày, đứa nào sang đây tao đánh chết m. chúng mày”.

Chẳng sợ hãi trước lời thách thức của những tên cát tặc, bà Tuyết nhảy sang tàu bọn chúng, liền bị một tên đứng trên tàu phóng tấm gỗ vào ngực và bị đập mấy nhát vào cánh tay, khiến bà Tuyết đau đớn ngồi bệt tại chỗ.

Trước tình thế căng thẳng và bức xúc nhưng những người đàn ông còn lại của đội trực chiến vẫn đủ bình tĩnh và kiềm chế, ngăn chặn hai bên tiếp tục xảy ra xung đột, yêu cầu những người trên tàu cát tặc chấp nhận bị áp giải về bến giao cho cơ quan chức năng.

cat tac-1 6

2 tên cát tặc tay cầm hung khí đe dọa. 

Khi bà Dung truy vấn, những người trên tàu khai, họ quê ở Hải Dương, chỉ là những người đi làm thuê cho các ông chủ tàu. Bà Dung yêu cầu cả 2 tàu tắt máy, nhổ neo để áp sát vào nhau. Một tàu còn lại chạy trốn.

“Chúng mày khôn thì chúng mày sống, chúng mày chống lại thì chúng mày chết. Chúng mày đánh người là chúng mày phạm pháp. Tao là vợ thương binh, còn kia (bà Tuyết) là vợ liệt sỹ. Chúng mày động vào vợ thương binh, vợ liệt sỹ là chúng mày chết rồi” – bà Dung dọa nhóm cát tặc.

“Cô nói thế là chúng nó sợ rồi, chúng nó chắp tay nó lạy. Nó bảo: Cháu biết cháu sai rồi, cô đừng đánh vợ con cháu” – bà Dung nhớ lại.

20181009_110738 (1) copy 7

 Bà Tuyết bị chúng phóng thanh gỗ trúng ngực, tụ máu.

Bà Dung yêu cầu tất cả những người có mặt trên 2 tàu cát tặc dồn sang 1 tàu. Tuy nhiên, trong lúc sơ hở, kẻ cầm thanh gỗ đánh bà Dung nhảy xuống biển rồi bơi vào một chòi canh của 2 doanh nghiệp dựng gần đó trốn thoát.

Sau khi khống chế và áp giải được 3 tàu cát tặc và đang trên đường về gần đến bờ thì mới thấy tàu của Đồn biên phòng 42 ra trợ giúp.

20181009_110706 (1) copy 8

 Bà Luyền bị chúng đánh nhiều vết thương trên cánh tay.

Không chỉ bà Tuyết, bà Nguyễn Thị Luyền cũng bị chúng dùng thanh sắt, thanh gỗ đánh vào cánh tay khi đỡ đòn cho bà Tuyết. Khi chị Tuyết bị đánh, chị Yến lao vào chống trả cũng liền bị chúng đánh đập.

Bà Tuyết cho biết, 3 tàu bị bắt giữ trên tàu đều có mấy thanh niên xăm trổ, đầu tóc nhìn như những tên đầu gấu, xã hội đen.

IMG_20181013_112524 9

Những vật dụng cát tặc dùng tấn công ngư dân bị thu giữ. 

Sau khi áp giải và phối hợp với lực lượng Đồn biên phòng 42 dẫn giải 3 tàu cát tặc về bến cảng cá Nam Hải, lập biên bản bàn giao cho lực lượng chức năng, những phụ nữ bị thương được đưa đến bệnh viện chữa trị thương tích.

Anh Tiến (SN 1973, xã Minh Tân, Kiến Thụy) và anh Phúc (ở thôn Đông Tác, xã Đại Hợp) bị chúng tấn công vào chân nhưng bị thương nhẹ nên không phải đi cấp cứu.

IMG_3717 3

3 tàu cát tặc bị ngư dân áp giải về giao cho Đồn Biên phòng 42 Đoàn Xá xử lý. 

Khi được hỏi, cuộc chiến chống cát tặc của ngư dân đến bao giờ mới chấm dứt? Bà Dung thắng thắn trả lời: “Cát còn bị ăn cắp, bãi nuôi ngao còn bị phá hoại là còn đánh nhau. Vì đây là tài sản bao đời cha ông gìn giữ. Không chặn được nạn khai thác cát trái phép này thì rừng ngập mặt sẽ bị phá hủy, cây cầu thuộc tuyến đường bộ ven biển bắc qua sông Văn Úc cũng sẽ bị đe dọa”.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, hiện Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đang phối hợp với các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn