Cuộc đời bí ẩn người anh cùng cha khác mẹ mới qua đời của ông Kim Jong-un

Thế giớiThứ Tư, 15/02/2017 07:37:00 +07:00

Ngoài việc sống lưu vong cùng vợ ở Macau và cắt đứt liên lạc với em trai Kim Jong-un, truyền thông thế giới có rất ít thông tin về cuộc sống hiện tại của Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un.

Kim Jong-nam được cho là sinh năm 1971, là trưởng nam của cố Chủ tịch Kim Jong-il với Song Hae-lim, nữ diễn viên sinh ra ở Hàn Quốc. Tuy nhiên vì không nhận được đồng ý của cha, cố chủ tịch Kim Jong-il  không đi đến hôn nhân với bà Song mà chỉ duy trì mối quan hệ không rõ ràng.

Điều này cũng là lý do khiến ông không gửi cậu con trai cả tới trường mà quyết định đưa tới nhà em vợ để bà kèm cặp và dạy học. Kim Jong-nam được miêu tả là có tính cách tương tự như cha, nóng tình, nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật.

Video: Hình ảnh hiếm hoi về ông Kim Jong-nam

Thuở nhỏ

Người dì nuôi dạy ông từ nhỏ từng tiết lộ rằng cháu trai mình không muốn nối nghiệp cha dù từng được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an Triều Tiên năm 1988. Thay vào đó, ông say mê phim ảnh. Kim thậm chí còn viết kịch bản và ấp ủ dự định làm một bộ phim ngắn khi còn trẻ.

Dù vậy, ông Kim vẫn luôn được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho vị trí kế nhiệm cha. Nhưng mọi chuyện thay đổi hoàn toàn vào năm 2001 khi ông bị phát hiện dùng hộ chiếu giả để sang Nhật. Thời điểm đó, Kim Jong-nam khai ông đến Nhật Bản để ghé thăm Disneyland ở Tokyo.

003CEC2200000258-4223088-

Kim Jong-nam (phải) và cha chụp ảnh chung khi còn nhỏ

Việc con trai bị phát hiện dùng hộ chiếu giả khiến ông Kim Jong-il phải huỷ chuyến công du Trung Quốc để về nước giải quyết. Đây cũng được cho là nguyên nhân khiến cố chủ tịch Kim Jong-il quyết định trao lại quyền lực cho người con trai út thay vì cậu cả từng được đặt rất nhiều kỳ vọng.

Theo các thông tin ít ỏi trên các phương tiện truyền thông, một thời gian sau, ông Kim quyết định chuyển tới Macau và sống cuộc sống lưu vong cùng vợ.

Lưu vong

Tờ Chosun Ilbo cho rằng ông Kim Jong-nam có 2 người vợ và khá nhiều con cái. Người vợ đầu tiên là Shin Jong-hui, 34 tuổi. Bà cùng với cậu con trai Kum-sol, 21 tuổi hiện sống tại một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh.

Trong khi đó, ông Kim được cho là đang sống cùng người vợ thứ hai Lee Hye-kyong 44 tuổi, cậu con trai Han-sol, 22 tuổi và cô con gái Sol-hui, 19 tuổi trong một căn hộ 12 tầng khiêm tốn ở Macau.

Các thông tin về ông Kim gần như hiếm khi xuất hiện nhưng những lùm xùm về cậu con trai Han-sol 'tiêu tiền như nước' và nghiện đánh bạc của ông lại thường xuyên có trên mặt báo. Trong khi đó, ông Kim nếu lộ diện trên báo đài cùng lắm cũng chỉ để khẳng định không quan tâm tới chuyện chính trị ở quê nhà.

"Cá nhân tôi phản đối việc thế hệ thứ ba trong cùng một gia tộc kế vị. Tôi hy vọng em trai tôi sẽ cố gắng hết sức mình để mang lại sự thịnh vượng cho Triều Tiên", ông Kim từng nói với đài Asahi TV của Nhật Bản năm 2010.

Ông cũng được cho là từng có quan hệ mật thiết Jang Song-thaek, người từng được xem là người đàn ông quyền lực thứ hai ở Triều Tiên trước khi bị xử tử vào năm 2013 theo lệnh của ông Kim Jong-un vì tội phản quốc.

Chết ở Malaysia

Ngày 14/2, Triều Tiên chấn động trước thông tin ông Kim Jong-nam chết tại sân bay Malaysia. Kênh truyền hình TV Chosun của Hàn Quốc nói ông Kim bị đầu độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur bởi 2 người phụ nữ được cho là điệp viên Triều Tiên.

Báo cáo cho biết, 2 người phụ nữ này đã vẫy taxi và rời khỏi hiện trường sau khi ra tay. Trong khi đó, đại diện sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Abdul Aziz Ali cho biết, một người đàn ông ngoài tứ tuần được tìm thấy tại sân bay trong tình trạng sức khỏe yếu nhưng không thể xác nhận danh tính của người này.

Video: Hình ảnh của ông Kim Jong-nam trên truyền hình Nhật Bản

Cảnh sát Malaysia hôm 14/2 cũng xác nhận người bị sát hại là ông Kim Jong-nam, tuy nhiên cho biết ông này đã không thể qua khỏi trên đường tới bệnh viện. Theo đó, ông Kim đang trên hành trình tới Macau vào ngày 12/2 nhưng đã cảm thấy không khỏe khi đang chờ đợi bay ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Theo AP, ông Kim Jong-nam nói mình bị hại bằng một loại bình xịt hóa chất tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Thông tin này được một quan chức Malaysia tiết lộ với điều kiện giấu tên vì vụ án liên quan đến ngoại giao.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn