Cuộc diễu binh của Triều Tiên khiến thế giới lo ngại

Thế giớiThứ Hai, 16/04/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều đơn vị lính và vũ khí mới đã xuất hiện trong buổi duyệt binh của Triều Tiên một lần nữa khẳng định chính sách quân sự ưu tiên vẫn là số một.

(VTC News) - Nhiều đơn vị lính và vũ khí mới đã xuất hiện trong buổi duyệt binh của Triều Tiên một lần nữa khẳng định chính sách quân sự ưu tiên vẫn là số một.

Tuy là bài phát biểu đầu tiên của mình trước công chúng kể từ khi lên nhân chức hồi tháng 12 năm ngoái. Nhưng Chủ tịch Kim Jong Un vẫn gửi đến thế giới thông điệp đã từ lâu là hướng đi của đất nước này: "Bằng mọi cách chúng tôi sẽ nâng cấp sức mạnh của quân đội. Cùng với đó là hoàn thành xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa mạnh mẽ và thịnh vượng."

Buổi diễu hành đã thể hiện một bộ mặt mới của quân đội Triều Tiên, hàng trăm xe tăng, tên lửa và hàng ngàn xe tải quân đội đã hành quân qua quảng trường. Kim Jong Un cũng thể hiện cho nhân dân và thế giới thấy hình ảnh một nhà lãnh đạo mới mẻ và thân thiện hơn so với cha của mình.

Trong suốt 18 cầm quyền, cố chủ tịch Kim Jong Il được xem chỉ phát biểu trước công chúng một lần duy nhất. Tuy nhiên, đó chỉ là một câu nói ngắn gọn chứ không phải bài phát biểu công phu như Kim Jong Un làm trong buổi lễ diễu binh.

Mặc dù xuất hiện trước công chúng sau màn phóng tên lửa thất bại. Tuy nhiên, Chủ tịch Kim Jong Un không hề ngần ngại mà vẫn tươi cười vẫy tay chào những người dân mà mình đang lãnh đạo cùng với bạn bè quốc tế.

Buổi duyệt binh đã thể hiện sức mạnh mới của quân đội Triều Tiên. 

Bên dưới lễ đài là những người dân đang đến xem diễu binh với những biểu ngữ như: "Hãy chiến đấu và dâng hiến cuộc sống này cho người lãnh đạo đáng kính Kim Jong Un."

Trong khi đó, những người chỉ trích thì phê phán Triều Tiên vì hành động đem tiền đầu tư vào vũ khí, quân sự hay chương trình hạt nhân mà quên đi dân chúng vẫn đang phải chịu tình trạng đói kém triền miên.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã đưa ra lí do về việc phát triển sức mạnh quân sự là để ngăn chặn những kẻ thù tiềm năng đe dọa hệ thống xã hội chủ nghĩa của mình.

Trong buổi lễ duyệt binh, nhiều binh chủng và vũ khí mới của Triều Tiên lần đầu tiên được công bố rộng rãi khiến nhiều người ngạc nhiên.
Loại tên lửa mới gây lo ngại cho các nước phương Tây của Triều Tiên. 

Những người đi xem duyệt binh cho biết, có những loại tên lửa lần đầu họ nhìn thấy. Trong đoàn diễu hành còn có những đơn vị tác chiến trong địa hình tuyết với trang phục trắng và xe bánh xích chưa từng có trước đây.

Những nhà phân tích quân sự nước ngoài đang dành mối quan tâm của họ cho loại tên lửa mới xuất hiện này. Khả năng lớn đây là một tên lửa tầm trung hoặc xuyên lục địa (ICBM). Tuy nhiên, chưa có cơ sở để khẳng định nó thuộc loại nào.

Thông tin loại tên lửa này có khả năng phóng 10.000km cùng với những hình ảnh vệ tinh cho thấy bệ phóng tên lửa ngày 13/4 lớn hơn so với bệ dành cho Unha-3 mà Triều Tiên công bố đã khiến cho Mỹ lo ngại.


Thạch Thảo

Bình luận
vtcnews.vn