Cuộc điện thoại tố cáo Thái tử Ả-rập Xê-út có liên quan tới cái chết của ông Khashoggi

Thế giớiThứ Ba, 13/11/2018 12:57:00 +07:00

Cuộc điện thoại trong đoạn băng ghi âm được xem là một trong những bằng chứng đáng tin nhất cho thấy Thái tử Mohammad bin Salman có liên quan tới cái chết của ông Khashoggi, theo New York Times.

Ngay sau khi sát hại nhà báo Khashoggi, một thành viên của nhóm sát thủ được Ả-rập Xê-út gửi tới Istanbul gọi điện với cấp trên thông báo đã hoàn thành nhiệm vụ.

NYT dẫn nguồn tin nắm được nội dung bản ghi âm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi cho biết, cuộc điện thoại trên được thực hiện bằng tiếng Ả-rập bởi Maher Abdulaziz Mutreb, người thường xuyên tháp tùng Thái tử Mohammad bin Salman trong các chuyến công du nước ngoài. 

Đoạn ghi âm, theo tờ báo Mỹ được tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ hồi tháng 10 với Giám đốc CIA Gina Haspel và được xem là một trong những bằng chứng đáng tin nhất cho thấy Thái tử Mohammad bin Salman có liên quan tới vụ việc.  

5299140-6304751-image-m-34_1540242913531

Maher Abdulaziz Mutreb, người được cho là đã thực hiện cuộc điện thoại thông báo hoàn thành nhiệm vụ sau khi sát hại nhà báo Khashoggi. (Ảnh: WENN)

Theo NYT, Mutreb đã gọi điện cho cấp trên của mình, nhờ người này nói với ông chủ của họ rằng nhiệm vụ hoàn thành. “Ông chủ” ở đây được cho là ám chỉ Thái tử Bin Salman, trong khi tình báo Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng người mà Mutreb gọi tới là một trong những trợ lý của vị thái tử này. 

Chính phủ Ả-rập Xê-út nhiều lần phủ nhận Thái tử Bin Salman có liên quan tới vụ sát hại ông Khashoggi.

Riyadh mới đây cũng xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã để tình báo của họ nghe các bản ghi âm mà mà Ankara thu thập được liên quan tới vụ việc nhưng khẳng định không có bất cứ cụm từ nào như thông tin mà NYT đăng tải. 

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara đã chia sẻ đoạn ghi âm với Pháp, Ả Rập Xê Út, Anh, Đức, Mỹ cùng một số nước khác.

Mới đây nhất, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận sự tồn tại của đoạn băng ghi âm liên quan tới vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi được Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ, khi cho biết Ankara đã chia sẻ nó cho Ottawa. 

Đức cũng mới xác nhận tình báo của họ đã trao đổi thông tin với Ankara về vụ việc, nhưng không nói rõ đã nhận được băng ghi âm hay chưa. 

Trước chuyến thăm tới Ả-rập Xê-út hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết ông sẽ yêu cầu Riyadh phải có câu trả lời thỏa đáng về vụ sát hại nhà báo Khashoggi. 

Riêng Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tiết lộ Paris vẫn chưa được chia sẻ thông tin và cáo buộc nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi trò chơi chình trị. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn