Cuộc đào tẩu gay cấn như phim hành động của các phi công Nga khỏi tay Taliban cách đây 20 năm

Thế giớiThứ Tư, 17/08/2016 07:07:00 +07:00

20 năm trước, phi hành đoàn 7 người trên máy bay Il-76 của Nga có màn đào tẩu ngoạn ngục sau hơn 300 ngày bị lực lượng Talinban chặn bắt và giam giữ ở sân bay Kandahar, Afghanistan.

Ngày 3/8/1995, khi đang bay vào không phận Afghanistan, chiếc Il-76 của hãng hàng không Aerostan thuộc Kazan Airlines, Nga dưới sự chỉ huy của cơ trưởng Vladimir Sharpatov bất ngờ bị tiêm kích MiG-21 của Taliban khống chế và ép hạ cánh xuống sân bay Kandahar, Afghanistan.

Chiếc máy bay khi đó đang trên hành trình di chuyển từ Tirana, Albania đến Bagram, miền bắc Afghanistan.

2044608

 Máy bay Il-76

Chiếc Il-76 được Chính phủ Afghanistan thuê để vận chuyển vũ khí, trên máy bay có 7 thành viên phi hành đoàn cùng 1.304 thùng đạn 7,62 mm cung cấp cho quân chính phủ Afghanistan.

Sau khi bắt giữ và tịch thu hàng hóa Taliban cáo buộc các phi công của IL-76 can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan, cụ thể là chở vũ khí tiếp tế cho quân của Liên minh Phương Bắc, đối thủ của nhóm phiến quân này thời điểm đó.

Chúng giam giữ các thành viên phi hành đoàn trong một khu nhà phụ của Thống đốc tỉnh Kandahar.

Thời điểm đó, cả Nga, Liên Hợp Quốc, Tổ chức cứu nạn thế giới (OIC) và Mỹ đã tìm mọi cách, từ nộp tiền chuộc cho tới 'đi cửa sau' với hi vọng nhóm phiến quân thả người, nhưng mọi nỗ lực giải cứu đều bất thành.

Taliban nhất quyết không chấp nhận thương lượng. Thay vào đó, chúng tìm mọi cách để hành hạ các thành viên phi hành đoàn bằng cách ép cơ trưởng Vladimir Sharpatov cùng các đồng nghiệp phải làm việc cho tổ chức, đồng thời bắt họ phải chuyển sang đạo Hồi.

Không dừng lại ở đó, trong suốt thời gian bị giam giữ trong tay nhóm phiến quân, các phi công không ít lần bị đe dọa mang đi tử hình.

Nhưng những tháng ngày khó khăn cùng cực đó không thể làm nhụt ý chí và ngăn nổi khát khao tự do của phi hành đoàn. Các thành phi công vẫn ngày đêm bày mưu, tính kế, chờ đợi thời cơ hành động. 

Và với độ nhanh nhạy, óc quan sát, họ đã lên một kế hoạch đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Ban đầu, họ thuyết phục Taliban cho phép đại tu, sửa chữa định kỳ các máy bay để tránh tình trạng hư hại sau nhiều tháng không sử dụng.

Video: Con trai lính Mỹ đào tẩu tiết lộ cuộc sống ở Bình Nhưỡng

Cân nhắc thiệt hơn, Taliban đồng ý và cho phép phi hành đoàn kiểm tra máy bay mỗi tháng một lần dưới sự giảm sát của lính canh.

Đến ngày 16/8/1996, cũng là ngày lễ của Hồi giáo, lợi dụng thời điểm các tay súng còn đang mải cầu nguyện, các phi công khống chế 3 tên lính canh trước khi leo lên chính chiếc Il-76 của họ và cất cánh trước sự ngỡ ngàng của các 'nhân viên an ninh' Taliban

Ngay khi định hình được sự việc, Đài không lưu sân bay Kandahar ngay lập tức liên lạc với phi công chiến đấu của Taliban để đuổi theo. Nhưng không may cho chúng, viên phi công duy nhất này lúc đó lại không có mặt tại thành phố.

Để đề phòng việc MIG-21 phát hiện và rượt đuổi, phi hành đoàn của Nga chỉ bay ở độ cao 50 - 100 m và không mở tín hiệu liên lạc, đồng thời quyết định dừng chân ở Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thay vì bay thẳng về Nga.

Chính nhờ vào sự mưu trí này, cơ trưởng Vladimir Sharpatov cùng 6 thành viên còn lại trên chiếc IL-76  đã trốn thoát ngoạn mục sau 378 ngày đêm bị giam giữ trong tay Taliban.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn