Cuộc đại phẫu cứu bé gái có khối u phổi khổng lồ hiếm gặp

Sức khỏeThứ Bảy, 13/10/2018 09:32:00 +07:00

Mất 8 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 mới bóc tách xong khối u hiếm gặp nặng 1,5 kg ở phổi bé gái Đồng Nai.

Bé gái 10 tuổi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vì ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. CT Scanner ngực phát hiện khối u phổi khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái khiến bệnh nhi chỉ hô hấp bằng một phổi bên phải. 

Đánh giá đây là ca phẫu thuật khó khăn và nguy hiểm, các bác sĩ quyết định sinh thiết u bằng kim. Nếu đây là khối u ác tính thì hóa trị sẽ giúp thu nhỏ kích thước để cuộc mổ khả thi và an toàn hơn. Tuy nhiên kết quả sinh thiết cho thấy là khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh.

Bác sĩ Vũ Trường Nhân, Phó Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh là một khối u cực hiếm và thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng hóa trị.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến năm 2015, chỉ có 16 trường hợp được báo cáo trên toàn cầu và thường được phát hiện ở lứa tuổi sơ sinh nhờ chẩn đoán tiền sản.

Bé gái này do không có triệu chứng rõ ràng và không có chẩn đoán tiền sản nên đã mang khối u suốt 10 năm mà không biết. "Chính vì thế khối u đã âm thầm phát triển rất lớn xâm lấn toàn bộ phổi trái. Đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận ở lứa tuổi này với kích thước lớn như vậy", bác sĩ Nhân nói.

daphau

Bé gái khỏe mạnh khi tái khám hôm 12/10 sau 6 tháng phẫu thuật. (Ảnh: T.N) 

Cuộc mổ đối diện nhiều rủi ro nhưng nếu không tiến hành, khối u có thể gây tắc động mạch và phế quản đối bên, khiến bé gái dễ đột tử. Cùng với sự đồng lòng của bố mẹ bé, kíp mổ đã quyết tâm thực hiện cuộc đại phẫu. 

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, thành viên kíp mổ cho biết khối u quá lớn đã xâm lấn vào khoang màng ngoài tim, động tĩnh mạch phổi và phế quản bên trái khiến cuộc mổ rất khó khăn và kéo dài. Các bác sĩ phải khéo léo bóc tách và mất 8 giờ căng thẳng mới loại bỏ hoàn toàn khối u nặng 1,5 kg. "Chỉ một sai lầm nhỏ trong lúc mổ cũng khiến bệnh nhi mất mạng ngay trên bàn mổ", bác sĩ Tánh phân tích. 

Sau khi loại bỏ khối u, bác sĩ phải tái tạo khoang màng tim để ngăn ngừa tình trạng thoát vị tim gây nguy hiểm. Những ngày sau đại phẫu, bé được theo dõi sát để phòng các biến chứng. May mắn sức khỏe bé từng bước tiến triển tốt.

Ngày 12/10, bé tái khám 6 tháng sau mổ, hồi phục khỏe mạnh và không bị các biến chứng.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn