Cuộc chiến trong phòng khách: Chiến địa của các nhà đài

Cuộc sống hiện đại đã đẩy phòng khách thành bãi chiến trường của những gia đình thuộc tín đồ giải trí. Thế nhưng, dường như cuộc chiến này không có dấu hiệu hạ hỏa khi mà sự xuất hiện của các nhà đài với các dịch vụ truyền hình chất lượng cao.

Bảy sắc... truyền hình

Lâu lâu mới ghé thăm nhà ông bạn thân học cùng đại học mới suýt té xỉu với cái phòng khách và kệ để tivi nhà bạn. Nói không quá lời bởi chỉ tính riêng một cái TV mà đã "cõng" tới 4,5 dịch vụ truyền hình của các nhà đài với đủ các loại đầu thu Set Top Box (STB) màu sắc khác nhau.

Màu đen của đầu thu VTC HD, màu trắng của Viettel NextTV, nâu sồng của AVG, xám xám của Apple TV và lấp ló là dây cáp truyền hình quen thuộc. Theo lời ông bạn thân thì để "gánh" được cả đống dịch vụ truyền hình này thì đã phải nghiên cứu, chọn tới chọn lui để mua được đúng chiếc TV có tích hợp sẵn nhiều cổng tín hiệu.

 

 

Ông bạn than thở: "Nào ai có muốn lắp nhiều dịch vụ thế đâu nhưng quả thực bây giờ nội dung mỗi nhà đài lại khác nhau, nhất là những nội dung cao cấp chuẩn HD. Vợ thì thích xem phim HBO nhưng không đọc được phụ đề, phải lắp AVG. Mình thì thích xem tin tổng hợp nên chọn VTC HD và lắp thêm gói IPTV của Viettel để vừa xem đá bóng Ngoại hạng, vừa xem phim VOD. Cũng không quên sắm cái Apple TV để cậu con trai xem phim hoạt hình. Còn truyền hình cáp thì lắp ngót chục năm rồi, để phục vụ cụ ông cụ bà ngại thao tác lằng nhằng trên Set Top Box".

Trên thực tế, với tốc độ phát triển và hợp tác thông sóng giữa các nhà đài, hầu như các gói dịch vụ truyền hình đều có sự tương đồng về số lượng và chất lượng kênh. Tuy nhiên, tại một số phân khúc cạnh tranh nhằm tạo nên tên tuổi thì đương nhiên việc đưa vào các gói kênh giải trí độc quyền, chất lượng cao, nội dung "độc" là hình thức chính thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ.

Chị Hoa, nhà ở Ngọc Khánh cũng là một khách hàng tương tự đã phải thốt lên: "Chỉ riêng việc học cách bật/tắt đầu thu STB và cách sử dụng điều khiển, nhớ số kênh yêu thích đã đủ đánh đố rồi". Quả thực, nhẩm sơ sơ chỉ gần 6,7 cái remote trên mặt bàn và tưởng tượng đến cảnh cả nhà cùng...bấm, mỗi người một remote thì thật chả khác chiến tranh giữa các vì sao là mấy.

Anh Quân, nhà ở Lò Đúc, Hà Nội cho biết: "Trước đây thưở ăn no - mặc ấm thì đúng là chỉ biết đến truyền hình cáp, đăng ký 1 hợp đồng, mắc “chui” ra nhiều TV. Nhưng từ thời nhà đài làm chặt việc đấu “lậu” ra nhiều TV , cùng với nhu cầu ăn ngon - mặc đẹp - xem nét được nâng lên thì việc một nhà lắp 2,3 dịch vụ truyền hình số đã không còn là hiếm. Nhà nào rủng rỉnh thì mỗi phòng 1 TV 1 dịch vụ truyền hình, còn nếu không thì cứ đấu tất vào một TV, cả nhà cùng xem".

 

 

Bên cạnh các gói dịch vụ của nhà đài trong nước, thời gian gần đây, các dịch vụ IPTV của nước ngoài cũng dần được du nhập vào Việt Nam như Apple TV, Google TV hay NetFlix. Những gói dịch vụ này về bản chất là các thiết bị đầu thu OTT (Over The Topbox), tích hợp sẵn phần mềm điều hành liên kết thẳng đến kho nội dung cùng hệ thống thanh toán online bằng thẻ tín dụng.

Tuy thuận tiện về mặt sử dụng bởi không cần đăng ký, lắp đặt lằng nhằng nhưng nhìn chung các dịch vụ OTT dạng này vẫn khá mới lạ với khách hàng Việt Nam cũng như hình thức thanh toán online còn lằng nhằng, tốc độ kết nối với kho nội dung trực tuyến còn thiếu ổn định, dẫn tới chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng.

Khi được hỏi, liệu có quá tải với các dịch vụ truyền hình hay không, một khách hàng cho biết: "Nhiều lúc cũng thấy ngộp thở với các dịch vụ truyền hình rồi cả với... hóa đơn cước cuối tháng. Nhưng đúng là không biết nên cắt dịch vụ nào vì mỗi nhà đài lại có một kênh mình muốn xem nên thôi đành tặc lưỡi duy trì".

Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hiện tại có hơn 50 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Tuy nhiên, số khách hàng tập trung vào các nhà cung cấp lớn là Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV), Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), Công ty cổ phần Dịch vụ Truyền thanh - Truyền hình Hà Nội BTS, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam (VTC) và 2 nhà cung cấp dịch vụ đầy triển vọng sẽ trở thành các đối thủ nặng kí là Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, trong đó AVG đã chính thức tham gia thị trường THTT từ đầu năm 2012. Mỗi nhà cung cấp đều có những thế mạnh riêng và họ luôn gia tăng chiêu trò để thu hút khách hàng, lấn át đối thủ.

Với mật độ dân số trẻ nằm trong ngưỡng 20 - 45 khá cao, Việt Nam là một thị trường khá màu mỡ của các dịch vụ truyền hình. Dự kiến trong vòng 3 năm tới sẽ là thời điểm nở rộ của các loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền gồm truyền hình số mặt đất DTH, truyền hình cáp và IPTV vốn là thế mạnh của các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Thực tế mà nói, sức tăng trưởng của các dịch vụ truyền hình trả tiền trong từng năm qua tại Việt Nam là chưa cao. 2,5 triệu thuê bao vẫn còn là một con số khá khiêm tốn trong một thị trường có hơn 85 triệu người. Trước cơ hội đó, các hãng cứ mải miết kiếm thêm thuê bao mà quên mất bản chất của truyền hình trả tiền khiến cho số lượng các kênh nội dung chất lượng cao vẫn chưa nhiều, nhất là các kênh giải trí đạt chuẩn HD. Hầu hết mới chỉ dừng ở các gói kênh phim, thể thao của nước ngoài chứ tuyệt nhiên chưa có bất kỳ kênh giải trí độ nét cao thuần Việt nào được cung cấp. Mặc dù cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu nhưng những gì mà người dân có thể nhận thấy là một thị trường khá lộn xộn, phi cạnh tranh và tiêu cực.

 

 

Ngay chính bản thân các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này cũng phải kêu cứu. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chiến lược (Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC) phát biểu tại Bộ TT&TT: “Trên 80% các kênh truyền hình và các công ty kinh doanh truyền hình trả tiền sẽ thua lỗ nếu kinh doanh tuân thủ chặt chẽ pháp luật. Các công ty đã tham gia kinh doanh muốn nhảy ra, còn công ty bên ngoài muốn lao vào”.

Bên cạnh đó khái niệm ăn sâu trong tiềm thức của nhiều hộ gia đình "truyền hình là miễn phí" đã tạo nên một rào cản đối với các nhà đài cung cấp dịch vụ truyền hình chất lượng cao. Do vậy, cuộc chiến trong phòng khách giữa các dịch vụ truyền hình mới chỉ dừng ở phạm vi các thành phố lớn, nơi dịch vụ được phủ sóng tốt cũng như tập trung lượng người dùng có nhu cầu giải trí cao cấp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giữa ngành dịch vụ truyền hình trả tiền và công nghệ viễn thông di động có khá nhiều điểm tương đồng. Điện thoại di động chỉ mất chưa đầy 5 năm để bình dân và phổ cập hoá thì dịch vụ truyền hình trả tiền cũng được dự đoán là sẽ có nhiều bước nhảy vọt.

Ngoài việc cạnh tranh về chất lượng, gói kênh đa dạng thì rõ ràng trong một tương lai gần, việc các nhà đài ganh đua bằng nội dung độc quyền với những gói kênh riêng sẽ tạo một cuộc đua khốc liệt mới, cũng như kích cầu người sử dụng.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã lên kế hoạch tham vọng về dịch vụ truyền hình OTT - vốn tạo bước ngoặt tại thị trường Bắc Mỹ, từ đó tạo nên sức hút phong phú hơn về nội dung khi tất cả đều được lưu trữ trên các đám mây dữ liệu số.

Nhìn nhận về thực tế truyền hình hiện nay, một chuyên gia cho biết: "Truyền hình trả tiền vẫn chưa tạo dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay, khoảng thời gian 2013 đến 2015 sẽ là cơ hội vàng cho các nhà đài nhằm tạo nên cục diện nắm thế thị phần khống chế, làm chủ “cuộc chiến” trong mỗi phòng khách, phòng giải trí của các hộ gia đình".

Với mức độ chi tiêu trung bình khoảng 100 ngàn đồng/tháng cho dịch vụ truyền hình trả tiền, việc tranh giành thị phần 20 triệu thuê bao là một tiềm năng không thể phủ nhận và cuộc chơi mới chỉ bắt đầu đối với tất cả các nhà đài Việt Nam.


Võ Trung


Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN