Cuộc chiến taxi vs Uber, Grab: Bộ Công Thương, Giao thông nói gì?

Kinh tếChủ Nhật, 04/06/2017 08:08:00 +07:00

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra hoạt động khuyến mại của Uber và Grab còn Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ yêu cầu Uber đăng ký hoạt động hình thức xe hợp đồng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua (3/6), trả lời câu hỏi về việc quản lý Uber và Grab, đảm bảo bình đẳng với các doanh nghiệp taxi truyền thống, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ rất quan tâm đến vấn đề cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo ông Hải, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan giám sát hoạt động của Uber và Grab. Mục tiêu là phải có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống, hoặc chính hai hãng với nhau.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết đa phần có đánh giá tốt về Uber, và Grab. Tuy nhiên, để đảm bảo cho phát triển bền vững, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để làm tốt công tác quản lý.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết Uber và Grab là loạt hình vận tải mới, được nhiều nước trên thế giới triển khai. Việt Nam là một trong các nước mà Uber và Grab có hoạt động mạnh.

Bo Cong Thuong, Giao thong noi gi ve cuoc chien taxi va Uber, Grab? hinh anh 1

Cơ quan quản lý khẳng định sẽ quản chặt hơn hoạt động của các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống trên cơ sở đảm bảo lợi ích người dùng. 

Thứ trưởng Trường đánh giá loại hình gọi xe bằng công nghệ rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Đây là một trong những vấn đề cuộc các mạng 4.0 các nước trên thế giới nhắm tới. Người dân cũng rất hưởng ứng. Bộ cũng đã tổ chức nhiều hội thảo đánh giá tính ưu việt của Uber và Grab.

Ông Trường mong muốn các doanh nghiệp taxi truyền thống triển khai ứng dựng dựa trên công nghệ, cạnh tranh lành mạnh. Hiện đã có 10 hãng taxi truyền thống có phần mềm đặt xe, thanh toán điện tử.

Bộ cũng đã yêu cầu Uber và Grab thực hiện đúng theo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo Nghị định 86.

Về gọi xe hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng có giấy phép kinh doanh, có phù hiệu rõ ràng. Grab đã thực hiện trên loại hình có phù hiệu. Riêng Uber dùng hình thức xe hợp đồng, Bộ yêu cầu doanh nghiệp này phải đăng ký.

Ngoài ra, thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Nghị định 86 để quản lý tốt hơn các loại hình vận tải mới này.

Trước đó, Vinasun cho hay hãng này sẽ kiện Uber và Grab đến cùng vì cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan không theo quy định. Tiếp theo, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản gửi Cục Xúc tiến thương mại, kiến nghị xử lý Grab và Uber khuyến mại tràn lan, vi phạm luật cạnh tranh.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng Uber và Grab đang đổ quá nhiều tiền vào thị trường Việt Nam để mua “nhu cầu” của khách hàng với giá thành rất rẻ, thậm chí là cho không. Mục tiêu của 2 hãng công nghệ này là chiếm lĩnh, “nuốt chửng” thị trường, triệt hạ taxi truyền thống.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn