Cuộc chiến pháp lý quanh sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Thế giớiThứ Hai, 06/02/2017 15:23:00 +07:00

Sắc lệnh chống nhập cư của ông Trump sẽ đối mặt với rào cản pháp lý quan trọng vào ngày 6/2, sẽ quyết định sắc lệnh gây tranh cãi nhất của Tổng thống Mỹ sau 2 tuần nắm quyền có được thông qua hay không, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, ngày 6/2, Chính phủ Mỹ sẽ có thời gian để biện hộ cho sắc lệnh cấm nhập cư tạm thời với công dân 7 nước, chủ yếu là các quốc gia Hồi giáo và người tị nạn sau khi bị thẩm phán liên bang ở Seattle chặn tạm thời vào ngày 3/2.

Hãng tin Anh cho biết, trong thời gian sắc lệnh của ông Trump bị chặn đã có nhiều du khách từ 7 quốc gia trong danh sách được nhập cảnh vào Mỹ.

trump

 Người biểu tình phản đối sắc lệnh của ông Trump

Ngày 4/2, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kháng cáo, yêu cầu bỏ lệnh chặn khẩn cấp đối với phán quyết của thẩm phán liên bang ở Seattle.

Với yêu cầu bỏ lệnh chặn khẩn cấp đối với phán quyết của thẩm phán liên bang, Tòa án Phúc thẩm Liên bang Mỹ Khu vực 9 đã tuyên bố bác bỏ.

Tuy nhiên, Tòa án Liên bang Mỹ có thể xem xét lại yêu cầu từ phía chính phủ sau khi được cung cấp thêm thông tin.

Thời hạn chót của chính phủ để nộp bảng nội dung bổ sung tóm tắt củng cố cho quyết định của ông Trump là 17h ngày 6/2(giờ địa phương).

Trong khi đó, ông Trump vẫn rất quyết tâm phục hồi sắc lệnh cấm nhập cư tạm thời công dân các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, được đưa ra vào ngày 27/1 vừa qua.

Tuy nhiên, những người phản đối ông cho rằng, sắc lệnh này cho thấy sự phân biệt đối xử, vô bổ và không rõ ràng về mặt pháp lý, Reuters cho biết thêm.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Bình luận