Cuộc chiến Libya: Không phải VN, mà là Afghanistan

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox vừa làm dấy lên lo sợ khi so sánh cuộc chiến này với xung đột ở Afghanistan – nơi Anh bị “sa lầy” gần một thập kỉ

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox vừa làm dấy lên những mối lo sợ về một cuộc chiến kéo dài ở Libya khi làm một bước so sánh giữa cuộc chiến này với xung đột ở Afghanistan – nơi quân đội Anh đã bị “sa lầy” gần một thập kỉ.

Nhận định này được đưa ra sau khi Pháp và Italia, mà đi đầu là Anh đã cử một đội cố vấn quân sự tới Libya để hỗ trợ phiến quân nổi dậy chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi.

Trong khi đó Mỹ tuyên bố họ đã viện trợ cho phiến quân các thiết bị quân sự “không gây chết người” trị giá khoảng 25 triệu USD (tương đương với 15 triệu Bảng Anh) trong đó bao gồm đài, các thiết bị y tế, nhưng họ không dự định triển khai lính đánh bộ ở đây.

Còn Anh đã cử 10 cố vấn quân sự cấp cao tới thành trì của phe nổi dậy Benghazi để cải thiện tổ chức của lực lượng này, biến họ trở thành một lực lượng chiến đấu đáng tin cậy. Theo chân “nhà đánh giỏi”, Pháp và Italia cũng cử 10 cố vấn quân sự tới Libya.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Anh 

Điều này càng chứng tỏ thêm rằng Anh đang sa lầy vào cuộc chiến ở Libya – một cuộc chiến chưa có hồi kết với chiến lược không có đích đến rõ ràng. Phát biểu tại Rome, ông Fox cho rằng cách tốt nhất để Anh giảm sự liên quan của mình ở cuộc nội chiến tại Libya là thúc đẩy các phiến quân nổi dậy.

Cụ thể, ông nói “tình hình ở Libya chẳng khác nào những gì đã xảy ra ở Afghanistan nơi chúng tôi quyết định đào tạo lực lượng an ninh để chính người Afghanistan có thể giành quyền kiểm soát an ninh của họ. Đó là cách tốt nhất nên hướng tới”.

Theo ông Fox, quân đội của họ đã được cử đến Afghanistan vào năm 2001, nhưng có lẽ phải tới ít nhất là năm 2015 cuộc chiến ở đây mới đến hồi kết. Còn nhiệm vụ của Anh ở Libya có thể kết thúc sau vài tháng khi đất nước này bị rơi vào tình trạng bế tắc quân sự. Nhiều binh lính thuộc phiến quân nổi dậy “không có kinh nghiệm chiến đấu, thiếu hiểu biết về vũ khí và chiến lược quân sự. Vậy nên cách tốt nhất để chúng ta có thể hỗ trợ họ là cung cấp cho họ một số kĩ năng chiến thuật giúp họ có thể tự tổ chức lực lượng của mình”.

Bộ trưởng Fox khẳng định họ sẽ không tham chiến trực tiếp, nhưng ông Bob Ainsworth cho rằng những nỗ lực để giúp đỡ phiến quân sẽ không thành nếu Anh không triển khai lực lượng trên mặt đất. Ông Bob Ainsworth nói “những gì mà chúng ta đang làm chỉ đủ để duy trì cuộc chiến chứ chưa đủ để kết thúc giao tranh. Tại một số nơi, việc cử các lính đánh bộ tới đây là cần thiết.

Thủ tướng David Cameron ngày càng tỏ ra “thiếu kiên nhẫn” trước tình hình tại Libya và gây áp lực lên các bộ trưởng, các tướng chỉ huy quân sự, buộc họ phải mau chóng nghĩ ra kế sách để phá vỡ bế tắc này.

Diễn biến mới nhất tại Libya ngày 21/4:

Phóng viên của kênh Al Jazeera Arabic ở Tunisia cho biết khoảng 100 binh sĩ chính phủ đã đầu hàng các bảo vệ ở khu vực biên giới với Tunisia sau khi bị phiến quân truy đuổi. Phóng viên này cũng cho biết khu vực này là nơi xảy ra các cuộc đụng độ lớn trong vài ngày qua. Một số cuộc đụng độ còn xảy ra trên chính biên giới giữa Libya và Tunisia.

Phóng viên Sue Turton của tờ Al Jazeera đưa tin rằng phiến quân nổi dậy đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu Wazin ở vùng biên giới giữa Libya và Tunisia sau khi hất cẳng quân đội của ông Gaddafi tại đây. Giờ đây khoảng vài trăm binh lính chống lại ông Gaddafi đang tiếp quản khu vực đã xảy ra tranh chấp trong nhiều ngày qua này. Tuy nhiên, đây là khu vực có nhiều núi, nên nó cũng có thể thuộc về tay quân đội chính phủ một lần nữa nếu họ biết lợi dụng yếu tố địa hình như trước.

Hàng nghìn người Misurata đang bị mắc kẹt ở khu vực đang xảy ra giao tranh ác liệt nhất ở Libya này và họ đang khẩn cầu sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ ở thành phố đang bị bao vây – Misurata trong khi đó cuộc chiến vẫn tái diễn.

Các nhân viên y tế ở đây phải liên tục gỡ những mảnh đạn và những vết thương ở đầu cho trẻ em. Chuyện quân đội Gaddafi sử dụng bom chùm để tấn công vào các khu vực dân sự không còn là tin đồn nữa mà ngày càng có những bằng chứng rõ ràng hơn.

Theo bản tin của Al Jazeera Arabic, phiến quân đang dành được quyền kiểm soát ở nhiều khu vực thuộc phía đông và phía tây của thành phố Misurata hơn trước. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay (21/4), phía họ “trầm” hơn một cách lạ thường, trong khi quân đội chính phủ vẫn liên tục xả đạn vào dân thường. Phiến quân nổi dậy đã dành quyền kiểm soát các bưu điện và các tòa nhà lớn gần đó – nơi mà quân đội chính phủ thay nhau túc trực để bắn tỉa.

Phóng viên Sue Turton của tờ Al Jazeera đưa tin về tình hình chiến sự căng thẳng tại thành trì của phe đối lập Benghazi. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc - một tổ chức quốc tế hàng đầu về trẻ em với kinh nghiệm 60 năm hoạt động – đã có những hành động nhằm giải quyết nhu cầu nhân đạo ở miền đông Libya thông qua việc cung cấp các thiết bị y tế và các dụng cụ vệ sinh cho hàng chục nghìn người ở Benghazi.

Tại Misurata, tổ chức này và các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc cũng đã gửi đồ cứu trợ, tiếp tế cho các bệnh viện để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khoảng 30.000 người trong vòng 1 tháng.  

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn