Cuộc chiến của những người hàng xóm: Ô tô Nhật - Hàn, chưa biết mèo nào cắn mỉu nào?

XeThứ Sáu, 22/06/2018 11:14:00 +07:00

Cuộc chiến của hai người hàng xóm, hai nền công nghiệp ô tô lớn nhất châu Á cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi kết, các thương hiệu ô tô của hai nước đều có những ưu và nhược điểm riêng và cũng định hướng tới các đối tượng khách hàng riêng biệt.

Năm 2018, chất lượng ô tô Hàn Quốc vượt trội Nhật Bản

Mới đây, viện nghiên cứu về chất lượng xe mới của J.D. Power tại Mỹ đã công bố bảng xếp hạng chất lượng xe mới. Theo đó, thương hiệu Genesis đứng vị trí đầu bảng, các vị trí kế tiếp đều thuộc về các nhãn hiệu ô tô danh tiếng tới từ Hàn Quốc là KIA (vị trí thứ 2) và Hyundai (vị trí thứ 3).

kia 4

Vện nghiên cứu về chất lượng xe mới của J.D. Power tại Mỹ đã công bố các thương hiệu ô tô Hàn Quốc dẫn đầu về chất lượng xe mới.

Porsche năm nay tụt xuống vị trí thứ 4 với 79 lỗi trên 100 xe, trong đó dòng Porsche 911 thấp nhất với 48 lỗi. Ford cải thiện 5 lỗi so với năm ngoái, đứng vị trí thứ 5. Tiếp đến là Chevrolet, Lincoln, Lexus, Ram và Nissan.

Nghiên cứu của J.D. Power được thực hiện trên 100 xe, để tìm ra các vấn đề mà người dùng gặp phải trong 90 ngày sử dụng đầu tiên. Có tất cả 8 hạng mục khác nhau để J.D. Power chấm điểm, xe nào có số điểm càng thấp thì chất lượng càng cao. Theo kết quả của đơn vị này, Genesis có 68 lỗi trên 100 xe. Xếp cuối cùng là Land Rover với 160 vấn đề cho mỗi 100 xe trong 90 ngày sử dụng đầu tiên, cao hơn nhiều so với con số trung bình là 93 lỗi trên 100 xe.

Porsche năm nay tụt xuống vị trí thứ 4 với 79 lỗi trên 100 xe, trong đó dòng Porsche 911 thấp nhất với 48 lỗi. Ford cải thiện 5 lỗi so với năm ngoái, đứng vị trí thứ 5. Tiếp đến là Chevrolet, Lincoln, Lexus, Ram và Nissan.

Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Nhật Bản, gồm Lexus, Nissan, Honda, Toyota và Infiniti lại không có kết quả như ý muốn. 

Chọn ô tô Hàn hay ô tô Nhật?

Không chỉ tại Việt Nam, người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới đều đang đặt ra câu hỏi: "Nên lựa chọn ô tô Nhật Bản hay ô tô Hàn Quốc?". Cuộc chiến của hai người hàng xóm, hai nền công nghiệp ô tô lớn nhất châu Á cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi kết, các thương hiệu ô tô của hai nước đều có những ưu và nhược điểm riêng và cũng định hướng tới các đối tượng khách hàng riêng biệt.

kia-morning-2014-voa-auto-5-0658436-1432499

Các dòng xe ô tô Hàn Quốc có lợi thế rất lớn về giá bán và thiết kế hiện đại, đáp ứng được 3 tiêu chí: "Ngon-Bổ-Rẻ".

Các dòng xe ô tô Hàn Quốc có lợi thế rất lớn về giá bán và thiết kế hiện đại, đáp ứng được 3 tiêu chí: "Ngon-Bổ-Rẻ". Chính vì vậy, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc như KIA hay Hyundai phát triển rất mạnh ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Ấn Độ hay Indonesia,...

Trong số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các dòng ô tô Hàn Quốc dẫn đầu doanh số luôn ở phân khúc giá rẻ, như: KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc như KIA hay Hyundai luôn được gắn liền với dòng xe giá rẻ, bên cạnh đó là nhiều lỗi, tuổi thọ kém. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô thế giới, các dòng xe Hàn Quốc đã cải thiện rất nhiều về thiết kế, động cơ cũng như tuổi thọ của xe. 

Ngày nay, phần lớn các sản phẩm của Hyundai và KIA đều được sản xuất tại những nhà máy đặt ở Mỹ hay châu Âu với chất lượng nhân công cao cùng quy trình kỹ thuật sản xuất nghiêm ngặt, điều này đã đem lại uy tín, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc ngày càng phát triển. Không chỉ bó buộc ở châu Á hoặc các quốc gia đang phát triển, doanh số ô tô Hàn Quốc tại châu Âu cũng không ngừng gia tăng và phát triển.

Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Nhật Bản có một lượng khách hàng trung thành rất lớn. Đặc tính của ô tô Nhật Bản thường đến từ chất lượng và giá trị cốt lõi. Các mẫu ô tô Nhật Bản như Honda, Toyota hay Mitsubishi có đặc tính bền bỉ, ít hư hỏng vặt.

ToyotaCorollaAltis2016

 Đặc tính của ô tô Nhật Bản thường đến từ chất lượng và giá trị cốt lõi. Các mẫu ô tô Nhật Bản như Honda, Toyota hay Mitsubishi có đặc tính bền bỉ, ít hư hỏng vặt.

Những dòng xe Nhật Bản với thiết kế có phần đơn giản, phù hợp cho các đối tượng trung niên, những người có xu hướng chuộng chất lượng hơn mẫu mã. Khác với ô tô Hàn Quốc, các dòng xe Nhật Bản, đặc biệt là Toyota có khả năng dễ mua đi - bán lại, ít mất giá khi sử dụng. 

Về thiết kế, khác với kiểu thiết kế hầm hố của các dòng xe Mỹ hay thiết kế trẻ, hiện đại của xe Hàn, các dòng ô tô Nhật Bản thường hướng tới sự thanh lịch, đơn giản, nam tính và có khuynh hướng doanh nhân. Động cơ trên xe Nhật cũng là một ưu điểm không thể không nhắc tới.

Ngoài ra, ô tô Nhật Bản được lòng nhiều người sử dụng nhờ một số ưu điểm như: dễ sửa chữa, giá phụ tùng phải chăng, dễ kiếm nguồn thay thế. 

Giống như ở Việt Nam, doanh số ô tô Nhật Bản đang bùng nổ trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Trong top 10 mẫu ô tô ăn khách nhất thế giới năm 2017, có 4 mẫu ô tô đến từ Nhật Bản, bao gồm: Toyota Corolla, Honda Civic, Toyota RAV4 và Honda CR-V. 3 mẫu xe đến từ Đức là Volkswagen Polo, Tiguan và Golf. 3 vị trí còn lại thuộc về xe Mỹ, 2 trong số đó là của Ford, còn lại là Chevrolet Silverado.

Thăm dò ý kiến: Bạn xe lựa chọn ô tô Hàn Quốc hay ô tô Nhật Bản?

Video: Cận cảnh Toyota Fortuner 2018

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn