Cuộc cách mạng trên bộ tăng nạp động cơ ô tô

XeThứ Bảy, 08/11/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Bộ tăng nạp điện trên một số dòng xe đua cao cấp cần thêm vài năm nữa để giảm chi phí chế tạo, trước khi được ứng dụng đại trà trên xe hơi dân dụng

(VTC News) - Bộ tăng nạp điện trên một số dòng xe đua cao cấp cần thêm vài năm nữa để giảm chi phí chế tạo, trước khi được ứng dụng đại trà trên xe hơi dân dụng.

Bộ tăng nạp cơ khí hiện nay đã hết thời

Một sự thật hiển nhiên mà ta cần nhìn nhận, đó là hoạt động của bộ tăng nạp sẽ dần lệch pha với tuyến tính hút vì một vài nguyên nhân.

Xem video nguyên lý hoạt động của bộ tăng nạp cơ khí thông thường
Nguồn: Youtube

Trong khi bộ tăng nạp cơ khí hiện vẫn dậmchân tại chỗ, chưa đáp ứng kỳ vọng của giới chế tạo ô tô thì sự pháttriển công nghê trong thời buổi hiện nay là điều tất yếu, dẫn tới sự rađời của bộ siêu nạp điện.


Thực chất bộ siêu nạp điện không thể kết hợpvới máy nén khí cơ học, vốn có khả năng tạo ra nhiều mã lực, vòng xoắnbằng cách đẩy hỗn hợp không khí và xăng tới buồng đốt của động cơ. Bộsiêu nạp điện thực chất là quạt gió có chức năng điều áp không khí tớihệ thống nạp của động cơ.

Bộ tăng nạp phổ thông hiện nay sử dụng khí xả để quay tua-bin khí, tăng nạp
khí cho động cơ

Hiện tại xe đua Công thức 1 và Audi R18 Le Mans kết hợp cả bộ tăng nạp cơ và bộ siêu nạp điện để giúp tạo ra nhiều mã lực và tiết lưu tức thời.

Nguyên lí hoạt động của bộ siêu nạp điện

Về mặt cấu tạo, bộ siêu nạp điện thực chất là bộ tăng áp ở một đầu và đầu kia là động cơ điện một chiều. Hai bộ phận này được nối với nhau nhờ một que kim loại và giữa chúng có một vòng đệm hỗ trợ với lực ma sát thấp ở tâm. Hệ thống siêu nạp hoạt động dựa trên lực kéo của trục động cơ chứ không sử dụng luồng khí xả của động cơ.

Thay vì sử dụng một turbin để làm quay hệ thống hút khí, nó sử dụng hệ thống bánh răng và dây đai được lắp trực tiếp vào trục động cơ, khi động cơ hoạt động, dây đai sẽ kéo các bánh răng và kéo theo sự hoạt động của hệ thống hút khí.


Bộ siêu nạp sử dụng điện được trang bị trên mẫu xe đua Le Mans
Về cơ bản, bộ siêu nạp điện được gắn động cơ từ trở chuyển mạch vốn có tốc độ quay lên tới 10 nghìn vòng/phút. Hiển nhiên là động cơ một chiều sẽ sử dụng điện năng từ ắc quy được sạc qua hệ thống phanh hoàn nhiệt để vận hành.

Bộ tăng áp được nạp thêm áp lực một cách nhanh chóng nhờ động cơ điện. Điều này cho phép phương tiện chuyển động nhanh hơn trong khi tiêu thụ ít nhiên liệu và thải ra ít khí CO2.

Tuy nhiên, một điểm trừ của bộ phận này, đó là trong khi động cơ điện chú trọng đến áp lực hút và chuyển tiếp tốc độ thấp, thì dải vòng quay lại không được cao.

Bộ tăng nạp điện cần bao lâu để trở thành đại trà

Câu trả lời là một vài năm nữa, chỉ khi đó dòng xe địa hình mới có thể được trang bị bộ siêu nạp điện sớm nhất. Các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng đang nghiên cứu dự án này, nhất là Kia với dòng xe sedan vận hành bằng xăng được gắn động cơ điện siêu nạp Optima T-Hybrid Concept, cũng như Audi RS5 TDI Concept.

Đầu năm nay khi trình làng mẫu RS5 TDI Concept, hãng xe hơi của Đức, Audi đồng thời cũng cho ra mắt phiên bản A6 TDI Concept. Liệu người tiêu dùng có muốn khám phá sự khác nhau giữa phiên bản 3.0 BiTDI Audi A6 thông thường và the A6 TDI Concept?

Câu trả lời rất đơn giản, đó là một trong hai bộ tăng áp vận hành bằng khí xả được thay thế bằng bộ siêu nạp điện. Với cải tiến này, A6 TDI Concept giảm gia tốc sáu cấp của mẫu A6 3.0 BiTDI's thông thường từ 60 đến 120 km/h trong khoảng thời gian 13.7 giây – 8.3 giây.

Cho đến khi câu trả lời chính xác về thời điểm sản xuất hàng loạt bộ siêu nạp điện được công bố, thì giới mê xe hoàn toàn có thể tin tưởng điều này sẽ trở thành trong tương lai. Giám đốc phát triển và nghiên cứu của Audi, ông Ulrich Hackenberg đã tiết lộ công nghệ A6 TDI Concept sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2016.

Cao Thu
Bình luận
vtcnews.vn