Cùng tham gia sự kiện tại Nga, Hàn - Triều vẫn không thể đối thoại

Thế giớiThứ Hai, 16/10/2017 07:13:00 +07:00

Các chính trị gia Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ không có cuộc đối thoại trực tiếp nào về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng dù cùng tham dự một sự kiện, truyền thông Nga cho biết.

Theo TASS, bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên Bang Nga (Thượng nghị viện) sẽ thảo luận vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên trong những cuộc nói chuyện riêng biệt với các chính trị gia Triều Tiên và Hàn Quốc, bên lề sự kiện tại St Petersburg diễn ra ngày 16/10.

TASS dẫn lời một nghị sĩ Nga cho biết Matxcơva muốn hai nước nhân cơ hội này tổ chức hội đàm trực tiếp để làm rõ những khác biệt của mình. Dù vậy một thành viên của phái đoàn Triều Tiên và nghị sĩ Piotr Tolstoi Nga nói sẽ không có cuộc đối thoại trực tiếp nào giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

trieu-tien-han-quoc-2

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo thành viên của phái đoàn Triều Tiên, áp lực của Mỹ đối với Bình Nhưỡng và các cuộc tập trận của quân đội Mỹ - Hàn khiến điều kiện tiên quyết cho những cuộc gặp trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không thể được đáp ứng.

Các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên khiến căng thẳng toàn cầu lên cao và thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra nhiều lớp trừng phạt đối với nước này.

Trước tình hình đó, Nga và Trung Quốc ủng hộ cho một kế hoạch nhằm mở đường cho đối thoại đa phương, theo đó Triều Tiên sẽ tạm dừng chương trình tên lửa đạn đạo trong khi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn.

Video: Tập trận Mỹ - Hàn gần biên giới Triều Tiên

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn