Cùng hợp tác để tạo ra môi trường ổn định cho các công ty dầu khí

Kinh tếThứ Ba, 03/12/2019 17:49:00 +07:00

Đây là điều mà Tân Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam mong muốn các nước thành viên Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á cùng hướng đến.

Kết thúc Kỳ họp lần thứ 45 Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council On Petroleum – ASCOPE), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chính thức tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024. Nhân dịp này, PV đã có buổi phỏng vấn Tiến sỹ Trần Hồng Nam, Tổng Thư ký ASCOPE về định hướng hoạt động của ASCOPE trong giai đoạn tới.

- Thưa ông, trong giai đoạn 2019 – 2024, lần đầu tiên Petrovietnam tiếp nhận vai trò Tổng Thư ký Hội đồng ASCOPE, ông đánh giá việc này khẳng định điều gì?

TS. Trần Hồng Nam: Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council On Petroleum – ASCOPE) là tổ chức của 10 nước ASEAN về dầu khí được thành lập từ năm 1975. Năm 2019 là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận vị trí Tổng Thư ký Hội đồng ASCOPE.

Điều này thể hiện sự hợp tác sâu rộng của Việt Nam tại ASEAN và của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tại ASCOPE nói chung. Trên thực tế, Petrovietnam đã có rất nhiều dự án chung với tất cả các nước thành viên của ASCOPE. Đồng thời, trong hoạt động của ASCOPE, Petrovietnam đã tham gia sâu và rộng vào các vấn đề liên quan đến chính sách và kỹ thuật

3_12_2019_01

Petrovietnam chính thức tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE từ PTT (Thái Lan) 

- Xin ông cho biết về định hướng hoạt động của ASCOPE và phát triển hợp tác song phương, đa phương giữa các nước thành viên trong thời gian tới?

TS. Trần Hồng Nam: Một trong những nhiệm vụ chính trong nhiệm kỳ ASCOPE lần này là tăng cường giao lưu, đối thoại, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt tìm kiếm cơ hội hợp tác, các cơ hội đầu tư cụ thể giữa các nước thành viên ASCOPE.

Với mục tiêu như vậy, trong vai trò Tổng Thư ký, Petrovietnam sẽ lên chương trình hành động để các nước cùng nhau nhận biết ưu thế, điểm yếu của mình, nhận rõ những thách thức và cơ hội chung để từ đó nhận ra cơ hội hợp tác, cùng bắt tay thể hiện vai trò của từng nước thành viên cũng như vị thế của ASCOPE trên bức tranh năng lượng tổng thể của thế giới.

3_12_2019_02

TS. Trần Hồng Nam, Tổng Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024 

- Trong bối cảnh thị trường dầu khí thế giới tiếp tục được dự báo sẽ có những diễn biến khó lường, để hướng tới những mục tiêu đó, với vai trò Tổng thư ký ASCOPE, Petrovietnam đã đề ra chương trình hành động như thế nào?

TS. Trần Hồng Nam: Trong bối cảnh hiện nay, có những thách thức vô cùng to lớn liên quan đến biến đổi khí hậu, sự sụt giảm nguồn năng lượng và tăng nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Đặc biệt, tại khu vực Đông Nam Á của chúng ta, trong 15 năm qua, nhu cầu về năng lượng đã tăng 60% và trở thành khu vực đứng thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ năng lượng.

Thực tế đó đã đặt không ít thách thức cũng như cơ hội cho những công ty dầu khí ASEAN là đối phó với biến đổi khí hậu như thế nào; chuyển đổi cơ cấu năng lượng ra sao; áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất, ứng dụng CMCN 4.0 vào trong các hoạt động sản xuất kinh doanh như thế nào để khai thác nguồn tài nguyên một cách hiệu quả nhất và thân thiện với môi trường nhất.

Bên cạnh đó, quan trọng hơn nữa là cùng nhau hợp tác để tạo ra môi trường trong khu vực ổn định về mặt an ninh, chính trị để tập trung vào sản xuất kinh doanh của từng quốc gia, từng công ty dầu khí.

- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn!

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn