Cùng dính cáo buộc trợ cấp, thép Trung Quốc và Mexico bị Mỹ áp thuế, Canada thoát nạn

Thế giớiThứ Ba, 09/07/2019 11:11:00 +07:00

Bộ Thương mại Mỹ hôm 8/7 tuyên bố áp mức thuế mới với thép nhập khẩu Trung Quốc và Mexico, nhưng miễn cho Canada dù cáo buộc thép 3 nước cùng được trợ cấp.

Quyết định này được đưa ra 2 tháng sau khi Tổng thống Trump đồng ý dỡ bỏ thuế quan với thép và nhôm từ Mexico và Canada sau khi 3 quốc gia đạt được đồng thuận về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ sửa đổi. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8/7, Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh thép được sử dụng trong xây dựng nước này hưởng lợi bởi các khoản trợ cấp từ Trung Quốc, Mexico và Canada. Nhưng với trường hợp của Canada, các khoản trợ cấp không đáng kể nên Mỹ không quyết định áp thuế mới. 

ap thue

 Công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy sắt thép Maanshan ở Hợp Phì, tỉnh An Huy. (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng 2, các nhà sản xuất thép Mỹ kêu gọi chính phủ tăng thuế với các trường hợp thép nhập khẩu được trợ cấp từ 3 nước trên. Các con số điều tra ban đầu cho thấy các nhà xuất khẩu thép kết cấu chế tạo của Mexico và Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp từ 30,3% đến 177,43%.

Cũng trong tuyên bố, Bộ Thương mại Mỹ cho biết nhập khẩu thép kết cấu từ Trung Quốc và Mexico đạt tới 1,5 tỷ USD vào năm 2018. 

Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu mức thuế thép mới dựa trên các khoản trợ cấp tuy nhiên khoản thu này có thể được trả lại nếu các quan chức của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ chứng minh được rằng các công ty Mỹ không bị tổn hại bởi các khoản trợ cấp. 

Viện dẫn các mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Trump năm 2018 công bố áp thuế 25% với thép và 10% với nhôm. Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, ông đồng ý dỡ bỏ thuế quan cho Mexico và Canada.

Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi khoản thuế này, khẳng định "nó thổi sức sống vào ngành công nghiệp kim loại quan trọng của Mỹ". Mặc dù vậy, ngành công nghiệp thép của Mỹ vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng. Tháng 6, việc sản xuất ở các lò cao bị đình trệ trong khi nhân công tại các nhà máy và xưởng đúc liên tục bị cắt giảm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn