Cúm mùa có nguy hiểm?

Sức khỏeThứ Bảy, 30/03/2019 07:00:00 +07:00

Cúm mùa gây nguy hiểm cho người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người già, còn đa số đều khỏi bệnh sau vài ngày nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

Cúm mùa (còn gọi là cúm B) là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus cúm B gây ra. Virus cúm này hoạt động mạnh nhất vào thời điểm giao mùa hoặc mùa lạnh, có khả năng bùng phát thành dịch ở những thành phố lớn, nơi đông dân cư.

Theo PGS. TS Đào Xuân Cơ, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cúm mùa có khả năng lây lan rộng là do cơ chế nhiễm vi khuẩn qua đường hô hấp. Tức là một người bình thường dễ dàng mắc bệnh trực tiếp khi vô tình hít phải nước mũi hay nước bọt của người bệnh khi họ hắt hơi, ho. Cúm mùa cũng có thể lây gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của người bệnh.

Dù đa số người mắc cúm mùa có thể khỏi bệnh sau vài ngày nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Nhưng ở một số người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người già hay phụ nữ mang thai rất dễ dẫn tới nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm. Ở những trường hợp này, cúm mùa có thể gây nên tình trạng suy hô hấp, biến chuyển bệnh ác tính hoặc thậm chí thiệt mạng nếu không được điều trị kịp thời, đúng phương pháp.  

tre em cum mua

 Cúm mùa rất dễ lây lan và rất nguy hiểm. (Ảnh: SKDS)

Ban đầu cúm mùa có triệu chứng sốt, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn...trong 2-3 ngày, sau đó là các triệu chứng về hô hấp như sổ mũi, ho khan hay đau họng.

Ở một số trường hợp người bệnh có tiền sử mắc các bệnh suy giảm miễn dịch, suy thận, đái tháo đường, nghiện rượu, trẻ em, người già, phụ nữ có thai … cúm mùa tiến triển nặng có thể gây ra tình trạng khó thở, phù phổi, tím tái, suy tim và thiệt mạng.

Vì vậy, khi cơ thể có các dấu hiệu như ho tăng dần, sốt cao, tức ngực hay khó thở cần nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Phòng bệnh cúm mùa

Theo ThS. BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, bệnh cúm mùa đang được dự phòng bằng cách tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

cum mua

 Cả người lớn và trẻ em đều cần phải tiêm vắc xin phòng cúm. (Ảnh: SKDS)

Bác sĩ Nga cho biết, ngoài việc thực hiện tiêm vắc xin, để phòng ngừa cúm mùa, người dân nên tự trang bị cho mình thói quen hàng ngày như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; hạn chế tiếp xúc với những người có biểu hiện viêm hô hấp; che miệng mũi khi ho hay hắt xì; duy trì chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, hợp lý, tập thể dục rèn luyện sức khỏe đều đặn …

Khi biết đã mắc cúm, mọi người không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn