Cục trưởng Y tế dự phòng lo lắng cho đợt tiêm phòng sởi

Sức khỏeThứ Ba, 23/09/2014 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu vẫn còn không ít băn khoăn về việc tiêm phòng sởi - rubella ở những vùng sâu vùng xa.

(VTC News) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu vẫn còn không ít băn khoăn về việc tiêm phòng sởi - rubella ở những vùng sâu vùng xa.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, cho đến chiều 22/9, mọi việc chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng sởi - rubella trên toàn quốc về cơ bản đã được hoàn tất.

 
Ngành Giáo dục đã triển khai các hoạt động tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella (MR) để huy động sự tham gia tích cực của nhà trường, gia đình và các cháu học sinh. Thống kê, lập danh sách đối tượng tiêm chủng tại trường học và tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học, phối hợp với ngành Y tế.


Bộ Quốc phòng triển khai tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực đóng quân, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người để người dân tin tưởng, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Triển khai các hoạt động tiêm chủng, hỗ trợ nhân lực và các hoạt động chuyên môn cho những vùng có khó khăn về y tế.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở địa phương và ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn thể, hội viên tham gia tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella.

Đặc biệt là các bà mẹ, gia đình có con em từ 1 tuổi đến 14 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ.


Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện thông tin tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng.


Các cơ quan báo chí đã và đang tiến hành phát sóng, truyền tải kịp thời các thông tin về tiêm phòng vắc xin Sởi và Rubella tới người dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo toàn diện về chiến dịch, huy động các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội có liên quan tại địa phương tham gia chiến dịch. Bố trí đầy đủ và kịp thời kinh phí, nhân lực, trang thiết bị của địa phương cho chiến dịch tiêm vắc xin MR. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin cơ sở về chiến dịch để người dân hiểu, tích cực, chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ.

Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai chiến dịch tiêm vắc xin MR để điều phối các hoạt động của chiến dịch được thực hiện hiệu quả, ban hành các quyết định, phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch và triển khai tổ chức hội thảo phổ biến, hướng dẫn kế hoạch tới tất cả các khu vực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam và Tây Nguyên. Các khu vực đã tổ chức hướng dẫn lập kế hoạch cho cán bộ y tế tuyến tỉnh.

Việc tiêm chủng trên quy mô nhỏ đã được tiến hành tại huyện Cơ Kuin thuộc tỉnh Đắk Lắk và TP. Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết quả là đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, các ngành cũng như người dân tại địa phương.

Cụ thể tại huyện Cơ Kuin đã tiêm được 7266 đối tượng, TP Vũng Tàu đã tiêm được 7022 đối tượng, cán bộ y tế thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn tiêm chủng và không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm.


Chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của hầu hết các bộ, ngành. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu vẫn còn không ít băn khoăn. “Tại những nơi như các thành phố, thị xã chúng ta có thể tạm yên tâm nhưng ở những vùng sâu, vùng xa thì thực sự là chúng ta còn nhiều việc phải làm, phải bàn và chỉ đạo tiếp”.

Khó khăn, thiếu thốn đã đành, tại không ít địa phương này, ý thức của cả dân trí và “quan trí” còn thấp. Rất cần có những nơi mà người lãnh đạo tích cực, có trách nhiệm vào cuộc như ở Huyện Đắc Lắc, tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch huyện đồng thời giữ chức Trưởng ban Chỉ đạo tiêm chủng mở rộng đợt này.

Hay như vấn đề điều tra nắm đối tượng tiêm chủng, “đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong chiến dịch, bởi một lẽ, nếu không cẩn thận, chính người vãng lai thiếu được quan tâm sẽ là mầm bệnh gây dịch”.

Cho rằng không có ai năm vững các đối tượng nhân khẩu bằng các đồng chí công an khu vực, Cục trưởng Trần Đắc Phu khuyến cáo các địa phương nên học cách làm của TP Vũng Tàu, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực để nắm chắc đối tượng cần tiêm chủng.

» Khen thưởng điều dưỡng cứu trẻ bị sởi nguy kịch
» Dinh dưỡng để trẻ không mắc sởi, thủy đậu
» Tặng vaccine sởi và suất ăn cho bệnh nhi sởi

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn