Cục trưởng Thi hành án dân sự 'cấm' cấp dưới trả lời báo chí

Thời sựThứ Tư, 22/03/2017 17:06:00 +07:00

Thực hiện một vụ cưỡng chế thi hành án, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An đã ban hành văn bản "cấm" cấp dưới trả lời báo chí.

Ngày 22/3, Chi cục THADS tỉnh Long An thực hiện cưỡng chế giao tài sản cho người mua tài sản đấu giá thành để thi hành án đối với Công ty cổ phần Dệt Long An vào ngày 22 và 23/3.

Có khoảng 10 phóng viên ở nhiều cơ quan báo chí đến đưa tin cưỡng chế. Tuy nhiên, các phóng viên chỉ được đứng ngoài đường chứ không được vào cổng công ty. Khi các phóng viên thắc mắc, lực lượng thi hành án không nói gì và đưa văn bản cấm trả lời báo chí do Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An ký.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Gấu ký văn bản số 100/CV-CTHA với nội dung: "Cục trưởng Cục THADS tỉnh yêu cầu chấp hành viên Nguyễn Văn Tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải quyết cho phóng viên báo chí tác nghiệp bên ngoài khu vực bảo vệ của lực lượng công an, dân phòng.

50

 Cục trưởng Thi hành án dân sự "cấm" cấp dưới trả lời báo chí.

Đồng chí Tài - chấp hành viên không trả lời báo chí. Đề nghị chấp hành viên Nguyễn Văn Tài thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo trên của Cục trưởng Cục THADS tỉnh".

Sở dĩ vụ án này gây chú ý dư luận bởi lẽ tranh chấp tài sản giữa ngân hàng và bà Nguyễn Thị Cúc đã được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An xét xử bằng một bản án số 25 vào năm 2013. Đồng thời, một phần tài sản này lại được TAND quận 1 (TP.HCM) thụ lý xét xử.

Cụ thể, TAND quận 1 ra thông báo thụ lý vụ án số 150/TB-TLVA, ngày 19/1/2017. Theo đó, máy móc thiết bị sản xuất đặt tại xưởng nhuộm của Dệt Long An (tại tỉnh lộ 832, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) chính thức được “công nhận” là tài sản tranh chấp, sẽ giải quyết bằng một bản án… Thông báo thụ lý của TAND quận 1 đã được Dệt Long An gửi đến Cục THADS tỉnh Long An cùng với đơn yêu cầu hoãn thi hành án (ngày 20/1/2017).

Sau khi TAND quận 1 thụ lý vụ án, ngày 15/2, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) có văn bản nêu rõ: “Theo đơn của bà Nguyễn Thị Cúc, trong quá trình thi hành án, phía ngân hàng cung cấp danh mục tài sản thế chấp không đúng với bản chất nội dung thế chấp. Do đó, Cục THADS tỉnh Long An đã kê biên luôn tài sản không thế chấp.

Sau khi xem xét, VKSNDTC thấy trong trường hợp tòa án có thẩm quyền đã ra thông báo thụ lý vụ án theo yêu cầu của Công ty Dệt Long An thì cơ quan thi hành án phải ra quyết định hoãn thi hành án. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chuyển đơn của Công ty cổ phần Dệt Long An đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An để kiểm sát việc giải quyết đơn theo thẩm quyền”.

Thế nhưng, theo đúng kế hoạch, ngày 22/3 Cục THADS tỉnh Long An vẫn tổ chức cưỡng chế giao tài sản dù tài sản này TAND quận 1 đang thụ lý.

Một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Long An cho biết, mỗi cơ quan có phân công người phát ngôn bằng văn bản chứ không có văn bản cấm phát ngôn.

Trong thẩm quyền của mình, người không được phân công vẫn được phép phát ngôn. Cụ thể, chấp hành viên có thể trả lời về nghiệp vụ pháp lý trong vụ việc mà mình đang giải quyết để dư luận hiểu nhưng không được trả lời chuyện chung của cơ quan. Theo đó, Sở TTTT sẽ xem lại văn bản của ông Gấu và có ý kiến về văn bản này.

Video: Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị làm rõ vụ hành hung phóng viên trên cầu Nhật Tân

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn