Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ 'truy' học vị tiến sỹ

Thời sựChủ Nhật, 31/05/2015 05:28:00 +07:00

Liên quan đến Công văn có đề cập đến học vị tiến sỹ của ông Trần Đình Bá, ngày 31/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi.

Liên quan đến Công văn số 6572/BGTVT-VP của Bộ GTVT gửi một số cơ quan chức năng đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông của ông Trần Đình Bá, trong đó có đề cập đến học vị tiến sỹ của ông này, ngày 31/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi. 

Tại thư xin lỗi Cục trưởng cục Hàng không VN - Lại Xuân Thanh gửi tới ông Trần Đình Bá thì đây là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
Phối cảnh sân bay Long Thành 
Trong thư, ông Thanh cho biết rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân ông và ông Trần Đình Bá “Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.

Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách”, ông Thanh bày tỏ.


Cũng theo ông, việc đề cập tới học vị tiến sỹ của ông Trần Đình Bá tại công văn 6572/BGTVT-VP ngày 26.5.2015 của Bộ GTVT đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì.

Nguyên tắc trên giúp ngành giao thông nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí.

Qua đó, tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông Trần Đình Bá) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong những năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.


“Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.

Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác, nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành”, ông Lại Xuân Thanh chia sẻ thêm.

Trước đó, ông Trần Đình Bá phản ánh tới một số cơ quan báo chí rằng phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành là “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.

Video: Hé lộ bí ẩn về hãng hàng không Triều Tiên


Tại công văn 6572 đại diện Bộ GTVT khẳng định đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, ngày 14.6.2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các Cty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.
Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được Cty tư vấn giữ nguyên và đưa vào báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư…

Công văn 6572 cũng cho rằng ông Bá không phải là tiến sỹ về hàng không như ông này thường xưng danh và kiến nghị Bộ GDĐT thẩm định chính xác học vị tiến sỹ của ông ông này. Được biết sau khi công văn của Bộ GTVT được phát hành, ông Trần Đình Bá cũng đã thừa nhận mình không phải là tiến sỹ.

Nguồn: Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn