Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế: '3/4 người dùng Internet ở Việt Nam không biết tự bảo vệ mình'

Kinh tếThứ Sáu, 03/11/2017 11:13:00 +07:00

Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ông không dùng mạng xã hội; còn Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế (Bộ Công an) cảnh báo sự đe dọa an ninh mạng cực kỳ nguy hiểm.

Cục trưởng An toàn Thông tin: ''Tôi không dùng mạng xã hội"

Phát biểu tại tọa đàm “Chia sẻ Nghiên cứu sáng kiến về CNTT cơ bản và An toàn Internet tại Việt Nam” vào sáng 3/11, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (ATTT) cho biết, mạng xã hội đang đe dọa đến an ninh mạng của Việt Nam và nhiều người dùng mạng xã hội không biết tự bảo vệ mình.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Cá nhân tôi không dùng Facebook, Viber, Zalo, Youtube vì mấy thứ này rất đau đầu và mất thời gian. Tôi thường nói vui với bạn bè là dùng mấy thứ này suốt ngày cứ phải vào xem có ai chọc ngoáy, có ai chửi mình hay không, rất nhức đầu. Mỗi người comment một tí thành ra phiền toái”.

IMG_20171103_084811

Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi tọa đàm. 

Theo người đại diện Cục ATTT, tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam chiếm trên 53% tổng số dân số. Việt Nam hiện đang đứng vị trí thứ 16 trong số 20 quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất ở Châu Á và độ tuổi người sử dụng Internet đa phần là người trẻ (chiếm hơn 50% dân số).

Ngoài ra, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 7 trên thế giới trong về số lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook với khoảng 64 triệu người dùng mỗi tháng.

Tuy nhiên, chỉ số về tình hình an ninh mạng của Việt Nam lại rất thấp. Theo báo cáo của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) về bảng xếp hạng Chỉ số An ninh mạng Toàn cầu (GCI), Việt Nam lại xếp vào loại thấp, xếp thứ 101 trong số 193 nước thành viên về khả năng đảm bảo an ninh mạng.

“Về mặt nhà nước cần có một khung pháp lý để điều chỉnh việc này. Lâu nay, chúng ta nói nhiều đến tuyên truyền, song tôi nghĩ vấn đề an ninh mạng cần phải cụ thể hóa, phải luật hóa rõ ràng thì mới mong cải thiện được tình hình.

"3/4 người dùng Internet ở Việt Nam không biết tự bảo vệ mình"

Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế, nguyên Cục trưởng Cục Tin học - Nghiệp vụ Công an (Bộ Công an), kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay, hiện Việt Nam có khoảng 5,8 triệu người dùng Internet, đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tên miền.

“Tuy nhiên, vấn đề bảo mật và đảm bảo an toàn an ninh mạng của người dùng Internet ở Việt Nam lại rất kém. Một nghiên cứu mới đây của Hãng Kaspersky tại Việt Nam cho thấy, có tới 3/4 người dùng Internet ở Việt Nam không biết tự bảo vệ mình trên mạng”, Thiếu tướng Thế nói.

Theo Thiếu tướng Thế, tình hình an ninh Internet hiện nay đang rất nóng bỏng, không chỉ riêng Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chiến tranh mạng. Hiện nay, Hiệp hội An toàn thông tin và Hiệp hội Internet Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác cho các website của Chính phủ, doanh nghiệp người dùng về an toàn thông tin.

“Người dùng Internet cần tuân thủ quy trình thiết lập mật khẩu, không được làm lộ mật khẩu, không được dùng ngày sinh để hạn chế nguy cơ bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là sự phối hợp giữa nơi có hệ thống công nghệ thông tin và người dùng”, Thiếu tướng Thế khuyến cáo.

Đầu năm 2017, chương trình “Công dân số và Hưởng ứng ngày An toàn sử dụng Internet” đã được tổ chức tại Hà Nội với mục tiêu nhằm trao đổi các vấn đề, các chính sách và thực hành liên quan tới an toàn sử dụng Internet tại Việt Nam từ đó xây dựng chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn sử dụng Internet.

Toạ đàm “Chia sẻ Nghiên cứu sáng kiến về CNTT cơ bản và An toàn Internet tại Việt Nam”Là một phần tiếp nối của chương trình trên do Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông), Hiệp hội Internet Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) tổ chức.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Trung tâm CNTT-TT Vietnet (Vietnet – ICT) cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ đề công dân số, thu hẹp khoảng cách số tại Việt Nam bắt đầu từ những khái niệm cơ bản và những sáng kiến thực tế, từ đó xác định những khoảng trống cần các bên hoàn thiện hơn”.

Video: Báo động tình trạng trẻ em bị xâm hại từ chính Facebook người lớn phát tán

Lưu Thủy
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn