Cục Quản lý Dược đề nghị dừng hoạt động trang mạng quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư

Sức khỏeThứ Năm, 19/07/2018 14:42:00 +07:00

Cục Quản lý Dược vừa gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chấm dứt hoạt động của trang mạng đăng tải thông tin với nội dung quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Trong công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nêu rõ: Hiện nay, trên trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3 có giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip với tiêu đề: "Thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng"..., trong đó có nội dung nano vàng sạch vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch. 

Cục Quản lý Dược khẳng định, nano vàng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu EMA cũng chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư.

Theo quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016 quy định các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược bao gồm: Kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.

Các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc gồm: Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, đúng theo quy định của pháp luật trong quảng cáo, Cục Quản lý Dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên.

Anh 1

Hiện nay, sản phẩm nano vàng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành như một thuốc chữa bệnh. Việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. 

Liên quan đến thông tin về sản phẩm nano vàng chữa ung thư, PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, việc nghiên cứu tác dụng của nano vàng trên tế bào ung thư bằng kháng thể đơn dòng gắn hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư.

Sau khi được tiêm, các hạt nano vàng sẽ thâm nhập và tích lũy vào các mô như lách, gan, thận, não, tinh hoàn….. Trong các nghiên cứu cũng ghi nhận độc tính của hạt nano vàng trên cơ thể động vật do đó chưa thể xác định được nano vàng là một loại thuốc điều trị hiệu quả.

Theo Ths.BS Đỗ Văn Tú, Trưởng khoa Nội III, Bệnh viện K Hà Nội, cho tới nay, bệnh viện chưa tiếp nhận ca bệnh nào mắc ung thư đã qua điều trị bằng hạt nano vàng.

Chính các bác sĩ cũng không có dữ liệu thông tin về hiệu quả cũng như tác dụng phụ của phương pháp điều trị này trên người bệnh. Vì vậy, sử dụng nano vàng như một loại thuốc chữa ung thư hoàn toàn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn