Cục Quản lý cạnh tranh ‘sờ gáy’ THACO vì lỗi động cơ Mazda3

XeThứ Sáu, 13/11/2015 01:37:00 +07:00

Khoảng 4 tháng trôi qua từ ngày người tiêu dùng phản ánh, phản hồi tích cực nhất từ Thaco Trường Hải là "ghi nhận các trường hợp" và đưa ra giải pháp tạm thời.

Khoảng 4 tháng trôi qua từ ngày người tiêu dùng phản ánh, phản hồi tích cực nhất từ Thaco Trường Hải là "ghi nhận các trường hợp" và đưa ra giải pháp tạm thời.

Nhiều tháng trôi qua, người tiêu dùng vẫn loay hoay, đâm đơn khiếu nại đi khắp các cơ quan, ban ngành, tổ chức... có liên quan mong nhận sự can thiệp, giúp đỡ và tác động đến Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải để đơn vị này sửa chữa những lỗi xảy ra khiến xe Mazda3 mới báo lỗi động cơ hàng loạt.

Mazda 3 thế hệ hoàn toàn mới tại Việt Nam đang xảy ra tình trạng bị báo đèn kiểm tra động cơ (check engine) hàng loạt. 
Thậm chí, nhóm người tiêu dùng còn soạn thảo công văn bằng tiếng Nhật, gửi sang thương hiệu Mazda tại Nhật Bản mong nhận được lý giải phù hợp hơn với những lời hứa từ Trường Hải. Lời hứa thì vẫn nằm đó, còn chiếc xe của họ vẫn phải di chuyển hàng ngày. Hàng loạt rủi ro sẽ xảy ra khi xe hiện đèn yêu cầu kiểm tra động cơ (check engine) trên màn hình trung tâm.

Sau 4 tháng người tiêu dùng phản ánh, có lẽ đây là lần đầu tiên, một cơ quan quản lý thuộc nhà nước đưa ra động thái tác động đến Trường Hải. Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) thuộc Bộ Công Thương đưa ra thông báo ngày 11/11/2015 dành cho Trường Hải về vấn đề sản phẩm Mazda3 thế hệ mới hiện đèn báo lỗi động cơ.

Thông báo đề cập, “trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương đã nhận được Đơn của một số người tiêu dùng khiếu nại công ty cổ phần ô tô Trường Hải đối với một số lỗi của sản phẩm Mazda 3 All New do Công ty nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam”.

“Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công ty, cục QLCT đề nghị công ty Trường Hải:

1. Tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

2. Kiểm tra đối với các sản phẩm có liên quan. Trong trường hợp sản phẩm có khuyết tật, nghiêm túc thực hiện các quy định tại Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Báo cáo việc thực hiện các nội dung tại điểm 1 và 2 nêu trên về Cục QLCT trước ngày 18 tháng 11 năm 2015 theo địa chỉ:...”

Trước đó, nhóm cộng đồng “Mazda 3 Club – Vietnam” hoạt động trên mạng xã hội với hơn 5.600 thành viên đồng loạt phản ánh hiện tượng xe Mazda 3 thế hệ hoàn toàn mới của họ bị hiện đèn yêu cầu kiểm tra động cơ (check engine), dù chỉ lăn bánh vài trăm km trong điều kiện hoạt động bình thường.

Sau đó, ngày 30/07/2015, Trường Hải đã phát ra những thông báo đầu tiên về hiện tượng này. Ông Trần Vũ Sơn, Phó tổng Giám đốc Thaco cho rằng ‘hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng’.

Thông báo của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương gửi đến công ty cổ phần ô tô Trường Hải. 
Trường Hải cũng đưa ra động thái đầu tiên là ‘hãng sẽ hỗ trợ khách hàng xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Desposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp’. Sau khi cử kỹ sư kiểm tra, đến hiện nay đã gần 4 tháng trôi qua, Trường Hải cũng chưa đưa ra giải pháp nào để khắc phục sự cố trên một cách triệt để.

Nguồn: ndh.vn
Bình luận
vtcnews.vn