Cục Dược khuyến cáo BN sử dụng Mediator đi khám tim

Sức khỏeThứ Sáu, 19/11/2010 03:28:00 +07:00

(VTC News) - Người bệnh đã sử dụng Benfluorex trong thời gian ít nhất 03 tháng trong 4 năm qua cần khám để tìm dấu hiệu tổn thương van tim.

(VTC News) - Người bệnh đã sử dụng Benfluorex trong thời gian ít nhất 03 tháng trong 4 năm qua cần khám để tìm dấu hiệu tổn thương van tim.

Tác hại đi kèm của Mediator là mệt mỏi, suy nhưởng, tổn thương van tim... 
Ngày 18/11, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế vừa có công văn số 13691 gửi các sở y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ, khuyến cáo về các tác hại của thuốc Mediator (hoạt chất Benfluorex) được sử dụng trong chữa bệnh tiểu đường.

Đây là công văn tiếp theo quyết định số 260/QĐ-QLD ngày 30/8/2010 về việc rút số đăng ký đối với biệt dược Mediator (hoạt chất Benfluorex), để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo đó, Cục quản lý Dược khuyến cáo các Sở và Bệnh viện cần khuyến nghị người bệnh đã sử dụng Benfluorex trong thời gian ít nhất 03 tháng trong 4 năm vừa qua cần phải đến gặp bác sỹ điều trị để bác sỹ qua thăm khám, kiểm tra lâm sàng, tìm kiếm tất cả các hội chứng hoặc dấu hiệu của tổn thương van tim.

Các thầy thuốc cần hạn chế đến mức tối đa việc kê đơn thuốc Mediator (hoạt chất Benfluorex) và cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ trong điều trị.

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử lý trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc Mediator (nếu có). Gửi báo cáo về  Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi tác dụng có hại của thuốc.

Dược phẩm có chứa hoạt chất benfluorex, tên biệt dược thường gọi là Mediator, do Hãng dược phẩm Servier (một trong hai hãng dược lớn nhất tại Pháp) sản xuất, là loại thuốc khá thông dụng tại VN trong điều trị bệnh đái tháo đường; giảm cholesterol, tan mỡ, giảm cân.

Tại Pháp, tháng 11/2009 (còn Cơ quan Quản lý thuốc châu Âu từ tháng 12/2009) đã ra công bố về việc ngưng sử dụng biệt dược Mediator bởi những tác hại của nó gây ra cho người bệnh (khiến mệt mỏi, suy nhược, tổn thương van tim, nhiều người tử vong…).

Hiền Lê

Bình luận
vtcnews.vn