Cục đăng kiểm nói gì về vụ xe Ford bị "tố" tăng tốc?

Kinh tếThứ Bảy, 20/03/2010 04:34:00 +07:00

(VTC News) – Ford VN đã không thực hiện đủ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng được quy định trong điều 10 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa

(VTC News) – Tính năng “bù ga” trên dòng xe Ford Transit 2007 vừa được Cục Đăng kiểm kết luận không phải là lỗi. Tuy nhiên, với thiếu sót không cung cấp thông tin cho khách hàng, Ford Việt Nam vẫn có thể bị công ty Thiên Trường khởi kiện.  

Sau khi xem xét, nghiên cứu và kiểm tra xác minh thực tế trên xe có liên quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kết luận chính thức về dòng xe này và gửi công văn báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải vào chiều 19/3.

 

Trong công văn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đã có văn bản yêu cầu Ford VN giải trình cụ thể các vấn đề có liên quan đồng thời cung cấp các tài liệu kỹ thuật cần thiết và tiến hành kiểm tra thực tế một xe cùng loại với các xe Ford Transit 2007 nêu trên. Cục cũng có thư đề nghị các khách hàng đang sử dụng loại xe này cung cấp thêm các thông tin có liên quan để tiến hành xem xét, đối chiếu một cách khách quan.

 

Công văn báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải của Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Kết quả kiểm tra của Cục Đăng kiểm cho thấy tính năng “tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” của động cơ dòng xe Ford Transit 2007 “hoàn toàn khác, không giống với hiện tượng “tăng tốc không kiểm soát được” do lỗi chân ga trên một số loại xe Toyota sản xuất ở nước ngoài”.

 

Cục Đăng kiểm cũng khẳng định: Chế độ “tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” của động cơ ở tất cả các tay số là một giải pháp kỹ thuật được nhà sản xuất lựa chọn nhằm hỗ trợ người lái khi bắt đầu khởi hành và hạn chế hiện tượng rung, giật động cơ khi xe di chuyển với tốc độ giới hạn dưới ứng với từng tay số.

 

Ở chế độ khởi hành xe: Khi vào số, nhả chân côn (bàn đạp ly hợp), không cần tác động vào chân ga xe đã có thể tự di chuyển với tốc độ tăng dần cho đến khi đạt được “tốc độ ổn định tối thiểu” ứng với từng tay số đang sử dụng (tay số 1 khoảng 8 km/h, tay số 5 khoảng 40 km/h).

 

Tính năng “bù ga” trên dòng xe Ford Transit 2007 vừa được Cục Đăng kiểm kết luận không phải là lỗi.  

Trái với phản ánh của công ty Thiên Trường và một số khách hàng khác, Cục kết luận quá trình tăng tốc khi tính năng tự động điều chỉnh số vòng quay động cơ hoạt động là tương đối chậm và người lái có thể kiểm soát quá trình tăng tốc này.

 

Việc xe có thể tự di chuyển mà không cần tác dụng vào bàn đạp ga của xe Ford Transit đời 2007 ở các tay số thấp về cơ bản tương tự như tính năng ở rất nhiều xe ô tô trang bị hộp số cơ khí hoặc hộp số tự động hiện nay.

 

Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm, ở tay số 5, tốc độ di chuyển ổn định tối thiểu để xe không bị rung, giật khá lớn (khoảng 40 km/h). Vì vậy, Ford có thiếu sót trong việc không ghi tính năng này vào trong tài liệu hướng dẫn sử dụng và các đại lý phân phối xe cũng đã không thông báo, chỉ dẫn đầy đủ cho khách hàng để đảm bảo an toàn hơn khi vận hành.

Như vậy, Ford VN đã không thực hiện đủ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng được quy định trong điều 10 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa. Cục ĐK VN khẳng định sẽ có văn bản chính thức thông báo cho Ford VN về các vấn đề có liên quan. 


Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc công ty Thiên Trường cho biết chưa nhận được kết luận của Cục Đăng kiểm về dòng xe Ford Transit 2007 nên chưa có bình luận gì.
Khi được hỏi về việc có khởi kiện Ford Việt Nam nữa hay không ông Ngọc tuyên bố hiện vẫn giữ ý định kiện Ford Việt Nam vì đã không cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho khách hàng.

 

Còn về phần mình, đại diện Ford Việt Nam thừa nhận có thiếu sót trong việc không cung cấp thông tin về tính năng này khi tung ra sản phẩm Ford Transit 2007 vì cho rằng đây không phải là công nghệ quá mới mẻ và đã được áp dụng trên nhiều dòng xe.

Và để sửa sai, thứ 2 tới (22/3), Ford Việt Nam sẽ gửi thư tới hơn 800 khách hàng để thông báo và hướng dẫn sử dụng tính năng trên đồng thời sẵn sàng hỗ trợ khách hàng nếu khách hàng yêu cầu. Các khách hàng có băn khoăn về tính năng trên có thể tới các đại lý để được hỗ trợ.

 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bạn có ý kiến gì về kết luận cuối cùng của Cục Đăng kiểm Việt Nam về vụ xe Ford Transit 2007 của Công ty Thiên Trường đột nhiên tăng tốc. Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn