Cục Cạnh tranh phản đối kết luận Grab 'vô tội' khi mua lại Uber

Kinh tếChủ Nhật, 30/06/2019 19:34:00 +07:00

Cho rằng kết luận Grab vô tội khi mua Uber là vô lý, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có đơn khiếu nại gửi đến Hội đồng cạnh tranh.

Thông tin từ phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - Bộ Công thương) khẳng định, đơn vị này vừa gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh về quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Cục CT&BVNTD không nhất trí với quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ký ban hành ngày 17/6 vừa qua về nội dung: "Không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab) và Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam) do việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp".

Phía Cục CT&BVNTD cho biết, bản chất và nội dung của giao dịch mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ là việc Grab mua toàn bộ tài sản của Uber Việt Nam dẫn tới Grab đã kiểm soát, chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber. Do đó, hành vi bị điều tra là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.

Cơ quan này đã căn cứ các chứng cứ và lập luận trong hồ sơ vụ việc về việc xác định thị trường liên quan và thị phần kết hợp để xác định bên bị điều tra (Grab Việt Nam) - đã vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế (quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004) và hành vi tập trung kinh tế bị cấm (quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004 cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP).

grab

 Grab vừa được tuyên "vô tội" trong việc mua lại Uber Việt Nam. (Ảnh: VnEconomy)

Việc giải quyết đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 109, Điều 111 và Điều 112 của Luật Cạnh tranh 2004. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Hội đồng cạnh tranh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

Trường hợp Hội đồng cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1/7/2019, vụ việc sẽ được tiếp tục xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 118 của Luật Cạnh tranh 2018: "Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mà vẫn bị xác định vi phạm quy định của Luật này thì tiếp tục bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật này.

Trường hợp hình thức xử lý hoặc mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm theo quy định của Luật này cao hơn quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 thì áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11".

Đơn khiếu nại của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trước quyết định của Hội đồng cạnh tranh đang đẩy Grab vào nguy cơ cuộc điều tra mới.

Trước đó, ngày 17/6, Grab được tuyên "vô tội" trong việc mua lại Uber Việt Nam với nguyên nhân được Hội đồng xử lý vụ việc đưa ra là việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 doanh nghiệp này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.

Tháng 3/2018, Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á. Một tháng sau, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng quyết định tiến hành điều tra vụ việc với nhận định thương vụ này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2004.

Luật Cạnh tranh 2004 cho biết, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm 30-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo trước cho cơ quan cạnh tranh, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Trường hợp con số vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Thương vụ mua bán của Grab và Uber từng bị điều tra tại Singapore. Tháng 9/2018, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore phạt Uber 4,6 triệu USD, Grab hơn 4,5 triệu USD.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn