Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em: Con trai Bella mới 1 tuổi, cần sống cạnh mẹ

Thời sựThứ Sáu, 29/06/2018 18:49:00 +07:00

Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho biết, con trai Bella mới 1 tuổi, cần sống cạnh mẹ, phải cân nhắc rất kỹ việc cách ly cháu bé với mẹ.

Chiều 29/6, Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động thương binh và xã hội) có cuộc gặp mặt thông tin chính thức về vụ việc hot girl Bella hành hạ con ruột.

Trả lời những câu hỏi của báo chí, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em phủ nhận việc Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em can thiệp muộn vụ việc này. 

Theo ông Nam, ngay khi nhận được phản ánh của người dân qua tổng đài hỗ trợ và tư vấn trẻ em, Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã theo dõi Đoàn Thúy Hà (còn gọi là Bella, đến từ xã Kiến Quốc, Ninh Giang, Hải Dương) từ tháng 8/2017 khi người này sinh con và đưa về nơi sinh sống làm thủ tục khai sinh cho con. Tuy nhiên, Đoàn Thúy Hà thường xuyên mang con đi khắp nơi, không có chỗ ở cố định suốt gần một năm nay.

"Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo công an huyện, công an xã nơi đối tượng cư trú  theo dõi để có biện pháp quản lý. Tuy nhiên, cô gái này liên tục di chuyển không ở một nơi cố định. Trong suốt từ tháng 8/2017 đến nay, chúng tôi thường xuyên kết nối giữa địa phương và tỉnh Hải Dương với trách nhiệm trực tiếp xác minh theo dõi thông tin", ông Nam cho biết.

3

Đại diện Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em thông tin cho báo chí. 

Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em cũng thông tin, đến thời điểm này, chưa có kết luận việc người mẹ này mất khả năng nuôi con. Cơ quan chức năng sẽ đưa bà mẹ này đi giám định năng lực, công an sẽ cách ly khỏi cháu bé nếu kết quả giám định bà mẹ này không đủ năng lực nuôi con.

"Qua tiếp xúc, các cơ quan chức năng nhận định người mẹ này có biểu hiện không bình thường về hành vi. Còn về cơ thể cháu bé không có những tổn thương nặng nề, không có dấu hiệu bị bạo hành gây hậu quả nghiêm trọng. Công an tỉnh Hải Dương cho biết sẽ có sự can thiệp kịp thời nếu phát hiện hành vi bạo hành trẻ em", ông Đặng Hoa Nam cho hay.

Về việc một số người yêu cầu cách ly người Đoàn Thuý Hà khỏi con, ông Nam cho biết, chỉ những bố mẹ không có khả năng chăm sóc con hoặc cha mẹ xâm hại bạo lực đối với đứa trẻ. Trong trường hợp này, cháu bé mới 1 tuổi, cần sống cạnh bố mẹ, cách ly cháu khỏi người mẹ là việc phải cân nhắc rất kỹ.

“Hiện, ngoài người bà đã nhiều tuổi, cháu bé không có người thân thiết, vì vậy khả năng giao cho người thân nuôi là không khả thi. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xác minh. Nếu phát hiện cháu bé bị bạo hành sẽ tiến hành cách ly và biện pháp cuối cùng sẽ đưa cháu vào trung tâm bảo trợ trẻ em", đại diện Cục trẻ em nói.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao người phụ nữ có biệt danh là Bella thường xuyên mang con trai hơn 1 tuổi lang thang khắp nơi.

Không chỉ vậy, người phụ nữ còn có những hành động ngược đãi cháu bé như: hút thuốc lá rồi phả khói vào mặt bé trai, để nhiều đồ đạc đè lên người bé, thường xuyên có những lời nói đe dọa, xúc phạm, lăng mạ cháu bé. Thậm chí, người mẹ này còn đặt con nằm tại những nơi nguy hiểm như trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường...

Sự việc được nhiều người phát hiện, chụp ảnh và quay clip tung lên mạng xã hội khiến rất nhiều người bức xúc. Nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ, yêu cầu cơ quan chức năng khẩn cấp vào cuộc để giải cứu cháu bé.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn