Cuba tiếc thương người bạn lớn Võ Nguyên Giáp

Thế giớiChủ Nhật, 06/10/2013 03:36:00 +07:00

Cuba, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam đã bày tỏ lòng tiếc thương khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Cuba, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam đã bày tỏ lòng tiếc thương khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Trang điện tử cubadebate, hãng thông tấn Prensa Latina và đài truyền hình Cuba đã đồng loạt đưa tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời ở tuổi 103 tại Hà Nội, đồng thời đăng tải những chùm ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng được coi là "Người anh cả" của quân đội nhân dân Việt Nam.

đại tướng võ nguyên giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Lãnh tụ Cuba Fidel Castro huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”, nhân chuyến thăm của Fidel Castro đến Việt Nam, tháng 9/1973. 

Hãng tin Prensa Latina ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, đã chỉ huy quân đội Việt Nam đánh đuổi thực dân Pháp với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, sau đó ông tiếp tục áp dụng một cách tài tình chiến lược chiến tranh toàn dân để đánh đuổi đế quốc Mỹ.

Prensa Latina cũng nhấn mạnh nghệ thuật chiến tranh du kích của Tướng Giáp là nguồn cảm hứng cho các chiến sỹ đấu tranh vì độc lập dân tộc trên cả thế giới, và các cuốn sách của ông về chiến lược quân sự vẫn là những tài liệu quý giá mà các chuyên gia quân sự trên thế giới vẫn tìm đọc.

Trong khi đó, cùng với việc đưa tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, trang điện tử cubadebate cũng đăng chi tiết tiểu sử về cuộc đời và sự nghiệp của vị chỉ huy lỗi lạc của quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định Tướng Giáp không chỉ là một bậc thầy trong nghệ thuật chỉ huy đấu tranh cách mạng, mà còn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Chiến tranh nhân dân, quân đội nhân dân” dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu của chính bản thân ông.

Cubadebate cũng đăng tải một loạt bức ảnh tư liệu về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ lúc trẻ khi tham gia hoạt động cách mạng, thời kỳ sát cánh cùng Bác Hồ ở vùng núi Tây Bắc, cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước cho đến khi về nghỉ hưu.

Đài truyền hình Cuba cũng đăng tải những hình ảnh tư liệu quí báu về cuộc đời của Đại tướng và các cuộc gặp gỡ lịch sử của ông với lãnh tụ Fidel Castro và cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khi các vị lãnh đạo này tới thăm Việt Nam. Tin của đài truyền hình Cuba khẳng định sự ra đi của Đại tướng là một mất mát lớn lao không chỉ đối với nhân dân Việt Nam, mà cả với hàng triệu triệu người ngưỡng mộ ông trên thế giới.
đại tướng võ nguyên giáp
Chủ tịch Cuba Fidel Castro tới thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ngày 22/2/2003 
Cùng ngày, Chính phủ Nicaragua đã gửi thông điệp chia buồn tới Chính phủ Việt Nam sau khi nhận được thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần tại Hà Nội.

Phát biểu với báo giới, Đệ nhất phu nhân và là người phát ngôn Chính phủ Nicaragua, bà Rosario Murillo đã gửi lời chia buồn sâu sắc của Chính phủ và nhân dân Nicaragua tới gia đình Đại tướng, chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời ca ngợi vai trò nổi bật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam.

Bà Murillo nhấn mạnh hình ảnh của vị tướng huyền thoại là một minh chứng hùng hồn cho cuộc đấu tranh chính nghĩa với những thắng lợi liên tiếp của nhân dân Việt Nam, và chính những chiến thắng đó đã giúp Việt Nam đứng dậy bảo vệ chủ quyền, độc lập và tự do dân tộc, cũng như bảo đảm quá trình phát triển và xây dựng đất nước.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn