Cuba sẽ cấm đặt tên đường phố, xây dựng các tượng đài mang tên Fidel Castro

Thế giớiChủ Nhật, 04/12/2016 15:36:00 +07:00

Cuba sẽ cấm việc đặt tên đường phố, công trình tưởng niệm hoặc tượng đài mang tên cố lãnh tụ Fidel Castro để tránh sự sùng bái cá nhân.

Ngày 3/12, phát biểu trước đám đông người dân đến đưa tiễn lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago, Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để thông qua một dự luật cấm xây dựng những tượng đài mang tên lãnh tụ Fidel Castro.

zing_fidel_castro_raul

 Chủ tịch Cuba Raul Castro trước bức ảnh Fidel Castro trong lễ tưởng niệm cố lãnh tụ diễn ra tại Santiago de Cuba hôm 3/12. Ảnh: Reuters.

"Lãnh đạo cách mạng khước từ mọi hình thức sùng bái cá nhân, đến những giờ phút cuối cùng của đời mình, ông vẫn kiên định rằng sau khi chết, tên tuổi và hình ảnh ông sẽ không được sử dụng trong các cơ quan, đường phố, công viên và các công trình công cộng khác; tượng đài và các công trình tưởng niệm sẽ không bao giờ được dựng lên", AP dẫn lời ông Raul, em trai của Fidel Castro.

Trong hơn nửa thế kỷ nắm quyền của mình ở Cuba, lãnh tụ Castro đã không để tên tuổi của mình xuất hiện ở các công trình công cộng nhằm tránh sự sùng bái cá nhân.

Trong những ngày Cuba tổ chức quốc tang cho ông Fidel Castro, các hoạt động tưởng niệm diễn ra trên khắp đất nước, đặc biệt là tại vùng nông thôn phía đông Cuba. Người dân ở đây xếp hàng hai bên đường, hô vang tên Castro khi chiếc xe chở hài cốt ông chạy qua.

"Chúng tôi muốn đặt tên Fidel cho mọi thứ ở Cuba, nhưng Fidel chính là Cuba. Đó là quyết định của Fidel, không phải Raul, và tôi nghĩ chúng ta phải tôn trọng ông ấy", Juan Antonio Gonzalez, một nhà kinh tế 70 tuổi, cho biết.

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời ngày 25/11 ở tuổi 90. Ông sẽ được an táng vào ngày 4/12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia, kết thúc 9 ngày đất nước để tang ông.

Video: Người Cuba đứng chật kín 2 bên đường tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn