Cửa hàng ‘chỉ bán cho người Trung Quốc’: Thủ tướng yêu cầu xác minh

Kinh tếThứ Tư, 29/03/2017 22:30:00 +07:00

Tỉnh Quảng Ninh được giao kiểm tra thông tin một số cửa hàng ở TP Hạ Long chỉ bán hàng cho người Trung Quốc, tạo nguồn thu chính nuôi hệ thống đón khách du lịch với giá tour 0 đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh của báo chí về "Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc".

Theo đó, một số điểm bán hàng tại Bãi Cháy, Hùng Thắng (thành phố Hạ Long) được cho là nơi tạo nguồn thu chính để nuôi hệ thống đón khách du lịch đường bộ Trung Quốc với giá tour 0 đồng.

Báo chí gọi các điểm bán hàng này là "bí mật", bởi du khách Trung Quốc tấp nập nhưng người Việt không thể vào được. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, được chia cho các bên liên quan, nhưng rất khó để cơ quan thuế kiểm soát...

47

Khách du lịch Trung Quốc theo đường bộ vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. 

Về việc này, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái thông tin, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng cao từ sau Tết Nguyên đán, khoảng 5.000 người mỗi ngày. Cuối tuần, lượng khách có thể tăng lên 10.000 - 15.000 lượt. Sau khi nhập cảnh, khách theo tour chủ yếu tham quan Bãi Cháy, vịnh Hạ Long.

Theo một số người dân địa phương, thời gian qua các "tour du lịch 0 đồng" đã hoạt động nhộn nhịp trở lại sau thời gian bị chấn chỉnh, ngăn chặn. Cụ thể, công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi tour Hạ Long với giá 0 đồng, rồi bán lại cho công ty lữ hành Việt Nam.

Tại Quảng Ninh, thời gian tham quan bị rút ngắn, khách được đưa vào các cửa hàng mua sắm với giá rất đắt đỏ. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến. Quy trình này diễn ra khép kín, các cửa hàng không cho khách lẻ, người Việt vào mua nên khó bị các cơ quan phát hiện.

Video: Vờ làm quen qua facebook, lừa bán gái trẻ sang Trung Quốc lấy 100 triệu đồng

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn