Cù Trọng Xoay: Thuê bà bán rau làm... phụ huynh?

Giáo dụcThứ Năm, 22/12/2011 01:56:00 +07:00

Ít ai biết rằng, GS. Cù Trọng Xoay có một thời kỳ đi học “bão táp” với những trò nghịch ngợm, táy máy khiến các thầy cô phải phát hoảng vì học trò.

Ít ai biết rằng, GS. Cù Trọng Xoay có một thời kỳ đi học “bão táp” với những trò nghịch ngợm, táy máy khiến các thầy cô phải phát hoảng vì học trò.

Thuê bà bán rau làm phụ huynh
?

Cô giáo hồi lớp 2 của GS. vẫn nhớ như in lễ khai giảng của hơn 20 năm trước. Hôm đó, trời mùa thu trong xanh, gió thổi mơn man, mát lạnh. Vừa tan buổi học, cậu học trò Đinh Tiến Dũng đã nhanh chân lao ra ngoài cửa thì trượt chân vấp ngã, đầu đập ngay vào bậc thềm, máu chảy ròng ròng.

Sợ quá, cô giáo rối trí chạy xung quanh, khóc to hơn cả học trò đang ầm ĩ kêu cứu. May thay, chú bảo vệ đã dùng thuốc lào cầm máu và đem GS. vào bệnh viện khâu 8 mũi, vẫn còn sẹo đến tận bây giờ.

 
Thầy chủ nhiệm lớp 5A thì nhớ mãi câu chuyện hồi nhà trường mới khánh thành, các lớp học khang trang, thơm mùi sơn mới khiến cả thầy lẫn trò đều rất vui sướng. Ngờ đâu, được mấy hôm, cửa sổ lớp 5A bị vỡ tan và thủ phạm chính là GS. Xoay. Khi nghe tin, thầy mặt cắt không còn giọt máu vì tức giận và ngay lập tức lôi cậu trò lên văn phòng trường, vụt cho mấy roi để xả tức. Cho đến khi nhìn GS. Cù Trọng Xoay xuất hiện dí dỏm, thông minh trên ti vi, thầy vẫn buồn cười khi nhớ lại cậu học trò nghịch như quỷ sứ.

Học cấp III ở Nam Định, GS. Xoay được cử làm cán bộ lớp, nhưng suốt ba năm học, GS. nổi đình nổi đám với những trò nghịch bất hảo ở trường. Thầy giáo chủ nhiệm còn nhớ mãi trò “thuê” phụ huynh của Dũng “tưởng” (biệt danh của GS. Cù Trọng Xoay). Ngày đó, Dũng “tưởng” rủ cả lớp bỏ học môn Toán của thầy để đi đá bóng.

 Cả hội đang đá hăng say thì bóng rơi trúng ngực một cô bạn khiến cô nằm ra sân thở khò khè, đau đớn. Vụ việc đến tai thầy chủ nhiệm và kẻ đầu trò bị lôi ra ánh sáng. Thầy Đình lúc đó vô cùng giận giữ đến mức bê hẳn cái bàn giáo viên và đặt xuống cái rầm. Thầy giơ nắm tay lên và thét: “Tôi không kỷ luật thằng này, tôi là con chó”.

Nhìn gương mặt đằng đằng sát khí và giọng nói giận dữ của thầy, Dũng “tưởng” len lén lủi thẳng. Sau một ngày vò đầu bứt tai suy nghĩ, Dũng thuê một bác bán rau đóng giả phụ huynh để lên gặp thầy. Nhưng cậu học trò không biết được rằng mẹ ruột của mình chính là con nuôi của mẹ vợ thầy.

Vì thế, thầy chẳng lạ gì mẹ đẻ của GS. Xoay. Nhưng oái ăm thay, thầy vẫn gặp “phụ huynh” của GS. như thường, rồi đến hôm sau, nhìn thấy học trò len lén ở lớp, thầy nói: “Mẹ ông độ này khác quá đấy, mai ông về bảo mẹ thật của ông lên đây”. Thế là bao công sức “lừa đảo” đi tong.

Đã vậy, bạn thân của GS.Xoay cũng bị mời phụ huynh lên trường, và cậu này hỏi GS. xem có “mối” thuê phụ huynh ở đâu không. Thế là GS. lại giới thiệu bác bán rau mình đã từng thuê lên gặp chính thầy giáo đã từng bị GS. lừa đảo. Ai ngờ đâu, phụ huynh của cậu bạn lại “giống” với “phụ huynh” của GS. Xoay quá đáng. Nghĩ lại mà thầy chủ nhiệm của GS. không nén nổi cười vì những trò đùa quái ác của học trò.

GS. Xoay có một kỷ niệm “đặc biệt” với thầy hiệu trưởng. Đó là một lần Dũng “tưởng” đi học muộn, và như mọi bận, cậu ta thoăn thoắt trèo tường “nhảy dù” vào lớp học. Đúng lúc gay cấn nhất thì thầy hiệu trưởng bắt quả tang, nhưng may thay, bằng kinh nghiệm dày dạn, Dũng “tưởng” đã thoát hiểm trong gang tấc. Thấy thầy bụng “phệ”, hay phải mặc quân có dây đeo qua vai, GS. Xoay trót dại lấy dao lam cắt mất một bên dây làm quần thầy lệch mất cả buổi.

Cô giáo dạy Địa lý không quên những buổi đang giảng bài thì trời mưa. Học sinh, trong đó có GS. Xoay, cứ xin ra ngoài đi “tè” nhưng ngó ra cửa sổ là thấy đang lúi húi bắt cá rô lóc trên sân trường. Thế là chẳng học hành gì nữa, cô đứng cổ vũ, cả lớp chạy ra sân bắt cá. Bắt về nhưng không đứa nào chịu mang về nhà, đành lấy cái chậu hoa đổ nước vào, thả cá làm cảnh. Sáng hôm sau đến lớp, cá đã nhảy hết ra ngoài, chết ương, tanh lòm.

Cô giáo dạy Sinh học thì nhớ về cậu học trò nghịch ngợm luôn leo lên gỡ cầu chì ra rồi báo mất điện, để lớp tối quá không học được. Mãi thành quen, mỗi lần vào lớp thấy tối om, cô ngó nghiêng rồi chỉ đích danh: “Cậu Dũng, leo lên lắp lại cầu chì đi”. Chắc quá quen với những trò này rồi nên cô cũng chẳng giận và cũng chẳng bao giờ chịu bó tay với cậu học trò “tai quái”. Có cô giáo dạy tiếng Anh xinh xắn, trẻ trung mới ra trường nên dễ gần. Cô lại điệu nữa, nên rất hay bị GS. Xoay bày trò trêu trọc.

Có lần cả lớp rủ nhau làm máy bay giấy phi trắng lớp trong giờ của cô cho đỡ buồn, vừa để trêu tức cô luôn. Cô hậm hực gần khóc, ngồi phịch xuống ghế nhìn máy bay giấy bay loạn xạ. Bất ngờ, cô bắt lấy một chiếc, giở ra đúng là bài kiểm tra của một bạn trong lớp, rồi cô cúi xuống ghi tên vào sổ đầu bài. Khổ nỗi, cô đẹp, áo khoét cổ sâu sâu, cô cũng đầy đặn nữa… làm đám học trò mới lớn bật dậy nghó nghiêng khiến cô vừa xấu hổ vừa tức, khóc tu tu, chạy lên mách hiệu trưởng.

Dù luôn đầu trò trêu phá các thầy cô, nhưng có một cô giáo mà GS. Xoay rất “sợ” mỗi khi nhớ lại, đó là cô dạy môn Giáo dục công dân. Hơn 40 tuổi, chưa chồng, nên cô giáo rất khó tính. Mỗi lần cô bước vào với bộ mặt “lạnh tanh”, cả lớp vốn nghịch ngợm bỗng im phăng phắc, chỉ còn nghe thấy tiếng hơi thở hắt ra đều đặn. Chưa qua kiểm tra miệng thì không học sinh nào nào dám ngó ngoáy.

 Cô mở sổ điểm ra, lật trang thứ nhất. Một nửa lớp có tên trong trang thứ nhất như nín thở dõi theo ngòi bút đang rà rà trên sổ của cô. Một lúc, cô lật sang trang hai. Nửa lớp bên trang một đồng loạt thở phào cái rào.

Một nửa lớp còn lại nín thở… Cứ vậy, cô lật đi lật lại vài phát, cả lớp ở dưới cứ như tập Yoga. Rồi cô dừng bút, chấm xuống, bọn bàn đầu nhổm hẳn lên ngó, rồi quay lại “chia buồn” với đứa nào “xấu số”. Cả lớp như trút được gánh nặng, còn cô giáo mỉm cười, đưa mắt liếc “nạn nhân” là GS. Xoay đang chầm chậm bước lên bục giảng.

 Gia nhập băng nhóm bẻ khóa

GS Xoay và người yêu 
Nhớ lại tuổi dậy thì, giống như nhiều đứa trẻ chớm bước sang cái tuổi ẩm ương, GS. Xoay cũng tham gia phong trào “yêng hùng” tập tành hút thuốc, khạc nhổ và nói ngọng… để tỏ ra mình “nguy hiểm” như nhiều đứa trẻ khác.

 Để thị uy với bạn bè, GS. Xoay tham gia “băng nhóm” của Thạch Đại nhân chuyên phá khóa, từ khóa cửa, khóa dây cho đến khóa quần, khóa áo, thấy là phá tất. Lúc nào, trong người cũng có các loại vam, chòm, chìa khóa các loại… gặp cái khóa nào hớ hênh là phá ngay (còn phá xong làm gì thì tính sau, đôi khi phá cho vui hoặc cho oai). Thời thơ ấu nông nổi đi qua, nhưng cái “nghề” phá khóa vẫn theo GS. đến lúc học đại học và đi làm.

Hồi đại học, chỉ có mỗi cái chìa khóa hòm mà GS. mở được cửa của tất cả các KTX, thậm chí mở nốt cả các cửa ngách và cửa lên sân thượng. Cái “tài lẻ” này xem ra cũng hữu ích. Đang đêm, sinh viên ốm đau đi cấp cứu, chả cần phải đi gọi cán bộ sinh viên rõ lâu, Cù Trọng Xoay lại rút khóa hòm ra mở cái “bộp” là xong. Cần chỗ nhậu nhẹt kín đáo, thoáng mát, lên ngay nóc ký túc mở cái “cạch” là được. Chị tạp vụ mở cửa hội trường bận con ốm, khán giả đứng đợi đông quá, GS. Xoay lại lấy khóa hòm vặn cái “tạch”, khán giả vào ngồi xem vui như hội…

Theo kinh nghiệm của GS. Xoay thì khi mở bằng một chìa khác, đương nhiên cũng không hề dễ dàng, nó một phần là nhờ vào cảm giác của tay và kinh nghiệm nhưng có lẽ phần lớn quyết định thành công lại là… niềm tin và sự kiên nhẫn.

Thông thường loại khóa bấm là dễ mở nhất, rồi đến các loại khó mở như khóa Việt Tiệp, khóa càng xe máy… Thế nhưng, khi đã chọn một chiếc chìa vừa với ổ khóa và đút vào, điều kiện cần đầu tiên để mở thành công, thì mình phải rất tin rằng mình sẽ mở được khóa.

Sau đó là kiên nhẫn lựa chọn mọi phương án, đút chìa vào tận cùng, hay lựa dần giữa các răng chìa, tỉ mỉ từng tí một. Ngón tay tấy đỏ lên và đau vì cứ lay đi lay lại cái chìa khóa… để rồi lựa đúng một thời điểm nào đó, mình xoay chìa một cách quyết đoán, ổ khóa sẽ bật ra.

Cứ ngỡ “giáo sư” nhà ta thời trai trẻ cũng thuộc hàng cao thủ sát gái, thế nhưng Cù Trọng Xoay lại lắc đầu nguầy nguậy: “Tôi tán gái dở lắm!”. Vậy mà, “giáo sư” vẫn được các đồng nghiệp trong Công ty FPT đánh giá cao vì trông lù đù nhưng vớ được cô người yêu rõ xinh. Cô gái đó hiện là giảng viên ĐH FPT, kiêm MC một chương trình truyền hình nổi tiếng của VTV phát sóng vào tối thứ 6 hàng tuần. Nữ MC ấy được đánh giá là một trong những người dẫn chương trình thông minh, sắc sảo, bản lĩnh nhất thời gian gần đây.

Chuyện tình yêu vốn được giấu kín nhưng thời gian gần đây đã được “giáo sư” công khai trên trang điện tử cá nhân của mình. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, “giáo sư” cũng đang tính đến chuyện lập gia đình vì đã đến tuổi cần phải ổn định. Hình mẫu của người bạn đời trong mắt “giáo sư” không có quy chuẩn, nhưng phải là một người đủ lớn để bao dung với tất cả những khiếm khuyết của vị “giáo sư” hấp dẫn công chúng bằng sự thông minh, trái khoáy của mình.

Linh Linh/Phụ nữ Today

Bình luận
vtcnews.vn