Cử tri rất quan tâm lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành là ai

Thời sựThứ Tư, 23/03/2016 07:55:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cho biết cử tri rất quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo Nhà nước sẽ được tiến hành trong kỳ họp lần thứ 11.

(VTC News) - Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cho biết cử tri rất quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo Nhà nước sẽ được tiến hành trong kỳ họp lần thứ 11.

Trả lời PV VTC News bên hành lang quốc hội, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đã bày tỏ quan điểm về việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo Nhà nước sẽ được tiến hành trong kỳ họp lần này.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn 

- Các đại biểu Quốc hội có vai trò và nhiệm vụ thế nào trong việc kiện toàn công tác nhân sự tại kỳ họp này, thưa ông?


Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến cuối nhiệm kỳ, Quốc hội đều thực hiện nhiệm vụ kiện toàn công tác nhân sự của đất nước. Những nhiệm kỳ trước có lẽ chỉ làm một vài vị trí nhưng lần này gần như là thực hiện ở hầu hết chức danh chủ chốt của Nhà nước, từ Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Đó là một điều cũng khá đặc biệt nên trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội là nặng nề, làm sao thực hiện được quan điểm, đường lối của Đảng trong công tác nhân sự nhà nước.

Tất nhiên trong thảo luận, các đại biểu sẽ tập trung phân tích, đánh giá đưa ra các kiến nghị phù hợp để thực hiện quyền hạn của mình sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn, để bộ máy nhân sự cấp cao của Nhà nước sớm bắt tay thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội đảng 12 đã đề ra.

- Ông có gửi gắm tâm tư gì với bộ máy lãnh đạo sắp tới?

Tôi rất mong với sự lựa chọn chính xác của Quốc hội kỳ này, chúng ta sẽ có bộ máy nhân sự cấp cao đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá của nhiệm kỳ vừa qua của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, cơ quan tư pháp nói chung để triển khai thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định, đúng theo tinh thần của Hiến pháp mới 2013.

- Cử tri có quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo Nhà nước sẽ được tiến hành trong kỳ họp lần này không, thưa ông?

Cử tri cũng rất quan tâm. Trước khi đi họp, nhiều cử tri hỏi rằng: Lãnh đạo Chính phủ sắp tới là ai? Lãnh đạo bộ này bộ kia là ai? Sao lại không phải là người này, tại sao lại không phải là người kia?

Chúng tôi cũng trả lời rằng, nhân sự là công tác quan trọng. Đại hội Đảng đã chuẩn bị từ Hội nghị Trung ương của nhiệm kỳ trước cho đến Hội nghị lần đầu của nhiệm kỳ này, công tác nhân sự cấp cao đã được tập trung kỹ lưỡng, phân tích toàn diện, lựa chọn, giới thiệu những đồng chí thực sự có thể đảm đương được nhiệm vụ nặng nề của giai đoạn hiện nay.

Phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội


- Kỳ họp 11 này cũng là kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Ông có chia sẻ gì với đội ngũ đại biểu Quốc hội của nhiệm kỳ mới?

Cho đến giờ phút này, tôi tự đánh giá là đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ Quốc hội này.

Cử tri cả nước cũng rất quan tâm và đánh giá cao những đổi mới, kết quả thành tựu cụ thể của Quốc hội khóa XIII trên tất cả lĩnh vực như quyết định những công tác quan trọng của đất nước, công tác lập pháp là một trong những nội dung khá nổi bật của nhiệm kỳ này, không chỉ nhiều về số lượng mà còn có yêu cầu cao về chất lượng.

 

Trước khi đi họp, nhiều cử tri hỏi rằng: Lãnh đạo Chính phủ sắp tới là ai? Lãnh đạo bộ này bộ kia là ai?
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn
 
Ngoài ra, công tác giám sát có những kết quả quan trọng, trong nhiệm kỳ lần đầu tiên đã lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Hiệu quả của hình thức giám sát này có thể nói là rất tốt, tạo ra bước chuyển tốt trong trách nhiệm của các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Trong nhiệm kỳ, một số lĩnh vực cụ thể như kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng đã có những chuyển biến rất lớn. Có những lĩnh vực đầu nhiệm kỳ chúng tôi thấy rất băn khoăn nhưng đến cuối nhiệm kỳ đạt được kết quả khá cao.

Chúng tôi mong Quốc hội khóa XIV tiếp tục phát huy những nét đổi mới, những nét khởi sắc và hoàn thành tốt hơn, tạo được niềm tin cao hơn nữa của nhân dân.

- Vậy ông còn điều gì trăn trở trong hoạt động của mình tại nhiệm kỳ này?

Trăn trở của cả Quốc hội còn rất nhiều. Trăn trở của cá nhân tôi cũng còn nhiều, trong nhiều lĩnh vực.

Tôi ví dụ như xung quanh việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chúng tôi mong Quốc hội cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn về vấn đề này.

Mặc dù trong nhiệm kỳ này Quốc hội đã dành nhiều quan tâm, đã thông qua một luật quan trọng là Luật Biển Việt Nam - một luật xuyên qua hai thế  kỷ, qua 4 kỳ Quốc hội mới thông qua được.

Tuy nhiên cũng chưa phải là tất cả những gì mà Quốc hội có thể làm được, nên cử tri còn mong mỏi nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, tôi cũng còn nhiều tâm tư ở một số vấn đề khác như vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, trật tự an toàn giao thông…

Những vấn đề này còn nhiều bức xúc cần thay đổi nhiều hơn nữa mới đáp ứng được mong mỏi của cử tri.

Xin cảm ơn ông!


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn