Cử tri đặc biệt quan tâm việc chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng 12

Thời sựThứ Ba, 20/10/2015 02:50:00 +07:00

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết cử tri quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng 12

(VTC News) - Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Sáng 20/10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đọc báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 10.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu vấn đề: "Cử tri và nhân dân vẫn còn nhiều tâm tư, lo lắng trước tình hình kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững; cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, chưa đạt tiến độ đề ra".
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 

Cử tri cũng thấy rằng năng suất lao động chưa cao; giá một số sản phẩm nông nghiệp giảm; ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết tốt; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo; tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp; tình trạng tham nhũng chưa được đẩy lùi.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết thêm: “Cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời cần kiên quyết loại trừ những trường hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp".

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đối với vấn đề xây dựng văn bản pháp luật, cử tri và nhân dân chưa hài lòng về việc một số văn bản pháp luật cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và hướng dẫn thi hành luật mới ban hành còn chậm.

Cử tri mong muốn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đề cao trách nhiệm giám sát, yêu cầu các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành trong việc thực hiện trách nhiệm này.

Cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng giá lúa hiện nay thấp, nguồn cung đã vượt cầu; việc thu mua tạm trữ chỉ là biện pháp tạm thời, chưa thật sự nâng được giá lúa. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng ép giá, hủy hợp đồng thu mua lúa gây thiệt hại cho nông dân.

Ông Nhân nhấn mạnh: “Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm đến quy hoạch trồng lúa chất lượng cao, xây dựng các cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu, có chính sách hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp, tăng cường việc áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp”.
Phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 10
Phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 10 (Ảnh: TTXVN)
Cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và đánh giá kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2015 đã thể hiện tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và các địa phương để tổ chức thành công kỳ thi “hai trong một” đầu tiên này.

"Tuy nhiên, việc xét tuyển đại học, cao đẳng với thời gian quá dài, một thí sinh được đăng ký, thay đổi nhiều nguyện vọng dẫn đến khó khăn cho nhiều trường đại học, tạo tâm lý lo lắng, bất an cho thí sinh và phụ huynh trong việc nộp, rút hồ sơ đăng ký nguyện vọng, chuyển trường; một số trường còn lúng túng trong việc xét tuyển đại học. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết rút kinh nghiệm về những bất cập và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới", ông Nhân nói.

Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình trạng dạy thêm và học thêm ở các cấp học, đặc biệt là ở bậc tiểu học vẫn còn diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn; tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập dưới hình thức “đóng góp tự nguyện” của hội cha mẹ học sinh để xây dựng nhà trường gây bức xúc, khó khăn cho người dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết cử tri và nhân dân hoan nghênh đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2016.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bức xúc trước tình trạng xe quá khổ, quá tải tiếp tục vi phạm làm nhiều đoạn đường xuống cấp rất nhanh, gây tai nạn và ách tắc giao thông; xuất hiện một số đường dây mua bán logo “xe vua” cho xe quá tải vượt các trạm kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở một số tỉnh.

“Đề nghị Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có giải pháp xử lý nghiêm khắc tình trạng trên“ - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nhân cũng thông tin cử tri hoan nghênh ngành công an đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

“Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, đáng chú ý đã liên tiếp xảy ra một số vụ giết người với hành vi dã man tại một số địa phương gây lo lắng, bất an trong nhân dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn