Cử tri Đà Nẵng 'đề nghị Quốc hội có nghị quyết về Biển Đông'

Thời sựThứ Hai, 30/11/2015 09:08:00 +07:00

Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông khiến nhiều cử tri Đà Nẵng bức xúc. Các cử tri đề nghị Quốc hội có nghị quyết về Biển Đông.

(VTC News) - Sáng 30/11, tại cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, QH khóa XIII của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc trước cách hành xử của Trung Quốc trên biển Đông trong thời gian qua.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng diễn ra sáng 30/11 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), sau khi nghe báo cáo các nội dung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa VIII, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc trước cách hành xử ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông. Đặc biệt là hành vi xây dựng đảo đá trái phép trên biển Đông cũng như nội dung lãnh đạo cấp cao Trung Quốc phát biểu tại Singapore trong chuyến thăm nước này.
Cử tri Đà Nẵng, bức xúc, Trung Quốc, ngang ngược trên biển Đông
Sáng 30/11, tại cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, QH khóa XIII của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng nhiều cử tri Đà Nẵng đã bày tỏ bức xúc trước cách hành xử của Trung Quốc trên biển Đông trong thời gian qua
Ông Trần Văn Hà, cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) bức xúc: "Ông Tập Cận Bình sang phát biểu tại kỳ họp Quốc hội nước ta thì tỏ ra ôn hòa nhưng khi tới Singapore thì lại tuyên bố Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Tại sao kỳ họp này Quốc hội không ra nghị quyết về Biển Đông? Đề nghị Quốc hội có nghị quyết về biển Đông".
Cử tri Đà Nẵng, bức xúc, Trung Quốc, ngang ngược trên biển Đông
Cử tri đề đạt ý kiến với đòan đại biểu QH TP Đà Nẵng
Cùng quan điểm, cử tri Trần Thúc Cừ (quận Sơn Trà) cho rằng không thể chấp nhận những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Hiện nay, quốc gia này liên tục vi phạm các quy ước, xây dựng trái phép các công trình trên biển rất quy mô, lấn cả Việt Nam, Nhật Bản, Philippines...

“Cử tri chúng tôi rất băn khoăn, đất nước và biển, đảo của chúng ta sao cứ mãi như vậy. Nếu không có biện pháp gì thì Trung Quốc sẽ còn tiếp tục lấn chiếm nữa”, ông Cừ ý kiến.
Cử tri Đà Nẵng, bức xúc, Trung Quốc, ngang ngược trên biển Đông
Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc
Trước ý kiến của cử tri, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết: "Mọi tấc đất của Tổ quốc là phải bảo vệ. Mình chưa làm được thì con cháu mình tiếp tục đấu tranh tiếp. Đấu tranh giữ từng mét đất. HĐND TP Đà Nẵng mình cũng ra nghị quyết về Biển Đông rồi. Tôi đã đọc trước HĐND TP”.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Trung Quốc đánh tiếng không có ý định quân sự hóa trên biển Đông nhưng thực tế vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc lấn biển, tôn tạo các bãi đá, đảo đá ở Trường Sa cùng với việc triển khai các hoạt động xây dựng các công trình phục vụ mục đích quân sự.

Trước động thái này của Trung Quốc, Việt Nam đã có phản đối chính thức và đấu tranh tại các diễn đàn quốc tế, tiếp tục theo dõi sát, nâng cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong mọi tình hình huống, không để bị động, bất ngờ.

Quốc hội cũng sẽ ghi nhận đóng góp của các cử tri về việc xây dựng nghị quyết về Biển Đông để thể hiện rõ hơn quan điểm của Việt Nam trong các vấn đề liên quan giữa 2 nước.


Video: Dã tâm của Trung Quốc trên Biển Đông

Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn