Cụ ông được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng chỉ mang về hơn 2 tỷ đồng: Không khởi tố vụ án

Pháp luậtThứ Năm, 12/09/2019 16:46:00 +07:00

Cơ quan chức năng không khởi tố vụ án vì cho rằng cụ Thêm đưa hơn 4 tỷ đồng cho luật sư và cháu trai là tự nguyện chứ không phải bị chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ việc gia đình cụ Trần Văn Thêm (82 tuổi) tố cụ bị chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng sau khi nhận 6,7 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan điều tra cho rằng, việc cụ Thêm  đưa hơn 4 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Hòa (Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) và ông Trần Văn Được (cháu cụ Thêm) là tự nguyện, nên hai người này không có hành vi chiếm đoạt tiền của cụ Thêm.

Ông Trần Văn Sáu (con trai cụ Thêm, người đứng đơn tố cáo) cho biết, ông đã nắm được sự việc. Tuy nhiên, ông Sáu cho biết không đồng tình với quyết định trên của cơ quan điều tra sẽ theo đuổi tiếp vụ việc.

tran-van-them

 Cụ ông Trần Văn Thêm. (Ảnh: Phạm Dự)

Trước đó, vào tháng 3/2018, ông Nguyễn Văn Hòa (Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người đại diện cho cụ Thêm nhận 6,7 tỷ đồng bồi thường oan sai, gọi cụ Thêm ra Hà Nội nhận tiền bồi thường. 

Theo thỏa thuận trước đó, do ông Hòa đồng hành kêu oan cùng mình trong nhiều năm, cụ Thêm đồng ý cho ông Hòa hưởng 2,7 tỷ đồng (40% số tiền được bồi thường). "Đây là khoản trả cho công sức và sự tâm huyết của ông ấy", cụ ông 82 tuổi nói. 

Trước sự chứng kiến của hai cháu trai, cụ Thêm được người đại diện làm giúp 6 cuốn sổ tiết kiệm mang tên cụ, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng. Cụ nhận 6 sổ này và 500 triệu đồng tiền mặt.

Để "trả ơn" người cháu họ tên Được giúp đỡ trong nhiều năm đi kêu oan, cụ Thêm tặng một sổ tiết kiệm và 400 triệu đồng. Một sổ cụ gửi ông Hòa giữ hộ để lo các chi phí khác, trong đó có tiền thuế.

Cụ cầm bốn cuốn sổ tiết kiệm 500 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt về nhà chia cho hai con trai và bốn con gái. Con trai được sổ 500 triệu đồng, con gái được 200 triệu đồng.

Sau đó, con trai cụ Thêm là ông Nguyễn Văn Sáu đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an về việc bố mình bị nhận 6,7 tỷ đồng nhưng bị chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng (60% số tiền).

Nguyễn Phương
Bình luận
vtcnews.vn