Cụ ông 71 tuổi mang khối sỏi san hô to ở hai bên thận

Sức khỏeThứ Bảy, 21/04/2018 12:19:00 +07:00

Cụ ông 71 tuổi này có khối sỏi to ở cả 2 bên thận, nhưng chỉ phát hiện bệnh khi tình cờ đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện.

Mặc dù có khối sỏi ở cả 2 bên thận, tuy nhiên hiện nay, cụ ông mới chỉ được phẫu thuật loại bỏ sỏi ở thận bên phải do các lo ngại về vấn đề sức khỏe và sự an toàn của người bệnh.

Cụ ông 71 tuổi mang khối sỏi to bằng nắm tay ở cả 2 bên thận này tên là Bùi Văn Dĩnh, trú tại xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ông Dĩnh được chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối sỏi vào ngày 12/4, do các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí kết hợp với bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện.

30739398_2059327257682568_8918275792283107328_o

 Khối sỏi kích cỡ lớn lấy ra từ người ông Dĩnh (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ nhận định trường hợp của ông Dĩnh là trường hợp phức tạp. Ông có sỏi san hô thận phức tạp cả 2 bên. Ca bệnh này rất hiếm gặp.

Sở dĩ gọi là sỏi san hô bởi vì viên sỏi to lấp đầy toàn bộ các nhóm đài bể thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận, gây ra những đợt nhiễm trùng thận, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh.

Khi tiến hành phẫu thuật cho ông Dĩnh, việc lấy sỏi khó khăn nhiều lần do khối sỏi có kích thước lớn và xù xì nhiều ngạnh, chỉ cần 1 sơ suất nhỏ có thể khiến cho người bệnh bị cháy máu, thậm chí phải cắt bỏ thận...

Video: 7 ngày 'tống' sạch sỏi thận không cần phẫu thuật

Sau khoảng 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công loại bỏ khối sỏi thận phải kích thước 6 x 9 cm xù xì ra khỏi thận của ông Dĩnh. Hiện tại, sức khỏe ông ổn định, dẫn lưu vùng mổ đã hết dịch, nước tiểu trong. Sau khi ông Dĩnh hồi phục, ông sẽ được tiến hành phẫu thuật lấy bỏ khối sỏi san hô tại bên thận còn lại.

Qua trường hợp của ông Dĩnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, khi bị đau vùng thắt lưng hoặc tiểu máu, tiểu buốt người bệnh nên đến bv để kiểm tra, không nên tự ý dùng thuốc tại nhà.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn