Cú 'ngã ngựa' hiếm thấy trong lịch sử chính trường Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 17/12/2017 07:58:00 +07:00

Việc ông Hoàng Hưng Quốc, người từng là quyền Bí thư thành ủy kiêm chủ tịch thành phố Thiên Tân bị "song khai" (khai trừ đảng và chức vụ công) cách đây hơn một năm cho tới nay vẫn được xem là cú "ngã ngựa" hiếm thấy trong lịch sử đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nói hiếm thấy bởi ít ai khi ngồi lên tới chiếc ghế lãnh đạo của cả cơ quan đảng lẫn chính quyền của một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương như vị cựu chủ tịch Thiên Tân này lại bị "phế truất" khi quan lộ còn đang rất rộng mở. 

Vậy nên, việc ông Quốc "ngã ngựa" khi đó bên cạnh việc đẩy Thiên Tân vào tình trạng trống cả ghế Bí thư lẫn chủ tịch, trở thành một sự kiện làm chấn động truyền thông và chính trường Trung Quốc. 

Hồ hởi đón đoàn thanh tra tới điều tra mình

Ngày 29/8/2016, tổ thanh tra của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) tiến hành đợt tái thanh kiểm tra thành phố Thiên Tân. Nhận được thông tin này, quyền Bí thư kiêm chủ tịch thành phố Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc ngay từ sớm đã chuẩn bị "đón lõng" ở cổng cơ quan để tiếp đón.

129-16080310

 Ông Hoàng Hưng Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ông Quốc lúc đó chẳng thể ngờ được rằng, đó cũng là thời điểm mở ra chương đen tối nhất trong cuộc đời cũng như sự nghiệp chính trị đang lên như diều gặp gió của mình. 

"Không hề có bất cứ sự chuẩn bị nào. Khi ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giàn là khi mình đã ngồi lên ghế Quyền Bí thư được 1 năm 7 tháng, thì chỉ qua đợt kiểm tra này nếu thuận lợi, tôi có thể sẽ leo lên tới vị trí Bí thư thành ủy chính thức", ông Quốc tiết lộ trong một bộ phim tài liệu về đề tài tham nhũng phát sóng hồi tháng 9 trên sóng truyền hình quốc gia. 

Vậy nên, vị chủ tịch Thiên Tân khi đó không hề hay biết mình đang nằm trong tầm ngắm của đoàn thanh tra và thậm chí đã có tên trong danh sách theo dõi từ 2 năm trước đó, thời điểm CCDI tiến hành thanh tra Thiên Tân lần đầu và phát hiện ra các sai phạm của ông.

Trèo cao, ngã đau

Ngày 25/9/2017, quyền Bí thư thành phố Thiên Tân bị tòa án nhân dân thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc tuyên án 12 năm tù và phạt tiền 3 triệu NDT vì tội nhận hối lộ 40 triệu NDT.

1_54851-1608200-1915056 4

 Hoàng Hưng Quốc đứng trước vành móng ngựa. 

Theo cáo trạng được tòa đưa ra, trong hơn 20 năm (1994-2016), ông Quốc đã lợi dụng các chức vụ như Bí thư thành ủy Thái Châu, Phó chủ tịch tỉnh Chiết Giang, thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang, Bí thư thành ủy Ninh Ba, Phó bí thư và quyền bí thư thành ủy Thiên Tân, Chủ tịch thành phố Thiên Tân để thu lợi trong các vấn đề liên quan tới đất đai, phân bố nhân sự.

Không chỉ dừng lại ở cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực, tòa án còn đưa ra các bằng chứng cho thấy ông Quốc đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, phá hoại sự tập trung thống nhất của đảng, mê tín dị đoan, gây bè kéo cánh, chống lại sự thẩm tra của tổ chức, đề bạt cán bộ trái quy định và nhận hối lộ. 

Ông Quốc cũng được cho là dung túng cho người thân buôn lậu, kiểm soát thị trường taxi và ngành ăn uống, giải trí ở thành phố Ninh Ba. 

Mê tín và ham lên chức

Sinh năm 1994, là người Chiết Giang, sau nhiều công tác ở quê nhà, ông Quốc nhanh chóng được cất nhắc lên các vị trí quan trọng từ Thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang tới Bí thư Thị ủy Ninh Ba trước khi chuyến tới Thiên Tân công tác vào tháng 11/2003.

Tại đây, quan lộ của ông này cũng hết sức xán lạn khi chỉ hơn chục năm sau, cụ thể là tháng 12/2014, ông được bổ nhiệm làm quyền Bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch thành phố khi đã kinh qua các vị trí Bí thư Thành ủy, Phó Thị trưởng và Phó Bí thư Thành ủy. 

Video: Phát hiện kho tiền 3 tấn tại nhà quan tham Trung Quốc

Thời điểm đó, cùng với lãnh đạo ba thành phố trực thuộc trung ương khác là Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thượng Hải, ông Quốc được đồn đoán có thể sẽ có một vị trí trong Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc vào kỳ đại đảng hội đảng lần thứ 19 một năm sau đó bởi thông thường Bí thư Thành ủy Thiên Tân thường do một Ủy viên Bộ Chính trị kiêm nhiệm.

Vốn mê tín nên để biến giả định này thành sự thật đồng thời xóa bỏ chữ quyền trong danh xưng bí thư của mình, vị chủ tịch Thiên Tân tìm đến một vị thầy phong thủy để rồi từ đó kéo theo không ít những thay đối trong cơ cấu quy hoạch một số công trình của thành phố. 

Đơn cử như ở sảnh lớn của Ủy ban thành phố Thiên Tân vốn có 4 cửa ra vào lớn. Nhưng nghe lời thầy, "để ngăn thoát khí", ông Quốc đã khóa hết tất cả các cửa này. Bên cạnh đó, hòn đá nhọn đựơc đặt trước nhà khách thành phố trong suốt 2 năm cũng phải dời đi và thay thế bằng một hòn đá có dáng tròn hơn bởi theo thầy phòng thủy, vật sắc nhọn sẽ mang tới điềm dữ.  

Vậy nhưng, khi phong thủy chưa kịp "phát huy tác dụng", tới 22h30 ngày 10/9/2016, quan lộ của ông Hưng chính thức chấm dứt khi trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đăng thông báo chính thức công khai thông tin điều tra ông Quốc sau khi phát hiện thấy vị lãnh đạo này có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn