Cú đạp ở sân bay Thanh Hoá và những cái tát ở Quảng Bình: Từ côn đồ vô học tới côn đồ có học

Thời sựChủ Nhật, 25/11/2018 11:44:00 +07:00

Điều đáng sợ nhất, là những kẻ côn đồ "có học" như cô giáo dã man kia, sẽ biến rất nhiều người, thành những kẻ côn đồ vô học khi trưởng thành.

Chắc hẳn mỗi người, từng không ít lần đọc ở đâu đó câu chuyện về việc những người lương thiện bỗng một ngày bị nhóm côn đồ nào đó thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Nhiều khi đi đường vô cớ bị hành hung, rồi giúp đỡ người khác cũng bị dọa giết,… Cảm giác bất an, lo sợ, là thường trực. Thậm chí trước khi làm một việc tốt, người ta cũng trở nên đắn đo, cân nhắc. 

Không biết vì lý do gì, mà côn đồ và xã hội đen ngày càng công khai, ngang nhiên đến vậy? Từ những nơi "tạp nham" như bến xe, chợ búa... tới cả những nơi "văn minh" như trường học, bệnh viện, sân bay. 

bai_bl_mcdo

Xã hội giờ đang tồn tại hai loại côn đồ, một loại vô học, và một loại "có học". 

Chiều 23/11, tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), một nữ nhân viên hàng không bị ba tên cồn đồ đánh, đấm túi bụi tới ngã lăn ra sàn. Lý do của vụ hành hung này thì thật nực cười, chỉ vì không chịu chụp ảnh chung mà nữ tiếp viên hàng không đã bị những tên côn đồ vung nắm đấm không thương tiếc.

Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi hành hung nữ tiếp tiên, ba tên côn đồ còn đuổi đánh một nữ tiếp viên khác, trước khi chúng làm loạn sân bay bằng những câu tục tĩu.

Người dân gọi những kẻ này là lũ côn đồ vô học, không cần bất cứ lý do gì cả, không ai làm hại chúng, chỉ cần chúng thích thì dù trước mặt là một người phụ nữ chúng cũng sẵn sàng ra tay. Hành động phản ánh đúng cái tính cách của mấy ông "giời con", mấy thằng "bố đời" ngông nghênh ngang tàng nơi chợ trời, xe dù, bến cóc.

 
Điều đáng sợ nhất, là những kẻ côn đồ "có học" như cô giáo dã man kia, sẽ biến rất nhiều người, thành những kẻ côn đồ vô học khi trưởng thành.

Đáng chú là ở hiện trường lúc nữ nhân viên bị đánh, có ít nhất 3 nhân viên bảo vệ, và khá nhiều hành khách có mặt. Nhưng tất cả đều không kịp, hoặc không muốn xông vào ngay để đối đầu với lũ côn đồ ấy, để mặc người phụ nữ chống trả yếu ớt. Từ bao giờ mà lòng tốt, bị chần chừ, khi gặp cái bất lương?

Cú đạp ở Thanh Hoá, diễn ra vài ngày sau sự việc 231 cái tát gây chấn động Quảng Bình của một cô giáo THCS.

Vì một câu nói tục của học trò, mà cô giáo chủ nhiệm bắt em học sinh này phải đứng im, cho 23 bạn cùng lớp tát vào má, mỗi bạn tát 10 cái, bằng hết sức lực mạnh mẽ. Cú tát trời giáng thứ 231, đến từ chính cô, hằn bàn tay trên gương mặt đã sưng vù vì đau đớn của cậu học trò 12 tuổi.

Cô giáo đứng trên sân trường hôm đó, có khác gì một tên côn đồ khoác lên mình chiếc áo "có học". Cô đi giảng dạy bài học đạo đức làm người, nhưng lại mang thứ luật rừng vô phép vô tắc, phi nhân tính, không chút lương thiện nào để dạy chính học trò của mình. Đó có phải sự thất bại của chính người làm thầy, khi không thể tìm được phương pháp dạy dỗ nhân văn? Đó có phải sự bất lực của nền giáo dục khi đào tạo ra một người thầy du côn?

Thử hỏi xem, ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường đã được chính những người thầy cô dạy dỗ bằng bạo lực thì sau này khi ra đời các em sẽ ra sao? Em học sinh bị tát kia có thôi không nói tục, hay để hằn sâu trong một cái đầu non nớt đấy là một sự hận thù, và suy nghĩ "mọi thứ đều được giải quyết nhanh gọn bằng bạo lực"?

Cậu bé học trò được dạy theo cách ấy, khi trưởng thành, liệu có thành đám côn đồ như lũ vô học ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hoá? Hay có thể khủng khiếp hơn thế?

Điều đáng sợ nhất, là những kẻ côn đồ "có học" như cô giáo dã man kia, sẽ biến rất nhiều người, thành những kẻ côn đồ vô học khi trưởng thành. 

Bạn có đồng ý với quan điểm của tác giả? Hãy gửi ý kiến của mình TẠI ĐÂY hoặc qua email [email protected]

VIỆT AN
Bình luận
vtcnews.vn