Cư dân Ngoại giao đoàn phản đối xây dựng bệnh viện ung bướu trong lòng khu đô thị

Bất động sảnThứ Hai, 25/12/2017 12:40:00 +07:00

Cư dân sống tại Khu Ngoại giao đoàn bức xúc khi khu đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) thành đất xây dựng bệnh viện Ung bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản mà không thông qua ý kiến cư dân.

Sáng 24/12, nhiều cư dân ở khu Đoàn ngoại giao (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tập trung, căng băng rôn phản đối việc xây dựng bệnh viện ung bướu trong khu đô thị này.

Theo phản ánh của cư dân, tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu Đoàn ngoại giao Hà Nội. Trong đó, có điều chỉnh khu đất có ký hiệu ĐMKT1 ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm.

ngd

 Cư dân Ngoại giao đoàn phản đối xây dựng bệnh viện ung bướu trong lòng khu đô thị.

Lô đất ĐMKT1 theo Quy hoạch chi tiết 1/500 (cũ) có chức năng là đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện). Hancorp đã điều chỉnh quy hoạch để chuyển công năng ô đất này sang công cộng đô thị, ký hiệu BV (tức xây bệnh viện) với chiều cao 12 tầng + 2 tầng hầm, mật độ xây dựng 40%.

Điều đáng nói, việc điều chỉnh này không hề được thông qua ý kiến của cư dân. Anh Mạnh, một cư dân cho biết, việc điều chỉnh này, khiến nhiều cư dân lo lắng, bởi lẽ, việc xây dựng bệnh viện ung bướu giữa khu đô thị sẽ gây ra những hệ lụy về sức khỏe cho hàng chục nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây.

Đặc biệt, khu vực xây dựng bệnh viện này nằm sát khu xử lý nước thải nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, vệ sinh cho nguồn nước sau xử lý của toàn khu.

Anh Trình, một cư dân cho rằng, chủ trương của nhà nước là di dời bệnh viện chuyên khoa ra khỏi thành phố, nhưng ở khu đô thị Ngoại giao đoàn thì ngược lại.

Anh Trình cũng cho biết, cư dân đã nhiều lần phản đối nhưng gần nửa tháng nay, dự án đã bắt đầu thi công, treo nhiều tấm biển báo về phối cảnh, giấy phép xây dựng, tiến độ dự án...Đến khi cư dân đến thì chủ đầu tư tháo dỡ biển và đóng cổng.

Video: Sẽ đấu giá bất động sản của bầu Kiên

Dự án bệnh viện Ung bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản đã được động thổ và khởi công xây dựng vào ngày 2/3/2017. Tuy nhiên, đến ngày 7/12/2017, dự án này mới được cấp giấy phép xây dựng. Hiện tiến độ công trình chỉ mới đóng cọc và đổ đất xung quanh.

Liên quan đến việc điều chỉnh khu đô thị này, trước đó, Phó tổng giám đốc Hancorp Nguyễn Đỗ Quý cho biết, trên cơ sở đề xuất của Hancorp, ngày 22/5/ 2017 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu Ngoại giao đoàn tại các ô đất có ký hiệu CC2, CC3-4, CC5 và ĐMKT1.

Cả 4 khu đất trên đều được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng gấp đôi mật độ xây dựng, tăng số tầng nhà chung cư, trong đó có tòa nhà tăng từ 7 tầng lên 27 tầng, có tòa từ 5 tầng lên 15 tầng, có khu đất vốn là đất đấu nối kỹ thuật nay được xây bệnh viện ung bướu…

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn