Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Cư dân mạng xôn xao bình luận cuốn“Bài giảng đạo đức”

Giáo dục Thứ Bảy, 24/09/2011 08:17:00 +07:00

(VTC News)- Nhiều ngày nay, cư dân mạng đang xôn xao bình luận xung quanh nội dung cuốn “Bài giảng đạo đức” dành cho học sinh trường THPT Đồng Hòa (Hải Phòng).

(VTC News)- Nhiều ngày nay, cư dân mạng đang xôn xao bình luận xung quanh nội dung cuốn “Bài giảng đạo đức” dành cho học sinh trường THPT Đồng Hòa (Kiến An, Hải Phòng).


Biên soạn “có vấn đề”

Chia sẻ trên VTC News, độc giả Minh Đức tỏ ra tức giận khi đọc nội dung cuốn tài liệu: “Không thể chấp nhận được nội dung của bài luyện này, trích dẫn tục ngữ ca dao một cách bừa bãi tùy tiện, trình bày rối rắm không hiểu được đôi khi lạc đề, không ăn nhập nội dung đề cập. Không thể lưu hành ấn phẩm như vậy được, đề nghị xử lý nghiêm những người có liên quan”.

 Nội dung cuốn bài giảng đạo đức dành cho học sinh trường THPT Đồng Hòa đang gây xôn xao cư dân mạng

Tỏ ra băn khoăn cho nền giáo dục nước nhà, độc giả tên Duy chia sẻ: “Đọc bài viết và xem hình chụp minh hoạ, tôì thấy thật xấu hổ thay cho ai đó cẩm quyển sách đó để dạy học sinh. Tác viết mà chẳng biết mình viết gì và biết gì về những điều mình viết. Tôi tự hỏi, ở Việt Nam có bao nhiêu tác giả và giáo viên "hiểu" như thế nhỉ?”


Độc giả Lê Phát Anh Duy cũng có cái nhìn toàn diện về vấn đề: “Dạy môn Đạo Đức là rất cần thiết (hay bắt buột) ở cấp Tiểu học và Trung học. Tuy nhiên, cách soạn và nội dung bài giảng như báo (và chị L) nêu lên là quá cẩu thả và sai trầm trọng. Thí dụ "Đói cho sạch, rách cho thơm" lại đưa vào như nhắc nhở cho việc ăn mặc quáo quần,.. thì chết rồi. "Tiên học lễ, hậu học văn" cũng được nhấn mạnh trong trường hợp chẳng đúng gì cả,... Nói chung, tôi chẳng biết người soạn bài Đạo đức nầy có trình độ thế nào, chứ học lớp 12 là đủ hiểu soạn như vậy là không đúng. Đáng trách là Ban Giám Hiệu, hay là Tổ Bộ Môn lại cho sử dụng tài liệu nầy để giảng dạy trong trường”.

Trên Yahoo News bạn đọc tên Trường lại tỏ ra băn khoăn: “hiệu trưởng có vấn đề rồi nhưng toàn thể giáo viên của trường toàn là trình độ đại học và trên cả rồi mà chẳng có ai ý kiến gì thì quả thật phải xem lại trình độ mới được “.

Chia sẻ trên webphunu.net, độc giả có nick Trai_tao_doc cũng đưa ra lý giải cho việc cuốn sách chất lượng kém nhưng vẫn được giảng nhiều năm nay tại trường THPT Đồng Hòa: “Nhiều trường hiệu trưởng có quyền lắm, các giáo viên khác bất mãn nhưng họ chỉ để trong lòng, ít phản kháng ra ngoài lắm, phụ huynh thì càng ít vì họ sợ con họ bị trù úm”.

Độc giả Montagut cũng tỏ ra ngỡ ngàng vì nội dung cuốn sách : “Đọc thông tin này xong mình thấy Sốc thật sự. Dù có là đọc tham khảo thì cũng không thể tham khảo những thông tin kiểu như thế được. Không hiểu là các cô chấm bài thu hoạch của HS dựa trên những tiêu chí nào nhỉ? Những bài thu hoạch thế nào sẽ được điểm cao?

Sai nhưng vẫn cần thiết?

Không tỏ ra quá gay gắt khi nhìn nhận sự việc, độc giả Hùng Lâm chia sẻ: “Cách hành văn tuy hơi ngô nghê, nhưng nội dung hoàn toàn hợp lý. Tôi thấy chẳng có gì sốc hết. Tôi ủng hộ việc nhà trường giáo dục những nội dung xem ra có vẻ rất "tầm thường" nhưng rất nhân văn này, chỉ nên biên soạn câu chữ. Còn nói như chị L. có lẽ nên dạy con của chị ấy như sau thì thích hợp : đạo đức con người mới XHCN, yêu Đảng, yêu nước, yêu hoà bình, ghét chiến tranh, ghét tư bản, ghét bè lũ đế quốc, yêu giai cấp công nông, yêu giai cấp cần lao...tóm lại những vấn đề rất to tát vĩ đại”

Nhiều ý kiến độc giả cho rằng nội dung cuốn sách rất hữu ích nếu được biên soạn chỉnh chu hơn 


Một độc giả khác có tên Kỳ Sơn cũng ủng hộ nội dung cuốn sách: “Tui cũng đồng ý với bạn Hùng Lâm, những bài giảng tưởng như ngô nghê nhưng thật sự có bao nhiêu người làm được? Đúng là cần phải biên soạn, chỉnh sửa lại câu từ. Chẳng lẽ phải giảng dạy những cái gì gọi là cao siêu à. Đã từng học qua chắc mọi người cũng biết, học những nội dung xa vời đó thì có bao nhiêu người hiểu được, và hiểu được bao nhiêu, hay chẳng qua chỉ là học vẹt?


Cũng cùng quan điểm cho rằng nội dung cuốn sách không sai, độc giả có nick Huhi trên webphunu.net chia sẻ: “Thế có ai muốn con mình không biết lễ nghĩa không? Vậy có trường dạy cho con trẻ cách làm người mà lại là sai hả? Phát ngôn thiếu tính đúng đắn. Trường đó thu có 10.000đ, rẻ như bèo mà lại dám luyên thuyên nói 20.000đ. Câu " Tiên học lễ,hậu học văn" lại bảo không phải là tục ngữ thì là gì?

Cũng cùng quan điểm bảo vệ cho cuốn sách, độc giả Nguyễn Quang Nhâm chia sẻ :” Cứ nhìn vào những án mạng của tuổi"teen" thì ta thấy cuốn sách này (nói đúng ra là cuốn cẩm nang học làm người) vẫn còn giá trị về mặt tinh thần và đạo đức. Chị L. bức xúc là có thể con chị đã quá ư "đạo đức" nên cuốn sách này đối với cháu bằng thừa.Nếu "sát thủ"Lê văn Luyện thấm nhuần tư tưởng trong sách này thì công an tỉnh Bắc Giang đã không có việc làm và cũng không có 3 mạng người nằm xuống. Đáng lý ra cuốn sách này phải phổ biến rộng rãi cho cả nước chứ không riêng gì cho một địa phương. Muộn còn hơn không!”

Chia sẻ trên Yahoo News, bạn đọc Hồ Văn Trường cũng tỏ ra cảm thông với chương trình: “nói đúng ra thì hiệu trưởng có tư tưởng tốt chỉ là do cách hành văn chưa tốt thôi,chứ thực ra Bộ giáo dục có  in ra những cuốn sách có nội dung về kỹ năng sống hay cách ứng xử giao tiếp như vậy đâu. Tôi thấy cấn thiết có những cuốn sách như vậy lắm nhưng hãy sửa lại văn đi.

Cuốn tài liệu “Bài giảng đạo đức” giảng dạy tại trường THPT Đồng Hòa (Hải Phòng) liệu có nên được phố biến rộng rãi? Ý kiến bạn đọc xin gửi về địa chỉ Toasoan@vtc.vn hoặc gõ vào ô thảo luận cuối bài viết.

Khởi Nguyên

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin