Cư dân Linh Đàm kêu cứu thành phố, mong mỏi sớm được cấp sổ hồng

Kinh tếThứ Hai, 15/07/2019 07:09:00 +07:00

Nhiều người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đang “kêu cứu” các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, sớm xem xét cấp sổ hồng cho dân.

Tổ trưởng Tổ dân phố tòa HH4C Linh Đàm – Đỗ Xuân Dũng cho biết, gia đình anh đã mua nhà từ năm 2015, cho đến thời điểm này, bà con cư dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

“Chúng tôi là những người dân nghèo, chắt bóp cả cuộc đời mới mua được căn hộ tại chung cư HH Linh Đàm. 5 năm sống tại khu chung cư này nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng", ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông, việc cơ quan chức năng chậm trễ chưa cấp sổ đã gây ra rất nhiều phiền toái cho người dân. Cụ thể, nhiều nhà có nhu cầu vay vốn ngân hàng, muốn thế chấp căn hộ để lấy vốn làm ăn kinh doanh buôn bán không được. Với gia đình có nhu cầu bán nhà cũng rất khó.

chung-cu-linh-dam-hh1-hh2-hh3-hh4-can-dep-gia-tot-2

 Chung cư HH Linh Đàm kiến nghị thành phố sớm cấp sổ đỏ cho người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, dự án chưa được cấp sổ là do quá trình xây dựng có sai phạm. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc sai phạm của chủ đầu tư không liên quan đến người quyền lợi của người dân.

"Chúng tôi rất mong mỏi lãnh đạo thành phố sớm xem xét cấp sổ đỏ cho dân", ông Dũng bày tỏ.

Anh Nguyễn Hoàng Anh – cư dân tòa HH2C cho biết, căn hộ của gia đình anh không nằm trong phần diện tích xây sai nhưng đã 4 năm nay, căn hộ của anh vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Anh cho rằng việc này là không công bằng với cư dân HH Linh Đàm.

“Với những phần sai phạm của chủ đầu tư có chăng nên tách bạch với quyền lợi của cư dân. Chủ đầu tư sai ở đâu thì xử lý ở đó. Căn hộ của tôi không nằm trong phần sai phạm cũng không được cấp sổ thì thật là vô lý. Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý cần sớm giải quyết dứt điểm mọi vấn đề thủ tục để cấp sổ cho người dân”, anh Dũng nhấn mạnh.

Bác Đỗ Quốc Phi – cư dân sinh sống tại tòa HH4A Linh Đàm cũng chia sẻ: "Chúng tôi là cán bộ về hưu tích cóp cả đời mới mua được căn nhà 800 triệu đồng. Việc mua được nhà Hà Nội có lẽ là điều hạnh phúc nhất của cả cuộc đời tôi.

Tuy nhiên, vừa qua, việc Cơ quan công an khởi tố ông chủ đầu tư dự án khiến hàng chục nghìn người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm hết sức hoang mang, lo lắng vì khởi tố chủ đầu tư thì ai sẽ lo làm thủ tục cấp sổ hồng cho chúng tôi.

"Chúng tôi mua nhà để ở. Khi già yếu thì đều có nguyện vọng chia cho con cháu. Nhưng đã 5 năm nay, cơ quan chức năng chưa cấp sổ cho tôi. Trong khu chung cư này, nhiều người đã qua đời mà chưa nhận được sổ, chưa sang tên được cho các con. Do vậy, chúng tôi chỉ có một mong ước các cơ quan chức năng của thành phố có giải pháp nhanh nhất, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Bởi chúng tôi đã chờ đợi quá lâu rồi”, ông Phi cho hay.

Trao đổi về việc này, đại diện Tập đoàn Mường Thanh cho biết: "Hiện nay người dân đã về sinh sống ổn định, các điều kiện phòng cháy chữa cháy cũng được đảm bảo. Việc cấp sổ ở các dự án HH Linh Đàm là mong muốn của người dân cũng như của chủ đầu tư. Hiện, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đề nghị cấp sổ đỏ cho cư dân. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý yêu cầu bổ sung một số giấy tờ có liên quan, song đến nay vẫn chưa bàn giao được sổ hồng".

Được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều chủ đầu tư chung cư sai phạm về trật tự xây dựng. Trong một báo cáo về thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã phát hiện 38 dự án có sai phạm như xây dựng vượt số tầng, thông tầng; vượt diện tích xây dựng, diện tích sàn xây dựng so với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng; sử dụng sai công năng một số tầng trong tòa nhà chung cư, thay đổi cơ cấu căn hộ, chưa hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch, xây dựng…

Điển hình như khu chung cư ngõ 85 Hạ Đình (Thanh Xuân); dự án khu nhà ở kết hợp dịch vụ công cộng trên đường Nguyễn Tuân; chung cư - trung tâm thương mại và dịch vụ tại 200 Quang Trung (quận Hà Đông)…Hiện, nhiều khu chung cư trong danh sách này cũng chưa được cấp sổ hồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Thành phố sớm xem xét đưa ra các giải pháp cụ thể để hướng dẫn các sở ngành làm sổ hồng cho người dân. Thậm chí, với trường hợp khó, Thành phố có thể xin Chính phủ và các bộ ngành có cơ chế đặc thù để tháo gỡ vấn đề này sớm.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn