Cư dân KĐT Đại Thanh lo ngại nguồn nước gần Văn Điển

Bạn đọcChủ Nhật, 15/06/2014 04:17:00 +07:00

Gần 2 tháng qua, Ban quản lý KĐT Đại Thanh đã lấy bổ sung thêm một nguồn nước mới là nước giếng khoan khiến hàng vạn cư dân lo ngại.

Để giải quyết tạm thời tình trạng mất nước, thiếu nước gần 2 tháng qua, Ban quản lý KĐT Đại Thanh đã phải lấy bổ sung thêm một nguồn nước mới là nước giếng khoan khiến hàng vạn cư dân sinh sống ở đây lại một lần nữa thêm lo ngại.

Suốt gần 2 tháng nay gần 4.000 hộ dân sống ở khu đô thị mới Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) phải sống trong tình trạng bị mất nước, thiếu nước. Để giải quyết tạm thời tình trạng này, Ban quản lý (BQL) KĐT Đại Thanh đã phải lấy bổ sung thêm một nguồn nước mới là nước giếng khoan khiến hàng vạn cư dân sinh sống ở đây lại thêm lo ngại về chất lượng nguồn nước mới được bổ sung.
Từ sai sót trong hợp đồng cung cấp nước giữa 2 bên đã khiến hàng vạn cư dân phải lâm vào cảnh thường xuyên mất nước, phải đi xách từng xô nước như thế này. 
KĐT Đại Thanh với 6 tòa chung cư cao tầng và khu biệt thự liền kề, cùng các phân khu chức năng khác vốn sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ Sông Đà do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch Vinaconex (Viwaco) cung cấp. Song, trước tình trạng thiếu nước nghiêm trọng tại KĐT Đại Thanh, kể từ ngày 8/6, BQL tại đây đã chính thức hoàn thành việc đấu nối thêm một đường ống cấp nước mới bổ sung từ nguồn nước khác để hòa chung với mạng lưới nước hiện tại của Viwaco.
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, đã có rất nhiều cư dân bày tỏ sự lo ngại về chất lượng nguồn nước mới. Trả lời những thắc mắc này, ông Phạm Ngọc Hanh- Giám đốc BQL KĐT Đại Thanh cho biết:
“Nguồn nước mới được chúng tôi lấy về từ Trạm cấp nước Đông Hiếu, có địa chỉ tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đây là nguồn nước ngầm được khoan ở độ sâu 120m. Trước khi lấy nước chúng tôi đã yêu cầu họ cung cấp đủ hồ sơ chứng minh chất lượng nước đảm bảo đủ điều kiện cho sinh hoạt và ăn uống thì chúng tôi mới lấy”.
 
Từ sai sót trong hợp đồng cung cấp nước giữa 2 bên đã khiến hàng vạn cư dân phải lâm vào cảnh thường xuyên mất nước, phải đi xách từng xô nước như thế này. 
Trước thông tin về việc, có phải trạm cấp nước này nằm ở khu vực gần nghĩa trang Văn Điển, ông Hanh khẳng định, trạm cấp nước này không liên quan gì tới khu vực nghĩa trang Văn Điển, mà nằm ở phía trên từ hướng Đại Thanh đi xuống với cốt nền cao hơn khu vực Văn Điển.
“Ban đầu, chúng tôi chỉ định lấy nguồn nước này để bổ sung cho khu vực thấp tầng, song do nhu cầu của các khu cao tầng cũng lớn, nên chúng tôi đã quyết định hòa mạng để đảm bảo cung cấp đủ nước sử dụng cho bà con cư dân. Ngay bản thân nhà tôi ở đây cũng sử dụng nguồn nước này”, ông Hanh cho biết.
Tuy nhiên, theo tài liệu do chính ông Hanh cung cấp thì phần lớn các mẫu nước xét nghiệm của Trạm cấp nước Đông Hiếu đã được thực hiện từ cách đây 1 năm, nên vẫn khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng nguồn nước này. Về việc này, ông Hanh cho biết, BQL sẵn sàng cùng với bà con cư dân và đại diện cơ quan báo chí mở vòi từ đầu nguồn để lấy mẫu nước đem đi phân tích các chỉ tiêu, kết quả cụ thể.
Có nhiều sai sót trong hợp đồng cấp nước
Đối chiếu hợp đồng cung cấp nước ngày 25/11/2013 giữa Viwaco và Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư KĐT Đại Thanh) cho thấy, hợp đồng này có nhiều sai sót cơ bản.
Cụ thể, hợp đồng không ghi rõ, Viwaco phải đảm bảo cung cấp số lượng nước bao nhiêu cho KĐT Đại Thanh mỗi ngày, cung cấp cho bao nhiêu căn hộ?.
Trong trường hợp không cung cấp đủ nước, Viwaco phải chịu trách nhiệm như thế nào, bồi thường cho khách hàng ra sao. Hợp đồng này chỉ ghi chung chung là, Viwaco (Bên A) đảm bảo cung cấp nước 24/24 giờ cho KĐT.
Đây là một sai sót rất lớn trong bản hợp đồng này giữa 2 bên, mà ở đó phần thiệt thòi lại thuộc về chính bên thứ 3, đó là các hộ dân đang sinh sống trong KĐT Đại Thanh.

Theo Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn