• Zalo

Cư dân Gamuda Gardens tố chủ đầu tư bán nhà thiếu diện tích

Bất động sản Thứ Sáu, 26/06/2020 11:54:00 +07:00

(VTC News) - Theo các cư dân Gamuda Gardens, nhiều căn hộ tại Dahlia Homes – ST5 sau khi được bàn giao cho khách đều bị thiếu hụt diện tích từ 13,7 m2 đến hơn 20 m2/căn hộ.

Phản ánh với VTC News, chị Giang - một khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 - Gamuda Gardens (phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai) cho hay, chị là một trong những người được bàn giao nhà trong đợt 1 vào tháng 5/2020.

Khi nhận nhà và chuẩn bị bố trí đồ đạc thì chị Giang nhận thấy diện tích nhà bé hơn so với mô tả trong hợp đồng mua bán. Vì vậy, chị đã mời bên thứ 3 vào để đo diện tích nhà cũng như lập vi bằng.

Cư dân Gamuda Gardens tố chủ đầu tư bán nhà thiếu diện tích - 1

Cư dân Gamuda Gardens tố chủ đầu tư bán nhà thiếu diện tích. (Ảnh: Châu Anh).

Sau khi việc đo đạc được hoàn thành, đại diện công ty TNHH tư vấn đầu tư nhà đất và đo đạc bản đồ Hà Nội cho biết, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m diện tích sàn tầng 1 là 40,9 m2, tổng diện tích sàn là 212,8 m2.

Trong khi đó, theo thư trả lời cư dân về vấn đề này (có đóng dấu đỏ của Gamuda Land) thì diện tích tầng 1 của căn này là 64,73 m2, tổng diện tích sàn thực tế là 232,84 m2.

Như vậy, diện tích của căn tiêu chuẩn này thực tế đang bị thiếu hụt hơn 20 m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m, các cư dân cũng cho biết, sau khi tiến hành đo đạc thì căn này cũng thiếu tầm 13,7 m2 so với hợp đồng.

Tuy nhiên, trả lời báo điện tử VTC News bằng văn bản về vấn đề này, đại diện Gamuda Gardens cho rằng, không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân.

Gamuda cho biết, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập, kết quả của việc đo đạc sẽ được sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân. Do đó, công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định của pháp luật.

Tổng diện tích sàn xây dựng của căn hộ được chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016, quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tổng diện tích sàn nhà/công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều cư dân cho biết, hiện họ đang có trong tay vi bằng thể hiện việc căn hộ thiếu hụt diện tích, trong khi đó phía Gamuda vẫn tiếp tục vòng vo, chưa đưa ra được bằng chứng xác thực.  

Ngoài nghi vấn thiếu hụt diện tích nhà ở, nhiều cư dân Dahlia Homes – ST5 còn bức xúc về việc chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/m2.

Cụ thể, theo thông báo tạm ngừng bàn giao nhà của Gamuda ngày 6/4/2020 thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành (mức 11.000 đồng/m2).

Trong văn bản trả lời VTC News, Gamuda thừa nhận: “Khách mua nhà phản ánh một số người đã được gửi thông báo tính phí cho 12,5 tháng là có thật do nhân viên của chúng tôi đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì cho đến hiện nay cư dân chưa có ai nhận lại được tiền trả lại từ phía Gamuda. 

Châu Anh
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều