Cư dân chung cư Capital Garden phản đối dữ dội cách tính tiền điện của chủ đầu tư

Kinh tếChủ Nhật, 16/07/2017 13:08:00 +07:00

Quá nhiều sai phạm của chủ đầu tư cũng như những quy định, cam kết thiếu minh bạch, hợp lý khiến người dân chung cư Capital garden chỉ biết than trời.

Từ đầu năm 2017 đến nay, dư luận chứng kiến nhiều vụ việc bất đồng dẫn đến biểu tình, kiến nghị giữa cư dân khu chung cư Capital Garden (ngõ 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) và chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô.

Mới đây nhất, ngày 14/7, người dân khu chung cư Capital Garden lại tiếp tục căng băng rôn biểu tình ngay tại sảnh tầng 1 của tòa nhà.

3 lần đề nghị nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao trạm biến áp cho ngành Điện lực

Sự việc diễn ra sau khi Ban Quản lý tòa nhà cắt điện của một số hộ dân với lý do không nộp tiền điện từ tháng 1/2017. Lý do này khiến bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm và tiến hành biểu tình, kêu gọi ngành chức năng cũng như báo, đài vào cuộc.

cap1

Người dân khu chung cư Capital Garden căng băng rôn biểu tình ngay tại sảnh tầng 1 của tòa nhà.

Theo đó, 12h5 ngày 14/7, Ban Quản lý tòa nhà tiến hành cắt điện cảnh cáo 5 hộ dân và khẳng định sẽ tiếp tục cắt điện các hộ tiếp theo nếu không chịu nộp tiền điện.

Tuy nhiên, theo đơn kiến nghị của người dân, việc Ban Quản lý yêu cầu các hộ dân đóng tiền điện là chưa thỏa đáng, bởi:

- Khi nhận nhà, mỗi căn hộ phải đóng từ 3-4 triệu đồng (đối với căn hộ hoàn thành cơ bản) và 9-10 triệu đồng (đối với căn hộ nhận thô), theo chủ đầu tư đây là số tiền để tính tiền điện, nước (có văn bản thông báo) trong thời gian căn hộ còn phải sửa chữa và sẽ trừ khi hộ dân về ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho đến nay lại không trừ khoản tiền đó như cam kết ban đầu.

- Việc thu tiền điện của chủ đầu tư theo người dân có sai phạm về pháp luật khi không có giấy phép hoạt động điện lực của cơ quan có thẩm quyền cấp. Không có hóa đơn VAT với khoản thu tiền điện. Nhiều đồng hồ mới sử dụng đã hỏng và không có tem kiểm định. Việc chốt số điện hàng tháng không đồng nhất....

Với những bất hợp lý nêu trên, người dân phản đối việc nộp tiền cho Công ty Kinh Đô và cam kết sẽ thanh toán hết tiền điện khi được ký hợp đồng với Công ty Điện lực Đống Đa.

Anh N.V.T – một cư dân tòa nhà bức xúc cho biết: “Số tiền chúng tôi đóng từ 3-4 triệu (căn hộ hoàn thiện cơ bản), 9-10 triệu (căn hộ thô) khi về đây người ta nói là tiền điện, tiền nước để sửa chữa nhà. Nhưng ví dụ như nhà tôi, mua ở đây tôi chỉ dọn đến ở mà không sửa chữa gì cả, lắp đặt các thiết bị trong vòng 1 ngày là xong. Số tiền ấy cư dân hỏi đi đâu, làm gì thì người ta không trả lời dẫn đến cư dân yêu cầu phải trả lời mới đóng tiền”.

cap2

Một số văn bản kiến nghị của người dân với chủ đầu tư và công văn trả lời của Công ty điện lực Đống Đa

Trước đó, người dân cũng đã có kiến nghị về vấn đề này. Ngày 12/6 phía chủ đầu tư cũng đã có văn bản và tiến hành trao đổi trực tiếp với người dân. Theo đó, trong thời gian chờ cư dân và Điện lực Đống Đa ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp thì chủ đầu tư tạm thời đứng ra thu hộ bên bán tiền điện, nước.

Việc thu tiền điện thể hiện bằng phiếu thu và chủ đầu tư không có quyền xuất hóa đơn GTGT. Đáng nói, chủ đầu tư cũng cam kết và nhiệt tình ủng hộ việc cư dân yêu cầu được ký hợp đồng điện, nước với nhà cung cấp, đôn đốc Điện lực Đống Đa sớm ký hợp đồng với cư dân.

Thế nhưng, theo công văn số 1143/PC DONGDA-KHVT, ngày 11/7/2017, Công ty điện lực Đống Đa cho biết đã 3 lần đề nghị chủ đầu tư là Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô bàn giao trạm biến áp cho ngành điện quản lý. Đồng thời, phía điện lực cũng gửi công văn đề nghị Sở Công thương chỉ đạo Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô thực hiện đúng luật quy định. Tuy nhiên, cho đến nay, việc bàn giao vẫn dậm chân tại chỗ.

Video: Người dân khu chung cư Capital Garden lại tiếp tục căng băng rôn biểu tình

Còn theo Ban quản lý tòa nhà, việc thu tiền điện được thực hiện theo đúng quy định và giá thành nhà nước, Ban quản lý thậm chí còn chịu lỗ tiền nước. Việc gần 100 hộ dân không đồng ý đóng tiền điện từ tháng 1 đến nay buộc Ban quản lý phải cắt điện để cảnh cáo. Về văn bản thông báo yêu cầu người dân nộp từ 3-10 triệu (phí dịch vụ, vệ sinh, điện, nước) trước khi dọn về ở theo Ban quản lý là số tiền phục vụ căn hộ thi công lắp đặt trang trí, nội thất chứ không trừ vào tiền điện, nước sau khi người dân về ở.

Được yêu cầu nhưng chủ đầu tư không đến làm việc với chính quyền địa phương

Trước sự việc trên, UBND phường Phương Mai ngay trong chiều và đêm 14/7 đã trực tiếp đến yêu cầu Ban quản lý tòa nhà tiến hành cấp lại điện cho cư dân. Ông Phùng Minh Anh – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết đã mời chủ đầu tư đến giải trình về sự việc trên. Tuy nhiên, chủ đầu tư không có mặt chỉ có đại diện phía Ban quản lý tòa nhà.

Ông Phùng Minh Anh cho biết: “Về ý kiến bên đối thoại hiện tại không có chủ đầu tư nên không đối thoại được. Theo ý kiến của Ban quản lý tòa nhà cho biết, đến 7h sáng ngày 15/7 đã đóng điện cho người dân trong tòa nhà và người ta cũng có ý kiến cụ thể là chỉ tạm đóng, sau 5 ngày cư dân không nộp tiền sẽ tiếp tục cắt”.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong 24 vấn đề bức xúc mà người dân đã kiến nghị đến chủ đầu tư cũng như các ban, ngành chức năng. Trong đó phải kể đến việc chủ đầu tư tự thay đổi cấu trúc tòa nhà so với thiết kế phê duyệt ban đầu; Công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo an toàn; Phí dịch vụ quá cao; Khu vực vui chơi, nhà cộng đồng bị chiếm dụng… là những vấn đề nổi cộm tại chung cư Capital Garden.

(Nguồn: VOV Giao Thông)
Bình luận
vtcnews.vn